Thái Nguyên, Bắc Kạn: Đảm bảo an toàn, chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020.

Xã hội - Ngày đăng : 08:53, 11/08/2020

(TN&MT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020 được lãnh đạo các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn đều đánh giá là kỳ thi đặc biệt nhất trong lịch sử nền giáo dục Việt Nam. Vì thi tốt nghiệp trong đại dịch Covid-19. Công tác chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi này diễn ra vào ngày mùng 9 và kết thúc ngày 10/8 đã được hai tỉnh trên thực hiện rất chu đáo nên không có tình huống, sự cố bất ngờ nào xảy ra ngoài mong muốn.

Tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020, toàn tỉnh Bắc Kạn có hơn 2.800 học sinh thi tại 13 điểm thi với 130 phòng thi.

Tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020, toàn tỉnh Bắc Kạn có hơn 2.800 học sinh thi tại 13 điểm thi với 130 phòng thi, 20 phòng chờ dự phòng cho các thí sinh thuộc đối tượng F1, F2, trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất các khâu chuẩn bị và sẵn sàng bước vào kỳ thi theo đúng kế hoạch. Trong ngày 09/8 có 2.833 các thí sinh dự thi môn Văn, trong đó có 15 thí sinh vắng; môn Toán có 2.831 thí sinh tham dự, trong đó có 18 thí sinh vắng. Ngày thi 10/8, môn Vật lý có 222 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 02 thí sinh vắng; môn Hóa học có 227 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 03 thí sinh vắng; môn Sinh học có 217 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 02 thí sinh vắng; môn Lịch sử có 2.591 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 12 thí sinh vắng; môn Địa lý có 2.371 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 11 thí sinh vắng; môn Giáo dục Công dân có 2.164 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 9 thí sinh vắng; môn Ngoại ngữ có 2.446 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 15 thí sinh vắng.

Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ giúp đõ các em học sinh tỉnh Bắc Kạn đến trường làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT năm 2020. 

Đồng chí Ma Thế Quyên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn đã có nhận xét: Kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh năm nay đã diễn ra thành công tốt đẹp. BCĐ thi TNTHPT cấp tỉnh đã lên các kế hoạch, phương án cần thiết bảo đảm an toàn nhất cho các em học sinh tham gia thi tốt nhất.

Trước khi bước vào phòng thi thì cơ quan y tế cùng đội tình nguyện và các ngành chức năng liên quan đã triển khai điều tra, nắm bắt thông tin diễn biến dịch bệnh và điều tra dịch tễ cho thấy, trên địa bàn tỉnh không có thí sinh và người thân trong gia đình liên quan đến các nhóm nguy cơ lây nhiễm, tiếp xúc gần với bệnh nhân, địa điểm có dịch Covid-19 đã được công bố (đối tượng F1, F2). 100% các điểm thi đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các học sinh tham gia kỳ thi. Thí sinh phải sát khuẩn tay bằng cồn, hỗ trợ nước uống, khẩu trang y tế... Tất cả các điểm thi đều được tăng cường công tác giám sát, chăm sóc sức khỏe cho cả thí sinh và cán bộ coi thi để chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Điểm thi THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên được bảo vệ nghiêm khắc.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đã diễn ra nghiêm khắc và kết thúc an toàn giữa đại dịch Covid-19. Từ sáng 9/8, Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức 03 Đoàn kiểm tra thi tại một số điểm thi trên địa bàn thành phố Sông Công (đoàn 1), huyện Phú Lương (đoàn 2) và huyện Phú Bình (đoàn 3). Đoàn Kiểm tra số 1 do đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra điểm thi tại Trường THPT Sông Công và Trường Văn Hóa- Cục Đào tạo (Bộ Công an) trên địa bàn thành phố Sông Công.

đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi kiểm tra thi tốt nghiệp THPT tại điểm trường Văn hóa-Cục Đài tạo(Bộ Công an)

Qua kiểm tra tại 2 điểm thi, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi đã ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị của các trường, sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ với Sở Giáo dục và Đào tạo, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi nhấn mạnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong thời điểm tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, ngoài việc bám sát vào kế hoạch, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, các điểm thi cần nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất để vừa đảm bảo an toàn cho kỳ thi theo đúng quy chế thi, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho sức khỏe cộng đồng, trong đó có cán bộ, giáo viên và thí sinh. Luôn luôn quan tâm, chú trọng đến thực hiện sát khuẩn, khẩu trang, đo thân nhiệt, nước uống, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại điểm thi… Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu có phát sinh kịp thời báo cáo Hội đồng thi, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh để có hướng giải quyết kịp thời.

Điểm thi trường THPT KHánh Hòa, TP Thái Nguyên trước giờ thi.

Đoàn kiểm tra số 2 và Đoàn kiểm tra số 3 do các đồng chí trong Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh đã đi kiểm tra thi tại các điểm thi: THPT Khánh Hòa, THPT Phú Lương, THPT Yên Ninh (huyện Phú Lương); THPT Lương Phú, THPT Điềm Thụy và THPT Phú Bình (huyện Phú Bình). Theo ghi nhận, các thí sinh có mặt tại các điểm thi đúng giờ, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi.

Đội thanh niên tình nguyện tỉnh Thái Nguyên tham gia tiếp sức mùa thi.

 Hướng về kỳ thi, tâm lý các bậc phụ huynh, các em học sinh và quần chúng nhân dân đều rất nhiệt tình hưởng ứng và chung sức quan tâm con em mình tham gia kỳ thi này. Ông Hoàng Hữu Dực (xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ), một phụ huynh có con tham gia thi tốt nghiệp THPT đã bày tỏ: Các bậc phụ huynh đều mong muốn các con mình học tốt, thi tốt. Kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 là dấu mốc quan trong giúp một con người mở cánh cửa tri thức của cuộc đời bước đến tương lai đầy hứa hẹn. Tôi tin tưởng con tôi và các bạn của cháu tham gia kỳ thi này đều làm được bài đạt kết quả cao.

Nhân dân tỉnh Thái Nguyên hưởng ứng mùa thi và chung tay chống dịch Covid-19.

Thầy Dương Hải Thiệp, nguyên là giáo viên dạy môn Văn tại trường THPT huyện Phú Bình có nhận xét: Đề thi tốt nghiệp năm nay không quá khó, phù hợp với sức học của các em học sinh. Riêng đề thi môn Văn rất hay. Hay là bởi vì mang tính thời sự. Từ khi kết thúc chiến tranh đến nay, đất nước ta, nhân dân ta được sống trong hòa bình, độc lập, tự do thì người người, nhà nhà đều cảm nhận thấy rất hạnh phúc. Nhưng trong lúc này, dịch giã hoành hành khắp thế giới, đất nước ta phải gồng mình lên chống dịch như chống giặc ngoại xâm. Đúng hoàn cảnh ấy, đề thi đưa vào phân tích trích đoạn thơ hay nhất trong bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm rất sát thực tế. Đây là cái hay, cái đệp và sự tinh tế, nhạy cảm của người ra đề nhằm khơi lên tình yêu nước, đoàn kết toàn dân tộc cùng chung tay chống dịch cứu nước…

Đức Nam