Lũ quét và sạt lở đất ở Bắc Bộ, nhiều vùng biển nguy hiểm

Tin tức - Ngày đăng : 10:52, 14/08/2020

(TN&MT) - Khu vực Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại nhiều tỉnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia, trong 6 giờ (từ 1h - 7h ngày 14/08), khu vực Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Km46 (Sơn La) 40mm, Sín Chải (Điện Biên) 21mm, Cẩm Phả (Quảng Ninh) 88mm…

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ở Yên Bái ngập sâu trong nước. Ảnh: MC

Theo TS Trịnh Xuân Hòa, Phó Viện trưởng Viện Khoa học địa chất và khoáng sản (Bộ TN&MT), trong những năm gần đây, các loại hình thiên tai như trượt, lở đất đá, lũ quét xảy ra đặc biệt nghiêm trọng tại các tỉnh Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Lai Châu, Hòa Bình, Thanh Hóa và một số địa phương khác gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của nhân dân.

Lý giải nguyên nhân gây sạt, trượt lở Việt Nam, TS Trịnh Xuân Hòa cho biết, chủ yếu là do các hiện tượng thời tiết bất thường, trong đó có mưa lớn kéo dài xảy ra ngày càng nhiều, cùng với các hoạt động nhân sinh như phá rừng, khai khoáng, xây dựng các công trình giao thông, nhà cửa…

Cùng với đó, việc thúc đẩy các quá trình tai biến địa chất, đặc biệt là hiện tượng trượt, lở đất đá, lũ ống, lũ quét phát triển mạnh mẽ với quy mô ngày càng lớn, mức độ thiệt hại ngày càng tăng, đe dọa đến an sinh cộng đồng.

Ngoài ra, các khu vực có địa hình phân cắt mạnh, bề mặt địa hình dốc; lớp vỏ phong hóa dày, nhanh ngấm nước, dễ bị nước mưa làm cho bão hòa, giảm độ ổn định sườn dốc; rừng tự nhiên, rừng phòng hộ còn rất ít khiến lớp phủ thực vật mỏng; mưa kéo dài hoặc mưa cục bộ với cường độ lớn trong mùa mưa bão… cũng là những nguyên nhân gây ra tình trạng trượt lở đất.

Cảnh báo vùng nguy hiểm trên biển

Hiện rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam đang hoạt động mạnh trên khu vực biển Đông. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên chiều và đêm nay (14/8) ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực phía Tây của Bắc Biển Đông, giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.  

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cảnh báo, toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở các vùng biển trên (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có nguy cơ chịu tác động cao của gió giật và lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1. 

Khải Minh