Hưng Yên: Nhà nước thiệt đơn thiệt kép khi giao hơn 100 ha “đất vàng” cho doanh nghiệp?

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:31, 10/08/2020

(TN&MT) - Tính đến thời điểm hiện tại, nhà nước chưa thu được đồng thuế đất nào tại dự án này. Trong khi đó, doanh nghiệp đã xây dựng cơ sở hạ tầng, phân lô bán nền và thu về hàng nghìn tỷ đồng?

Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết: Hưng Yên: Làm 2 km đường, doanh nghiệp được giao hơn 100 ha “đất vàng” xây khu đô thị? Nội dung bài viết phản ánh thông tin Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản và Thương mại Thăng Long được tỉnh Hưng Yên giao hơn 100 ha “đất vàng” để làm Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị phía Bắc đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 (hiện nay dự án này được chia làm hai phân khu với tên thương mại là V-Green City và New City Phố Nối - PV).

Dự án được áp dụng theo cơ chế tài chính trong việc sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng theo Quyết định số 22/2003/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Cụ thể, để được giao hơn 100 ha “đất vàng”, Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản và Thương mại Thăng Long phải xây dựng tuyến đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 (với tổng mức đầu tư dự kiến 109 tỷ đồng – PV).

Tuyến đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 chạy dọc theo Dự án như thế này

Đáng nói hơn nữa, tuyến đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 (dài chừng hơn 2 km – PV) được phê duyệt chạy dọc theo Dự án nên giá trị khu đất tăng vọt nhờ hưởng lợi về hạ tầng giao thông. Thế nhưng điều lạ ở chỗ, cả khu đất hơn 100 ha như vậy nhưng tỉnh Hưng Yên chỉ thu về được hơn 173 tỷ đồng tiền thuế đất?

Quan trọng hơn, tuyến đường hơn 2km đó sau 16 năm kể từ thời điểm phê duyệt cho tới nay vẫn chưa được nghiệm thu, quyết toán theo quy định. Điều đó nghĩa là, tỉnh Hưng Yên vẫn chưa thu được đồng tiền thuế đất nào từ doanh nghiệp. Trong khi đó, 100 ha “đất vàng” giao cho doanh nghiệp đã được hoàn thiện cơ bản về cơ sở hạ tầng và đang được rao bán rầm rộ trên mạng.

Trong vai người có nhu cầu mua đất tại dự án này, PV được một cò đất tên T. dẫn đi tham quan một vòng dự án. Thông tin từ cò đất cho biết, Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị phía Bắc đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 được chia làm hai giai đoạn với hai tên gọi thương mại khác nhau. Giai đoạn đầu có tên gọi V-Green City và giai đoạn hai có tên New City Phố Nối.

Phối cảnh khu New City Phố Nối đang được chào bán rầm rộ trên mạng

“Khu V-Green City đã bán hết nhưng nếu anh có nhu cầu, em có thể liên hệ giúp với những chủ đất không có nhu cầu sử dụng để nhượng lại cho anh với giá ưu đãi. Khu vực này đẹp, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện và người dân đã xây nhà rầm rộ hết rồi nên nếu anh ở đây sẽ đông vui hơn” – T. giới thiệu với PV.

Theo chân cò đất T., PV nhận thấy khu V-Green City đã được xây dựng nhà cửa san sát. Các dịch vụ ăn uống, giải trí, kinh doanh cũng tương đối phát triển như một khu đô thị hoàn chỉnh. Riêng khu New City Phố Nối, chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục thi công, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và rao bán trên mạng internet.

“Khu New City Phố Nối vẫn còn đang xây dựng hạ tầng nhưng hiện khách hàng đã xuống tiền rất nhiều. Khu vực này mới nên anh có thể chọn những lô mình ưng ý mà không phải mua lại từ chủ cũ. Riêng những lô đất mặt đường 69 m (tên người dân gọi tuyến đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 – PV) hiện đã bán hết. Nhưng nếu anh có nhu cầu mua, em vẫn có thể môi giới để anh mua lại” – cò đất này tiếp tục chèo kéo PV.

Tìm hiểu của PV được biết, dự án này được tỉnh Hưng Yên phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào ngày 07/8/2017. Theo đó, đất nhà ở thương mại được tỉnh Hưng Yên phê duyệt lên tới hơn 394.000 m2 (tức gần 40 ha). Theo lời môi giới của cò đất T. thì giá đất nền tại dự án này đang được chủ đầu tư rao bán với giá dao động từ 9 triệu – 20 triệu đồng/1 m2 tùy từng vị trí, địa điểm.

Dư luận đặt câu hỏi ai là người được lợi từ dự án này? 

Thử làm một phép tính thông thường với giá bán thấp nhất là 9 triệu đồng/1 m2 thì nếu bán hết gần 40 ha đất thương mại theo quy hoạch được phê duyệt, chủ đầu tư sẽ bỏ túi gần 4000 tỷ đồng (theo lời cò đất T. thì đất khu V-Green City đã bán hết – PV).

Rõ ràng, với việc chỉ phải làm hơn 2 km đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 (mà bản chất cũng là phục vụ chính dự án của mình), tự bỏ tiền làm hạ tầng để phân lô bán nền, còn lại Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản và Thương mại Thăng Long có lẽ đã “ăn đậm” tại dự án này vì vừa được tiền đối trừ từ giá trị đất, vừa được "ăn" giá trị chênh lệch địa tô.

Trong khi đó, tỉnh Hưng Yên được gì tại dự án này? Sau 16 năm phê duyệt, người dân quanh khu vực chưa được hưởng lợi gì từ tuyến đường bởi con đường chỉ có 2km nhưng làm chua xong, lầy lội khó đi. Còn ngân sách nhà nước vẫn chưa thu được đồng thuế đất nào từ chủ đầu tư. Người dân mất đất, mất tư liệu sản xuất, được đền bù giá rẻ mạt còn doanh nghiệp cứ ung dung thu hàng nghìn tỷ đồng về túi. UBND tỉnh Hưng Yên đã sát sao,quản lý đúng với quyền hạn, trách nhiệm đã được Chính phủ giao phó và niềm tin của nhân dân hay không? đang là câu hỏi được dư luận đặt ra

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

Phạm Thiệu - Anh Tú