Dự báo mưa, lũ theo các kịch bản cực hạn

Tin tức - Ngày đăng : 09:48, 14/08/2020

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cần rà soát dự báo mưa, lũ theo các kịch bản cực hạn của các tính toán vận hành liên hồ chứa. Đồng thời, đánh giá lũ và các khu vực có nguy cơ, rủi ro cao như các khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, đô thị.

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tại cuộc họp với Tổng cục Khí tượng thủy văn ngày 13/8 về công tác dự báo trong thời gian tới, đặc biệt là về nguy cơ lũ của khu vực Bắc Bộ.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại cuộc họp với Tổng cục KTTV ngày 13/8. Ảnh: BD

Theo PGS.TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia, các sản phẩm được chuyển giao trong các Dự án của Ngân hàng thế giới (WB) đã và đang được sử dụng hiệu quả trong nghiệp vụ dự báo, cảnh báo ngập lụt cho các lưu vực sông. Cùng với đó, công tác khai thác sử dụng các kết quả của Smartmap đã và đang hoàn thiện.

Ông Khiêm cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác dự báo tác động dựa trên mô hình số trị, smartmap từ hiệu chỉnh mô hình số, cập nhật thông tin, và đưa ra cảnh báo, dự báo dựa trên tác động. Đặc biệt, báo cáo đánh giá trận lũ sắp tới có thể tại khu vực Bắc Bộ.

“Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, khảo sát vết lũ, tính toán mô hình, đưa ra một số kết quả nhận định ban đầu về nguy cơ lũ khu vực Bắc Bộ”, ông Khiêm thông tin.

Nhấn mạnh việc theo dõi chặt chẽ và cảnh giác với lũ khu vực Bắc Bô, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị rà soát dự báo mưa, lũ theo các kịch bản cực hạn của các tính toán vận hành liên hồ chứa, tính toán các nguy cơ. Đồng thời, xây dựng cảnh báo dự báo dựa trên cấp độ rủi ro thiên tai mà bước đầu Trung tâm đã và đang thực hiện. Lên các phương án khảo sát, sử dụng google map, đánh giá lũ và các khu vực có nguy cơ, rủi ro cao như các khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, đô thị.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng đề nghị tiếp tục theo dõi chặt chẽ về nguy cơ lũ khu vực miền Trung trong tháng 10, tháng 11, trên cơ sở đánh giá lại lịch sử để đưa ra các kịch bản cực hạn có thể xảy ra và lên phương án cụ thể.

Bên cạnh đó, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cần hỗ trợ các Đài KTTV khu vực đánh giá, cảnh báo rủi ro dựa trên các số liệu thực tế đợt lũ này. Phối hợp với Cục viễn thám quốc gia đánh giá, hỗ trợ xây dựng cấp độ rủi ro thiên tai. Rà soát lại danh mục các điểm xung yếu đê, đây là một lớp thông tin để xây dựng Dự báo tác động.

“Để dự báo lũ tốt cần có công tác dự báo mưa tốt, công tác quan trắc lượng mưa hiệu quả. Do vậy, Tổng cục cần tập trung thúc đẩy dự án xã hội hóa đo mưa cũng như đảm bảo hoạt động ổn định hệ thống radar và định vị sét”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu Tổng cục KTTV tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu và hoàn thiện hệ thống hỗ trợ dự báo viên; đẩy nhanh tiến độ tập trung cơ sở dữ liệu, xây dựng quy trình smartmap, xây dựng sẵn các kịch bản trong hệ thống như: Kịch bản dự báo lũ, dông, hệ thống lớn, kịch bản dự báo thời tiết cho truyền hình….

Đánh giá công tác đồng hóa số liệu đã đưa được vào mô hình dự báo, Thứ trưởng yêu cầu chú trọng định hướng các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ, đi sâu vào bản chất số của các thông tin. Mặt khác, tăng cường gia tăng dịch vụ KTTV, đa dạng hóa các sản phẩm.

Tuyết Chinh