Bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng tử vong bởi nhiều bệnh nền nặng

Sức khỏe - Ngày đăng : 18:53, 12/08/2020

(TN&MT) - Khi nói về nguyên nhân nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng tử vong trong những ngày qua, bác sĩ Trần Thanh Linh - "người hùng" của bệnh nhân 91 người Anh cho rằng so với đợt trước, tình hình dịch hiện tại phức tạp hơn nhiều. Các ca bệnh hiện tại có bệnh nền phức tạp, gây khó khăn trong điều trị.

Vì sao bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng tử vong

Bác sĩ Trần Thanh Linh - Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy, người được giao nhiệm vụ thiết lập, chịu trách nhiệm chuyên môn về hồi sức cấp cứu cho các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng tại Đà Nẵng cho biết, hiện nay, khu chăm sóc tích cực (ICU) tại Bệnh viện Phổi đang điều trị cho 14 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, trong đó có 2 bệnh nhân phải chạy ECMO (Oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể); 4 bệnh nhân lọc máu và 8 bệnh nhân còn lại phải thở oxy.

Các bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị khỏi bệnh và xuất viện trong mấy ngày qua

Cũng theo Bác sĩ Trần Thanh Linh, nhìn chung các bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại Đà Nẵng đều có bệnh nền (suy tim, suy thận mạn, đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim…) và đa số là người lớn tuổi (đa phần là trên 60 tuổi), nên gặp nhều khó khăn trong việc điều trị.

"Mặc dù, ngành Y tế đã xây dựng hệ thống ICU tương đối hoàn chỉnh từ máy móc đến trang thiết bị, cũng như sự chuẩn bị ngay từ đầu của Sở Y tế phối hợp với Bệnh viện Đà Nẵng, các y bác sĩ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phổi…, nhưng do bản thân bệnh nền của những bệnh nhân này đã có tỷ lệ tử vong rất cao nên khi nhiễm SARS-CoV-2, kèm thêm tổn thương phổi, bệnh lý trở nên nặng hơn, gây nhiều khó khăn cho các y bác sĩ trong việc chữa trị. Nhiều bệnh nhân có nguy cơ tiên lượng tử vong cao", bác sĩ Trần Thanh Linh thông tin.

Trước đây, những bệnh nhân mắc Covid-19 đa phần là mắc bệnh ở cộng đồng, không có bệnh lý mãn tính và bệnh nhân còn trẻ, sức đề kháng tốt, do đó khi nhiễm virus SARS-CoV-2, cơ hội tự hồi phục rất cao. Nhiều bệnh nhân thậm chí không có triệu chứng. Còn lần này, F0 dù chưa xác định được, tuy nhiên có thể thấy xuất phát từ môi trường bệnh viện nên bệnh nhân đa số đã có nhiều bệnh mạn tính cộng thêm mắc Covid-19, nên hầu hết các ca bệnh đều rất nặng.

Các bác sỹ đã cố hết mình để có thể cứu chữa các bệnh nhân sớm khỏi bệnh

Bệnh viện hết phong tỏa hoạt động trở lại thế nào?

Sau khi kết thúc thời gian phong tỏa, Bệnh viện C, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng trở lại hoạt động bình thường. Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Xuân Hải, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện C cho biết, trong thời gian này, nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố đang bị phong tỏa, không thực hiện công tác tiếp nhận bệnh nhân trong khi nhiều người bệnh cần cấp cứu, chữa bệnh.

Do đó, bệnh viện đã xây dựng quy trình tiếp nhận bệnh nhân đến cấp cứu, khám bệnh theo công văn 1385/BCĐQG ngày 19-3-2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 về việc rút kinh nghiệm tổ chức phân luồng, cách ly người nghi nhiễm Covid-19 tại cơ sở y tế.

Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đỗ Văn Thành cho biết, hiện bệnh viện đang quy hoạch khu nhà phân luồng bệnh nhân, dự kiến đến ngày 13/8 sẽ hoàn thành, mặc dù chưa có nhà che phân luồng, tuy nhiên ngay trong sáng nay, cán bộ nhân viên bệnh viện đã ra trực tiếp cổng bệnh viện để tiến hành phân luồng bệnh nhân nghi ngờ và không nghi ngờ.

Các bác sỹ vẫn miệt mài với phác đồ chữa trị

Đồng thời, chấp hành nghiêm việc đo thân nhiệt, sát khuẩn và yêu cầu các bệnh nhân khai báo y tế đầy đủ. Đối với những trường hợp bệnh nhân cấp cứu, không thể khai thác được dịch tễ ngay, bệnh viện đã chỉ đạo các bác sĩ, nhân viên y tế mặc đầy đủ trang phục bảo hộ khi khám, chữa cho những trường hợp này…

Nam Anh