Đắk Nông: Phát hiện vụ khai thác trái phép cây mai rừng “khủng”

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 08:56, 11/08/2020

(TN&MT) - Chiều 10/8, ô ng Bùi Đức Luân – Chủ tịch Công ty TNHH MTV Đắk N'Tao(công ty) đóng chân trên địa bàn huyện Đắk Song cho biết, đơn vị vừa phát hiện vụ việc một cây mai rừng “khủng” có đường kính gần 30cm, chiều cao hơn 13m bị đào nguyên gốc tại lô 5, khoảnh 3, tiểu khu 1616 thuộc lâm phần quản lý của công ty. 

Theo ông Luân, vào thời điểm cuối tháng 7/2020 qua quá trình tuần tra, kiểm soát lực lượng cán bộ bảo vệ rừng của công ty đã phát hiện cây mai rừng “khủng” nằm cách đường khoảng 200m đã bị các đối tượng đào lên khỏi mặt đất rồi dùng lưới B40 kết hợp với lưới đen tạo bầu chuẩn bị vận chuyển đi tiêu thụ.

Cây mai có chiều dài 13,2m, đường kính gần 30cm đang được Hạt kiểm lâm huyện Đắk Song trồng dưỡng tại trụ sở

Trong thời gian này, Công ty đã báo với Hạt kiểm lâm huyện Đắk Song cùng phối hợp mật phục để bắt quả tang khi các đối tượng đến đưa mai “khủng” ra khỏi rừng. Tuy nhiên, qua nhiều ngày triển khai, bố trí lực lượng những khả năng do bị động nên các đối tượng đã không xuất hiện.

Sau đó, phía Hạt kiểm lâm huyện Đắk Song đã lập biên bản vi phạm hành chính số 001934 nhưng không phát hiện người vi phạm và tạm giữ tang vật để đưa về trụ sở hạt kiểm lâm huyện Đắk Song.

Cây mai rừng "khủng" đang được cán bộ kiểm lâm huyện Đắk Song tìm cách cẩu vào trồng để chờ xử lý

Làm việc với phóng viên Báo điện tử TN&MT, đại diện lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Đắk Song cho biết, sau khi lập biên bản đơn vị đã đưa cây mai rừng “khủng” về trụ sở và đang đào hố để dưỡng cây mai “khủng” chờ xin ý kiến chỉ đạo xử lý. 

Phần gốc được các đối tượng tạo bầu hết sức chuyên nghiệp và công phu

Qua tìm hiểu, tại một số tỉnh của Tây Nguyên trong một vài năm trở lại đây phong trào chơi mai giảo (lấy gốc của cây mai rừng, sau đó ghép những giống mai nhà khác vào) rộ lên. Nhiều người dân bản địa ngoài thói quen cứ tết đến là tập trung thành nhóm vào rừng sâu chặt nhánh mai rừng về bán thì nay tiếp tục vào rừng đào luôn gốc mai. Tình trạng này đang diễn ra phổ biến tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. 

Phạm Hoài