Người chưa thành niên có được đứng tên trên sổ đỏ?

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 20:56, 13/08/2020

(TN&MT) - Năm nay tôi chưa đủ 18 tuổi, nhưng tôi được ông nội thừa kế lại một số tiền lớn. Bố mẹ tôi muốn dùng khoản tiền đó để mua cho tôi 1 mảnh đất gần nhà bố mẹ đang ở. Xin hỏi, khi mua đất, tôi có thể đứng tên độc lập trên sổ đỏ hay không?

Đối với trường hợp này, Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 21 Bộ luật Dân sự năm 2015: “Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi. Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.

Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.”

Ảnh minh họa

Ngoài ra, Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người dưới 18 tuổi không thuộc các trường hợp đó.

Bên cạnh đó, theo Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định về thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và Luật Đất đai 2013 cũng không đề cập đến độ tuổi của người đứng tên trên Giấy chứng nhận.

Như vậy, người dưới 18 tuổi vẫn có quyền được đứng tên trên sổ đỏ. Bởi luật pháp luật chỉ hạn chế người dưới 18 tuổi không được tự mình thực hiện các giao dịch liên quan đến bất động sản mà không quy định về độ tuổi được đứng tên trên sổ đỏ.

 

Báo TN&MT