Hàng chục bác sĩ, điều dưỡng Thừa Thiên Huế “tiếp lửa” cho Đà Nẵng chống dịch COVID – 19

Xã hội - Ngày đăng : 20:03, 10/08/2020

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID – 19, khoảng 40 bác sĩ, điều dưỡng ở Thừa Thiên Huế đã xung phong lên đường chi viện cho “tâm dịch” Đà Nẵng.

Ngày 10/8, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ ra quân bác sĩ, điều dưỡng tình nguyện chi viện cho TP. Đà Nẵng phòng chống dịch COVID - 19.

40 bác sĩ, điều dưỡng ở Thừa Thiên Huế lên đường chi viện cho “tâm dịch” Đà Nẵng

Đoàn công tác Thừa Thiên Huế gồm 20 bác sĩ và 20 điều dưỡng đã hăng hái lên đường, phần lớn là những người còn trẻ. Tại buổi lễ, nhiều người nhà của các thành viên trong đoàn công tác cũng đã có mặt đưa tiễn.

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế biểu dương và đánh giá cao tinh thần tình nguyện của 20 bác sĩ và 20 điều dưỡng lên đường làm nhiệm trong đợt này, hy vọng với chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm của các bác sĩ, điều dưỡng sẽ hỗ trợ tốt cho công tác phòng chống dịch; góp phần cùng Đà Nẵng nhanh chóng khống chế dịch bệnh COVID-19 trong thời gian sớm nhất. Chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội sẽ luôn dõi theo, hỗ trợ đoàn công tác tham gia làm nhiệm vụ cũng như người nhà đang ở lại để đợt chi viện lần này thật sự có hiệu quả.

Tất cả hăng hái lên đường với mong muốn giúp Đà Nẵng “chiến thắng” COVID

Ghi nhận những cống hiến cao cả, tận tâm hết mình của những chiến sĩ áo trắng trong cuộc chiến với đại dịch COVID - 19 trong thời gian vừa qua. Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn người nhà, gia đình của những y bác sĩ đã thông cảm, đồng hành và chia sẻ những khó khăn, thách thức, luôn là hậu phương vững chắc để các chiến sỹ áo trắng có thể yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.

“Hy vọng các y bác sĩ, nhân viên y tế tiếp tục phát huy các phẩm chất cao đẹp của người thầy thuốc luôn sẵn sàng, quyết tâm, trách nhiệm và dồn hết tâm sức, tri thức và kinh nghiệm để cùng với cả hệ thống chính trị đẩy lùi dịch bệnh, xứng đáng là một trung tâm Y tế chuyên sâu của cả nước”, ông Thọ nhấn mạnh.

Đại diện đoàn công tác, Bác sĩ Phan Văn Quý, Phó giám đốc Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, Trưởng đoàn hứa với lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo ngành y tế sẽ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, làm hết sức mình để hỗ trợ Đà Nẵng phòng chống dịch.

Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao số tiền 20 triệu đồng, công đoàn ngành y tế 5 triệu đồng hỗ trợ cho đoàn công tác.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế chúc sức khỏe đến đoàn công tác

Tập trung kiểm soát, cách ly và xét nghiệm PCR diện rộng

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, đây là thời gian cao điểm, vì vậy phải tuyệt đối cảnh giác, không lơ là, chủ quan. Bên cạnh việc tăng tốc truy vết các trường hợp đi về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, các địa phương cần triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, kiên định 5 nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng dịch; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm để thực hiện tốt công tác phát hiện, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, thu dung, điều trị bệnh nhân trong trường hợp phát hiện ca bệnh trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thời gian tới, bên cạnh các giải pháp chuyên môn, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân nâng cao ý thức cộng đồng, luôn đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn dịch tễ để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng. Tuyệt đối không để vì lý do sơ hở trong quản lý mà phát sinh ca dịch bệnh tại địa phương.

Người đứng đầu tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các cấp, các ngành nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID - 19, UBND tỉnh, Bộ Y tế về triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp với Trạm Y tế bố trí cán bộ trực tại các Trạm Y tế đảm bảo trực 24/24 giờ để kịp thời triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch và tiếp nhận, xử lý các phản ánh kiến nghị của người dân.

Kiểm tra, truy vết người đi từ vùng dịch trở về Huế

Sở Y tế khẩn trương hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác rà soát, truy vết, xét nghiệm, cách ly; nâng cao năng lực lấy mẫu, xét nghiệm PCR. Bệnh viện Trung ương Huế tập trung nhân lực, vật lực để nâng cao năng lực xét nghiệm PCR, đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Công an tỉnh thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chốt chặn, kiểm soát các phương tiện đến từ các vùng dịch; xử lý triệt để xe dù, xe ké chở khách từ các vùng có dịch đến địa phương. Tăng cường các tổ tuần tra, tuyệt đối không để người từ vùng dịch về mà không được kiểm soát và cách ly. Khai thác triệt để hệ thống camera để truy vết đối tượng về từ vùng dịch, đưa đi cách ly.

“Chúng ta phải thấy rõ nguy cơ dịch bệnh là thường trực, vì vậy, phải tuyệt đối cảnh giác. Không chỉ lực lượng phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền địa phương mà đặc biệt là phải nâng cao ý thức cảnh giác của người dân”, ông Thọ nhấn mạnh.

Tính đến nay, Thừa Thiên Huế vẫn chưa có trường hợp nào dương tính với COVID – 19. Có 18 trường hợp dương tính COVID - 19 từ Đà Nẵng, Quảng Nam chuyển ra đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2...

Văn Dinh