Trăn trở của người lao động ở Công trường Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 09:14, 10/08/2020

(TN&MT) - Là người có dịp được đến với NMNĐ Thái Bình 2 nên tôi cảm nhận rõ những tâm tư, những trăn trở của người lao động nơi đây. Trong họ giằng xé những câu hỏi: Dự án này rồi đây sẽ ra sao? Sẽ tiếp tục được triển khai như thế nào? Tiến độ của dự án liệu có đạt được như kỳ vọng hay không?..

Vì sao họ lại có những câu hỏi như vậy. Bởi để có thể bám trụ với Dự án cho đến ngày hôm nay, để cùng nhau vượt lên những thách thức, họ đã phải đồng cam cộng khổ, nỗ lực gấp nhiều lần so với các dự án khác để đạt được những mốc tiến độ quan trọng xuyên suốt quá trình xây dựng nhà máy.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng khẳng định lãnh đạo PVN đã rất quyết liệt và chủ động tìm kiếm cũng như thực hiện các giải pháp kiểm soát tài chính, đẩy nhanh tốc độ hoàn thành dự án.

Ai cũng biết Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 là một trong hai nhà máy điện có công suất lớn đóng vai trò cung cấp năng lượng cho phát triển kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ.

Được đặt tại Trung tâm Điện lực Thái Bình, gồm 2 tổ máy có tổng công suất thiết kế lên tới 1.200 MW, khi vận hành NMNĐ Thái Bình 2 sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 6,7 tỷ kWh điện mỗi năm… Bởi vậy, NMNĐ Thái Bình 2 đã được đưa vào danh mục các dự án nguồn điện cấp bách theo Quyết định 2414/QĐ-Ttg ngày 11/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, vì nhiều lý do, cả khách quan và chủ quan, đến nay, tiến độ của Dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã không đạt được như kỳ vọng, nhiều vấn đề không hay đã xảy ra tại và đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý. Đó là câu chuyện của quá khứ, là những vấn đề sai phạm cá nhân.

Còn thực tế hiện nay, hệ thống điện quốc gia đang rất khát điện, việc triển khai và hoàn thành Dự án trong thời gian sớm nhất là vấn đề cấp bách, là quan điểm, yêu cầu mà các cấp lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Bộ, ngành đặt ra đối với Dự án và đây cũng là sự mong mỏi, là lý tướng, là mục tiêu hướng đến của hàng ngày người lao động đã và đang làm việc trên công trường xây dựng NMNĐ Thái Bình 2. Họ đã bám trụ suốt thời gian qua, dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức, họ vẫn kiên trì sắt son với Dự án, cố gắng, nỗ lực ở mức cao nhất để hoàn thành tốt nhất phần việc của mình trên công trường.  Chính vì vậy mà giờ đây họ đang đáu đáu nỗi niềm đó là Dự án này rồi đây sẽ ra sao? Có được tiếp tục triển khai không và triển khai như thế nào và những chủ trương, cơ chế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Dự án liệu có được thực thi hay không?....

 

Chia sẻ với chúng tôi anh Nguyễn Đức Quân - Phòng Kinh tế Kế hoạch Ban QLDA cho biết: "Tôi thiết nghĩ, việc hoàn thành Dự án NMNĐ Thái Bình 2 không phải là nguyện vọng của riêng PVN hay các bộ ngành mà là nguyện vọng của hàng ngàn người lao động trên công trường, là niềm tin, hy vọng của người dân Thái Bình. Điều mà tập thể cán bộ, người lao động Ban QLDA NMNĐ Thái Bình 2 trăn trở nhất vào thời điểm này là liệu rằng, những cơ chế, chính sách đã được ban hành thời gian qua nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Dự án có được thực thi, cụ thế bằng các quyết định hay không…?

Thực sự một khối lượng tài sản không lồ đã được đầu tư vào Dự án, Dự án cũng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, trong khi lưới điện quốc gia lại đang khát điện, nguy cơ thiếu hụt lớn, thì việc chậm trễ trong việc xử lý các vấn đề của Dự án chính là sự lãng phí vô cùng lớn nguồn lực của đất nước..

Anh Quân cũng như hàng ngàn người lao động trên công trường đều chung một nỗi niềm đó là mong chờ một chính sách, một quyết định để hàng ngàn lao động ở công trường kia được an tâm công tác và cống hiến.

Điều đáng nói kể từ khi thực hiện các quyết định xử lý những vấn đề tồn tại của các dự án chậm tiến độ, Bộ Công Thương và PVN cùng các nhà thầu đã tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn, dồn tâm, sức để Dự án đạt được những mốc tiến độ quan trọng xuyên suốt quá trình xây dựng nhà máy. Đến nay Dự án đã hoàn thành lắp đặt các thiết bị chính của nhà máy (lò hơi, tuabin, máy phát, các thiết bị phụ trợ...); hoàn thành lắp đặt, thí nghiệm đóng điện sân phân phối (SPP) 220kV và máy biến áp SAT nhận điện từ hệ thống điện quốc gia; hoàn thành lắp đặt 2 tuyến ống cung cấp nước ngọt dài 14,2 km và cấp nước về bể nước thô; hệ thống xử lý nước và nước thải đã hoàn thành lắp đặt và chạy thử ra nước khử khoáng đạt các thông số thiết kế; hoàn thành đóng điện xung kích thành công máy biến áp T3 và tiến hành ngâm điện 72 giờ liên tục; Tổng thầu và các chuyên gia chạy thử đã tiến hành đóng điện thành công máy cắt 933A, B lấy nguồn từ lưới 220kV Hệ thống điện Quốc gia cấp cho hệ thống tủ trung thế, hạ thế để phục vụ công tác chạy thử của nhà máy…

Người LĐ trên công trường mong chờ quyết định sống còn của Dự án

Với  nhà thầu bám trụ nhiều năm, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) Bùi Sơn Trường - nguyên Giám đốc Dự án chia sẻ: Người lao động của PVC cũng như các nhà thầu bám trụ nhiều năm nay trên công trường quan tâm nhất là dự án có được triển khai tiếp hay không, bởi đơn giản là nó gắn liền với đời sống, gia đình hàng trăm con người. Những vấn đề không hay xảy ra tại Dự án đã được các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý. Đó là vấn đề của quá khứ, còn hiện tại, đó là việc chúng ta phải sớm hoàn thành Dự án.

Những trăn trở của những người đã và đang xây dựng NMNĐ Thái Bình 2 là rất chính đáng và cần được quan tâm. Họ là những người sống và làm việc có trách nhiệm trước hàng chục ngàn tỉ đồng tiền đầu tư của nhà nước vào dự án.

Thiết nghĩ, những người lao động đang ngày đêm ở công trường, bám trụ với dự án họ cần được ghi nhận và đánh giá đúng. Và hơn hết đó là sự cần thiết bổ sung nguồn điện đang có nguy cơ cạn kiệt và hãy tính đến lợi ích tổng thể của dự án, cả hiện tại cũng như trong tương lai.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể của Dự án NMNĐ Thái Bình 2 đạt hơn 85%, trong đó, tiến độ thiết kế đạt 99,63%; các hợp đồng mua sắm đạt 99,71%; gia công, chế tạo và vận chuyển đạt 93,8%; thi công đạt 82,78%; chạy thử đạt 11,25%

 

 

Hằng Thương