Lịch trình di chuyển của bệnh nhân 867 mắc COVID-19 tại Hà Nội

Xã hội - Ngày đăng : 18:53, 12/08/2020

(TN&MT) - Theo bản tin lúc 18h ngày 12/8 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-10, trường hợp bệnh nhân V.D.B (63 tuổi, địa chỉ ở huyện Bình Giang, Hải Dương) được khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Đây là bệnh nhân 867 mắc COVID-19 ở Việt Nam.

Bệnh nhân 867 mắc COVID-19 có lịch trình di chuyển khá phức tạp. Ảnh minh họa

Bệnh nhân này có lịch sử dịch tễ khá phức tạp, trong đó lịch trình di chuyển có tới Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện 108 và huyện Thanh Trì trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, từ ngày 5 - 10/6, bệnh nhân ở nhà tại huyện Bình Giang, Hải Dương. Từ ngày 10/6 - 31/7, bệnh nhân ở nhà con gái tại thành phố Hải Dương. Ngày 27/7, bệnh nhân xuất hiện nấc, tức ngực, đi khám tại phòng khám tư (địa chỉ 36 Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, Hải Dương) và được chẩn đoán bị trào ngược dạ dày.

Đến ngày 30/7, bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ, không điều trị gì. Ngày 1/8, bệnh nhân về quê tại huyện Bình Giang bằng xe riêng. Ngày 2/8, ông tiếp tục sốt, gia đình đã mời một cán bộ Trạm Y tế Bình Minh đến khám bệnh và điều trị tại nhà. Ngày 5/8, bệnh nhân có tham dự lễ cưới tại thôn Nhuận Đông, xã Bình Minh, huyện Bình Giang (chỉ uống nước nói chuyện không dùng cơm). Ngày 7/8, bệnh nhân có tham gia khám sàng lọc bệnh không lây nhiễm tại Trạm Y tế xã Tân Hồng.

Đến ngày 8/8, gia đình thuê xe riêng (tự lái) để đưa bệnh nhân cùng vợ đi Hà Nội khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Bệnh nhân được phân luồng ngay từ cổng và đưa thẳng vào Phòng khám COVID-19 sàng lọc riêng biệt. Tại đây, Bác sĩ của Bệnh viện đã khám và cho xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi, tất cả đều thực hiện tại chỗ. Ngay sau đó, bệnh nhân rời khỏi Bệnh viện và không khám ở bất kỳ địa điểm nào khác trong Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Sau khi khám xong, gia đình bệnh nhân về nhà chơi ở nhà con gái ở địa chỉ CT3.13 Khu đấu giá 4H-5H, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Nhà con gái của bệnh nhân là quán bia hơi nên từ khi đến đây, bệnh nhân chỉ nằm nghỉ ở trên tầng 2 và hầu hết chỉ tiếp xúc với vợ và các con. Tuy nhiên, do bệnh nhân bị ốm nên có khoảng 8 người gồm ông bà thông gia, con cháu và một số nhân viên làm việc tại nhà con gái bệnh nhân lên thăm.

Đến 23h45 ngày 9/8, bệnh nhân xuất hiện mệt nhiều, sốt 38 độ C, tức ngực, khó thở, được gia đình chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn bằng ô tô riêng. Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, bệnh nhân thực hiện khai báo y tế tại phòng khám sàng lọc tại tầng 1. Sau đó, do không có yếu tố dịch tễ nên bệnh nhân được chuyển đến khoa cấp cứu. Tại đây, có 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và 2 sinh viên tiếp xúc với bệnh nhân (có đeo khẩu trang y tế). Sau khi chụp X-quang, bệnh nhân được chuyển đến khu cách ly nằm điều trị tại một phòng riêng với chẩn đoán viêm phổi nặng.

Ngày 10/8, Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu xét nghiệm của bệnh nhân gửi đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội làm xét nghiệm PCR, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.

Ngày 11/8, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho kết quả sàng lọc dương tính. Sau đó, mẫu bệnh phẩm này được gửi ngay đến CDC Hà Nội để làm xét nghiệm khẳng định dương tính

Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, CDC Hà Nội đã thông báo cho TTYT huyện Thanh Trì, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và CDC Hải Dương để tiến hành điều tra, lập danh sách người tiếp xúc gần tại các địa điểm liên quan.

Theo điều tra sơ bộ, tại cộng đồng có 12 trường hợp F1, 62 trường hợp F2 trong đó: 11 trường hợp tại Thanh Trì, 1 trường hợp tại Thường Tín, 11 trường hợp cách ly tập trung tại Cao đẳng nghề Công nghệ cao Nam Từ Liêm, 1 trường hợp tại bệnh viện Hà Đông.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn: 6 trường hợp F1 (5 nhân viên y tế và 1 người con trai chăm sóc bệnh nhân). Tất cả đã lấy mẫu, đang cách ly tại bệnh viện.

Tại Bệnh viện TƯ Quân đội 108, bệnh nhân khi đến khám được phân luồng vào ngay khu cách ly; trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân có 4 người (1 bác sỹ, 2 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên Xquang), cả 4 cán bộ đều sử dụng phòng hộ đầy đủ, hiện đã được cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu.

Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì đã thực hiện phun khử khuẩn tại nhà con gái bệnh nhân và các khu vực liên quan theo đúng quy định.

Hoàng Ngân