Quảng Nam: Chủ động phòng ngừa, ứng phó sự cố tán phát hóa chất độc

Môi trường - Ngày đăng : 20:59, 13/08/2020

(TN&MT) - Sau sự cố thùng hóa chất butanox phát nổ, gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Enigma, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố tán phát hóa chất độc, nhằm bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.

Theo đó, mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về công tác an toàn trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất độc. Phòng ngừa có hiệu quả sự cố tán phát hóa chất độc tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất an toàn, hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường; đồng thời nêu cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố tán phát hóa chất độc tại địa phương.

Nâng cao trách nhiệm và sự phối hợp của các cấp, các ngành, địa phương, cơ sở trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố tán phát hóa chất độc; chủ động chuẩn bị các nguồn lực, phương án, phương tiện, thiết bị để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố.

Nước hóa chất butanox đổ xuống kênh có mùi hôi, gây  ô nhiễm nghiêm trọng

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường sự phối hợp của các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân nhằm triển khai thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó và phát huy sự tham gia của người dân, cơ quan truyền thông trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố tán phát hóa chất độc ra môi trường.

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam tăng cường phối hợp với Sở Công Thương thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất gây ảnh hưởng đến môi trường. Phối hợp với Sở Công Thương để cung cấp các tính chất nguy hại của hóa chất cho lực lượng hiện trường.

Sau khi hóa chất độc tràn đổ, tán phát được thu gom trong thùng chứa chất thải kín, đảm bảo an toàn thì Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý theo đúng quy định.

Đồng thời, tổ chức quan trắc hoặc hướng dẫn cơ quan chuyên môn về môi trường cấp huyện đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường khi có sự cố tán phát hóa chất độc xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Như báo TN&MT đã phản ánh, đầu tháng 7/2020, trong quá trình vận chuyển, Công ty TNHH Enigma, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam để thùng hóa chất butanox phát nổ. Công ty cùng lực lượng chữa cháy đã dập tắt đám cháy, tuy nhiên trong quá trình xịt nước dập lửa, hóa chất theo nước chảy xuống cống thoát nước dài khoảng 500m dọc khu dân cư gần cụm công nghiệp Chợ Lò, khiến môi trường không khí ô nhiễm, cá trong mương nước chết trắng.

Do hít phải mùi hôi của hóa chất, một số người dân sinh sống gần khu vực xảy ra sự cố nổ thùng hóa chất phải nhập viện điều trị trong tình trạng tức ngực, khó thở, buồn nôn. Điều đáng nói, sau khi để xảy ra sự cố, việc khắc phục không được công ty giải quyết rốt ráo nên người dân vô cùng bức xúc.

Người dân tập trung phản đổi tình trạng ô nhiễm do Công ty TNHH Enigma gây ra

UBND huyện Phú Ninh đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Enigma với số tiền 30 triệu đồng do không xây dựng giải pháp xử lý mùi, hơi hóa chất phát sinh trong công đoạn trộn nguyên liệu và hóa chất.

Đồng thời, UBND huyện cũng yêu cầu Công ty phải xây dựng giải pháp xử lý mùi, hơi hóa chất phát sinh trong công đoạn trộn nguyên liệu và hóa chất; thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày. Trong thời gian khắc phục ô nhiễm môi trường, công ty phải tạm dừng hoạt động.

Lan Anh