Đà Nẵng: Yêu cầu không hỗ trợ trực tiếp lương thực, thực phẩm đến các cơ sở y tế, khu phong tỏa

Xã hội - Ngày đăng : 12:54, 07/08/2020

(TN&MT) - Ông Lê Trung Chinh, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận huyện cùng hội, đoàn thể nghiêm túc triển khai chỉ đạo của TP về việc tăng cường đảm bảo quy trình vệ sinh phòng chống dịch COVID-19 trong việc tiếp nhận, phân phối tiền, hàng cứu trợ.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân không hỗ trợ trực tiếp lương thực, thực phẩm đến các cơ sở y tế và các khu vực phong tỏa, các cơ sở cách ly tập trung.

Đồng thời yêu cầu các cơ sở cách ly tập trung, các khu vực và các cơ sở y tế phong tỏa không trực tiếp nhận lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thực phấm chế biến sẵn.

Đà Nẵng yêu cầu các tổ chức, cá nhân không hỗ trợ trực tiếp lương thực, thực phẩm đến các cơ sở y tế và các khu vực phong tỏa

Thay vào đó, các cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung tổng hợp hàng ngày các nhu cầu về trang thiết bị, vật tư y tế báo về Sở Y tế, đồng thời, báo nhu cầu về lương thực thực phẩm và các vật dụng khác về Sở Lao động Thương binh & Xã hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố thông qua Tổ tiếp nhận hàng ủng hộ chống dịch Covid-19.

Đánh giá, phân loại các đối tượng tiếp xúc gần với các ca dương tính theo mức độ nguy cơ, thời gian tiếp nhận, để bố trí khu vực cách ly phù hợp, hạn chế lây chéo, tránh việc kéo dài thời gian cách ly do bố trí không đồng bộ, lệch thời gian nhưng cùng ở chung phòng, khu vực gần. . .

Lãnh đạo TP cũng yêu cầu UBND các quận, huyện: khẩn trương tổ chức phân bố hàng hóa ủng hộ do dịa phương tiếp nhận; kết nối, cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân tại các khu vực phong tòa, cách ly.

Giao Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các địa phương và các đơn vị liên quan triển khai ngay phương án kiểm tra, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phấm đối với thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, thức ăn chế biến sẵn tại các cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung.

Như vậy, các tổ chức, cá nhân có tấm lòng có thể ủng hộ Đà Nẵng chống dịch thông qua Ủy ban MTTQ VN TP tại địa chỉ, số 12 Trần Phú; Sân thể thao Bộ Chỉ huy Quân sự TP, số 4 Lê Duẩn; các hội đoàn thể TP và địa chỉ tiếp nhận của các quận, huyện.

Nhằm đảm bảo quy trình vệ sinh phòng chống dịch COVID-19 trong việc tiếp nhận, phân phối tiền, hàng cứu trợ.

Trước đó, chiều 6/8, Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần vừa vận chuyển nhiều hàng hóa phục vụ phòng chống dịch Covid-19 đến kho địa phương của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng.

Theo đó, khoảng 50 tấn hàng hóa được vận chuyển gồm 50.000 khẩu trang N95, 1.500.000 khẩu trang y tế, 53.650 bộ quần áo chống dịch. Các đơn vị vận chuyển đến Đại học Kỹ thuật y dược Đà Nẵng, Bộ Y tế (99 Hùng Vương, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - kho địa phương của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng.

 Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch tại chỗ, việc vận chuyển từ các kho trung ương (Hà Nội, TPHCM) đến TP Đà Nẵng là rất cần thiết. Ban thường trực đã quyết định mở một kho địa phương của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, công tác vận chuyển được đặt ra khá nan giải. Vì vậy, Bộ đánh giá rất cao sự tham gia và sẵn sàng của lực lượng quân đội trong công tác vận chuyển hàng hóa từ các kho của trung ương về địa phương.

“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đơn vị vận tải dân sự sẽ không nhận vận chuyển hàng hóa, một số tỉnh sẽ hạn chế các xe qua lại cho. Trước diễn biến dịch Covid-19 lan rộng, việc cung cấp các phương tiện phòng hộ, trang thiết bị vật tư y tế giúp ngành có thể sử dụng kịp thời, đáp ứng tiêu chí nhanh trong phòng chống dịch”, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết.

 

Lan Anh