Hưng Yên: Ô nhiễm vẫn bủa vây bãi rác Dị Sử

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:32, 11/08/2020

(TN&MT) - Bãi rác Dị Sử thuộc phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) mặc dù đã đóng cửa để xử lý ô nhiễm môi trường, thế nhưng đến nay tình trạng, tập kết rác, đốt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường vẫn thường xuyên diễn ra tại khu vực này.

Có mặt tại khu vực bãi rác dị Sử vào ngày 24/06 và ngày 28/07 PV quan sát thấy tình trạng đổ rác thải tràn lan, bừa bãi khắp xung quanh khu vực này. Nhiều vị trí được tập kết thành đống lớn rồi đốt gây khói đen và mùi khó chịu, khét lẹt cả vùng. Thậm chí trên đường dẫn vào Nhà máy xử lý rác, hai bên đường cũng ngập ngụa bởi rác thải với đầy đủ các loại thế nhưng không thấy bất kỳ đơn vị nào thu gom mang đi xử lý.

Đối với rác thải tồn đọng tại khu vực bãi rác Dị Sử, hiện đang được Công ty Việt Vương xử lý được tập kết thành “núi” lớn và “núi” rác này vẫn luôn âm ỉ cháy cả ngày lẫn đêm qua ngày này qua ngày khác.

Mặc dù đã đóng cửa thế nhưng đổ trộm rác thải tràn lan vẫn còn diện ra tại bãi rác Dị Sử

Nhiều người dân tại đây cho biết: Trước kia rác thải tại bãi rác Dị Sử chỉ được tập kết về rồi đốt, nước rỉ rác kèm với mùi, khói gây ô nhiễm môi trường khiến nhân dân và nhiều doanh nghiệp tại đây bức xúc. Sau khi đóng của bãi rác và có các dự án xử lý ô nhiễm những tưởng môi trường sẽ khả quan hơn thế nhưng thực trạng ô nhiễm từ bãi rác Dị Sử vẫn còn đeo đẳng bởi tình trạng đổ rác bừa bãi và đốt tự do vẫn diễn ra thường xuyên.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, rác tồn đọng tại đây được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận phương án xử lý tại chỗ với tổng khối lượng rác tồn đọng khoảng 30.280 m3 (tương đương 37.515 tấn) bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh bằng nguồn vốn xã hội hoá với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng.

Khu vực rác tồn đọng được Công ty Việt Vương xử lý theo hình thức xã hội hoá vẫn âm ỉ cháy cả ngày lẫn đêm qua ngày này sang ngày khác

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp bãi rác Dị Sử sau nhiều lần điều chỉnh dự án được nâng lên trên 32 tỷ đồng, thế nhưng đến nay dự án này vẫn còn nhiều dang dở và vẫn chưa thể đi vào vận hành chính thức để để giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại khu vực này.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Dị Sử cho biết: Bãi rác Dị Sử có từ năm 2006, trước kia chưa có Nhà máy xử lý rác thì tình trạng đổ rác bừa bãi, rác thải không được xử lý gây ô nhiễm môi trường. Đến tháng 10/2019 Nhà máy xử lý rác Dị Sử được chính thức đi vào hoạt động thì đồng thời chúng tôi cho đóng cửa bãi rác Dị Sử, không tiếp nhận rác thải nữa để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đối với rác tồn đọng trước đó nằm trong khu đất thuộc dự án nhà máy sản xuất kết cấu thép thì sẽ được Công ty Việt Vương xử lý tại chỗ bằng phương pháp chôn lấp.

Tình trạng đốt rác gây ô nhiễm môi trường vẫn thường xuyên diễn ra nơi đây

Còn việc quanh khu vực Nhà máy rác Dị Sử vẫn còn tình trạng rác thải tấp thành các đống lớn và vương vãi khắp nơi rồi đốt rác thải gây khói ô nhiễm môi trường thì theo ông Thắng: Tình trạng này do người dân đổ trộm rồi tự đốt, do lực lượng mỏng, địa bàn xa nên chúng tôi không túc trực thường xuyên được.

Về phía Sở TN&MT Hưng Yên, ông Lê Đức Lành, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho rằng: Rác thải vương vãi trên đường vào Nhà máy xử lý rác Dị Sử không phải là rác mới mà là rác cũ được thị xã Mỹ Hào moi lên từ dưới lòng hồ.

Rác thải cũng được đổ tràn lan dọc hai bên đường dẫn vào Nhà máy xử lý rác Dị Sử nhưng không thấy đơn vị nào thu gom, xử lý

Riêng Nhà máy xử lý rác thải Dị Sử có tổng mức đầu tư trên 32 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, đã giải ngân gần 30 tỷ và hiện đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, do Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở TN&MT Hưng Yên quản lý.

Rất mong, chính quyền tỉnh Hưng Yên, thị xã Mỹ Hào sớm vào cuộc, có biện pháp xử lý tình trạng trên mang lại không khí trong lành cho khu vực này.

Anh Tú - Phạm Thiệu