Thừa Thiên Huế: Xóa bỏ tâm lý chủ quan trong phòng chống dịch COVID - 19

Xã hội - Ngày đăng : 14:50, 15/08/2020

(TN&MT) - Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19 Thừa Thiên Huế và lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương đang lo ngại về việc tại một số thời điểm, một số nơi người dân có tâm lý chủ quan đối với các khuyến cáo về phòng chống dịch. Đã xuất hiện tình trạng nhiều người tụ tập đông người, không mang khẩu trang nơi công cộng…

Về vấn đề này, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Các hoạt động xuất, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách, nhiều lĩnh vực dịch vụ như y tế, giáo dục, ăn uống, lưu trú, giải trí, nhất là du lịch bị ảnh hưởng rõ rệt… Tuy nhiên mục tiêu lớn nhất trong cuộc chiến chống đại dịch này là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân. Xã hội có thể sẽ phải thêm gánh nặng chỉ vì tâm lý chủ quan, lơ là dẫn đến các hành động thiếu ý thức của một số người.

“Việc làm có ý nghĩa nhất đó là mỗi người cần nêu cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tự giác chấp hành quy định, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 của cả tỉnh. Bất kỳ sự chủ quan và nhận thức không đúng nào về đại dịch đều sẽ dẫn đến những tình huống đáng tiếc với hậu quả khó lường”- Chủ tịch UBND tỉnh cảnh báo.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra các chốt kiểm soát dịch

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện chủ động, tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch theo nguyên tắc “4 tại chỗ” để huy động lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh về phát hiện - ngăn chặn - cách ly trong phòng, chống dịch. Tập trung thực hiện giám sát chặt chẽ, quyết tâm ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện các chốt kiểm tra y tế liên ngành, đảm bảo điều kiện làm việc và nghỉ ngơi của lực lượng chức năng. Xử lý nghiêm minh, buộc thực hiện cách ly tập trung có thu phí đối với các trường hợp trốn tránh các chốt kiểm tra y tế liên ngành để vào địa bàn tỉnh.

Yêu cầu các nhà hàng, quán ăn trên tuyến Quốc lộ không tiếp nhận phục ăn uống, nghỉ ngơi đối với các xe khi chạy qua địa bàn tỉnh được cấp phù hiệu cấm dừng, cấm đỗ (phù hiệu màu xanh).

“Chỉ cần các nhà hàng, quán ăn tiếp nhận phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi các đối tượng này thì hậu quả sẽ không lường”- ông Thọ lưu ý.

Người dân khai báo y tế tại các chốt kiểm soát

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn phòng chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, việc các đối tượng đi về từ vùng dịch mà không khai báo y tế, không được cách ly là mối nguy hiểm cho cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch. Những trường hợp được phát hiện trong những ngày qua phải bị xử lý thật nghiêm, bắt buộc phải cách ly có thu phí nhằm phòng tránh nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn. Yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tố giác các đối tượng trốn khai báo, công khai các trường hợp xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe, hạn chế xảy ra các vụ việc tương tự.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu UBND huyện Phong Điền nâng cao cảnh giác, tăng cường lực lượng tại Chốt kiểm tra liên ngành cửa ngõ phía Bắc giáp Quảng Trị, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cách ly cả người và phương tiện từ Quảng Trị vào Thừa Thiên Huế.

Đưa công dân Huế từ vùng dịch về các khu cách ly tập trung

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở GTVT, Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan nghiên cứu, tham mưu xây dựng trình UBND tỉnh ban hành quy trình xử lý đối với từng trường hợp cụ thể từ khi tiếp nhận thông tin, điều động lực lượng chủ trì, phối hợp tham gia, xử lý đối với từng tình huống, vụ việc, sự cố.

Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, UBND các huyện, thị xã và TP. Huế rà soát tình hình thu hoạch lúa vụ hè thu trên địa bàn, tổng hợp những vấn đề vướng mắc cần giải quyết. Đồng thời, thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra.

Hiện Huế chưa có ca nào dương tính, có 12 trường hợp dương tính COVID - 19 từ Đà Nẵng, Quảng Nam chuyển đến đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Đã hoàn thành cách ly y tế tập trung cho 893 trường hợp. Đang tổ chức cách ly y tế tập trung 2.597 trường hợp. Tổng số người từ vùng dịch đến và trở về địa phương đến nay là 33.397 người.

Văn Dinh