Đà Nẵng: Chú trọng phòng dịch tại các doanh nghiệp sản xuất

Xã hội - Ngày đăng : 21:27, 13/08/2020

(TN&MT) - Chiều 13/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các nhà máy chế biến, xưởng sản xuất trên địa bàn thành phố TP. Đà Nẵng.

Tại Công ty CP Thương mại và Thủy sản Thuận Phước (KCN dịch vụ và thủy sản Thọ Quang, Đà Nẵng), bà Nguyễn Thị Phi Anh – Tổng giám đốc Công ty cho biết từ khi xảy ra dịch Covid – 19, đơn vị đã chủ động thành lập BCĐ phòng chống Covid – 19 của Công ty gồm 27 thành viên. Với đặc thù là đơn vị thuộc ngành chế biến thực phẩm nên không phải đến Covid-19, công ty mới sử dụng khẩu trang và bao tay mà đã thực hiện từ hàng chục năm nay. 100% công nhân trong nhà máy đều phải sử dụng khẩu trang là một thuận lợi trong phòng chống dịch.

Còn riêng vấn đề sát khuẩn tay công ty cũng thực hiện thường xuyên, nhất là đối với những khu vực đóng hộp, thực phẩm chế biến ăn liền gần như nửa tiếng phải sát khuẩn tay một lần.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc tại Công ty cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước

Cơm giữa ca của công nhân cũng được giãn thời gian, thay vì 2 – 3 ca thì giờ chia thành 7 -8 ca, vị trí ngồi ăn cơm của công nhân đảm bảo giãn cách theo đúng quy định. Công ty cũng trang bị những khay ăn riêng cho từng người lao động và thường xuyên dọn vệ sinh phun thuốc khử trùng. Đối với người vận chuyển hàng hóa vào công ty thì bắt buộc phải khai báo y tế và mang khẩu trang.

Công ty có khoảng 90 nhân viên nằm trong khu vực bị cách ly, phong tỏa, các nhân viên này đều đã xét nghiệm Covid – 19 có kết quả âm tính và đã thực hiện cách ly đủ 14 ngày theo quy định và có chứng nhận của địa phương thì mới cho đi làm lại. Công ty cũng thông báo nếu ai bị cảm bị sốt ít thì không được đi làm làm tự cách ly.

“Thực ra bây giờ công nhân đã hiểu trách nhiệm với người xung quanh trách nhiệm với xã hội khi ai bị đau hoặc bị sốt thì đều ở nhà. Vừa rồi cũng có một người cảm là đến các trung tâm y tế để để kiểm tra sức khỏe ngay”, bà Phi Anh nói.

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng

Còn tại Công ty TNHH Foster (KCN Hòa Cầm, Đà Nẵng), ông Nguyễn Quan Hoàng – TGĐ Công ty cho biết Công ty là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Nhật Bản, sản xuất linh kiện điện tử (tai nghe) với gần 1.000 lao động. Ngay từ khi có dịch Covid -19, đơn vị đã kích hoạt quy trình kiểm soát phòng chống dịch Covid – 19 như công nhân trước khi vào công ty sẽ được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay diệt khẩu, mang khẩu trang, kiểm tra Bluzones.

Để đảm bảo việc giãn cách, công ty tiến hành cho công nhân làm việc theo ca, giảm mật độ công nhân bằng cách thành lập 2 phân xưởng tại 2 tòa nhà, để đảm bảo trong trường hợp nếu có ca nhiễm ở xương bên này thì xưởng bên kia không bị ảnh hưởng vẫn có thể đảm bảo được sản xuất; thời gian giao ca giữa 2 ca cách nhau một khoảng thời gian nhất định.

Công nhân Công ty TNHH Foster làm việc theo ca, giảm mật độ công nhân bằng cách thành lập 2 phân xưởng tại 2 tòa nhà

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ quan tâm đến sức khỏe của người dân hơn là phát triển kinh tế, nhưng với điều kiện đặc thù TP. Đà Nẵng là một trung tâm kinh tế nên các doanh nghiệp sản xuất vẫn được phép hoạt động với điều kiện phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch bệnh. Thứ trưởng đánh giá cao công tác lên phương án, tổ chức và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của doanh nghiệp cho các cán bộ, công nhân, người lao động.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đề nghị các doanh nghiệp phải tiếp tục chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tất cả các nhà máy sản xuất trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đều phải thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm dịch Covid – 19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và định kỳ gửi báo cáo cho các cơ quan chức năng để giám sát.

Các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát và kịp thời có biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch trong quá trình sản xuất, kinh doanh

Lan Anh