Gia Lai: Công trình thủy lợi 119 tỷ đồng chưa nghiệm thu đã hư hỏng

Xã hội - Ngày đăng : 15:25, 13/08/2020

(TN&MT) - Công trình thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai) với tổng giá trị hơn 119 tỷ đồng do UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư vừa hoàn thành năm 2019, chưa nghiệm thu nhưng đã bị hư hỏng.

Mới hoàn thành, chưa bàn giao nhưng công trình đã xuống cấp trầm trọng

Dự án công trình thủy lợi Pleikeo được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt đầu tư năm 2017 do UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư. Đây là công trình thủy lợi cấp IV. Dự kiến, khi đi vào hoạt động, thủy lợi Pleikeo sẽ cấp nước tưới tự chảy cho khoảng 400ha lúa 2 vụ và tạo nguồn tưới cho 100ha hoa màu của người dân ở 10 làng thuộc xã Ayun, giúp đảm bảo nguồn lương thực cung ứng tại chỗ, góp phần xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ngay sau khi được phê duyệt, trong năm 2017, dự án đã triển khai xây dựng đập dâng, cống xả cát và cống lấy nước với kinh phí hơn 41,5 tỷ đồng. Đến năm 2018, UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục phê duyệt dự án Hệ thống kênh dẫn của thủy lợi Pleikeo với tổng kinh phí trên 77,7 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2018 - 2019. Như vậy, tổng kinh phí thực hiện dự án này là hơn 119 tỷ đồng.     

Đến nay, công trình đã hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu, bàn giao để đưa vào sử dụng. Nguyên nhân là do một số hạng mục tại công trình bị hư hỏng nặng. Cụ thể, tại hệ thống kênh dẫn nước, đoạn giao nhau giữa hệ thống kênh dẫn chính với hệ thống ống dẫn có nhiều vết nứt rộng; các tấm đan trên hệ thống kênh bị vỡ, nhiều đoạn không có tấm đan, thậm chí chắp nối bằng những thanh gỗ…

Tấm đan gãy vỡ, thay thế bằng thanh gỗ

Về vấn đề này, ông Trần Minh Triều - Trưởng Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản huyện Chư Sê thừa nhận, công trình có một số vị trí bị hư hỏng. Tuy nhiên, đây chỉ là hư hỏng nhỏ, khi trời nắng sẽ khắc phục ngay. Sau khi đơn vị thi công khắc phục xong thì mới nghiệm thu, bàn giao công trình để đưa vào sử dụng. 

Được biết, khi phê duyệt dự án này, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu chủ đầu tư là UBND huyện Chư Sê phải chịu trách nhiệm về nội dung dự án, các giải pháp kỹ thuật, hồ sơ thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư; tổ chức thực hiện dự án theo quy định của Nhà nước; công trình phải đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả kinh tế; quản lý, sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, có hiệu quả.

Trước thực tế này, UBND tỉnh Gia Lai vừa có Văn bản số 2698 giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND huyện Chư Sê và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra làm rõ và xử lý theo thẩm quyền việc công trình thủy lợi Pleikeo chưa nghiệm thu đã hư hỏng; báo cáo kết quả về UBND tỉnh Gia Lai trước ngày 24/8/2020.

Quế Mai