Yên Bái: Đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 10:56, 07/08/2020

(TN&MT) - Trong thời gian qua, để đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ và các huyện lân cận. Công ty TNHH Nghĩa Văn đã triển khai nhiều giải pháp, nhờ đó đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, công nhân thủy nông cụm Nang Phai thuộc Công ty TNHH Nghĩa Văn đang tập trung nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy đảm bảo nguồn nước tưới tiêu và phòng chống ngập úng cho diện tích sản xuất nông nghiệp của người dân các xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.

Công nhân thủy nông cụm Nang Phai thuộc Công ty TNHH Nghĩa Văn đang tập trung nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy

Đây là một trong những việc làm thường xuyên của cán bộ, công nhân thủy nông cụm Nang Phai nói riêng và cán bộ công nhân Công ty TNHH Nghĩa Văn nói chung nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Hồng - Cán bộ kỹ thuật cụm thủy nông Nang Phai, Công ty TNHH Nghĩa Văn cho biết: Đối với hệ thống kênh nương do đội chúng tôi quản lý, khi người dân khó khăn về nước anh chị em trong cụm sẽ tập trung lao động, nạo vét đưa nước về. Ngoài ra, hàng tháng các anh em cán bộ đều quản lý hệ thống kênh mương của mình và tự quét dọn, nạo vét những phần mình quản lý để đảm bảo có nước tưới cho người dân.

Năm 2020, Công ty TNHH Nghĩa Văn khai thác và bảo vệ trên 1.760 công trình thủ lợi phục vụ tưới tiêu trên 20.900 ha lúa, hoa màu và nuôi trồng thủy sản với tổng chiều dài kênh dẫn là trên 2.500 km.

Công ty TNHH Nghĩa Văn khai thác và bảo vệ trên 1.760 công trình thủ lợi phục vụ tưới tiêu trên 20.900 ha lúa, hoa màu

Do hệ thống kênh mương trên địa bàn trải dài, nhiều hệ thống đầu mối là đập tạm, kênh đất và nhiều đầu nguồn cạn kiệt nên để đảm bảo công tác thủy lợi, Công ty đã chủ động đánh giá hiện trạng các công trình, tổ chức nạo vét, phát dọn kênh mương, khơi thông dòng chảy.

Đồng thời, có các biện pháp phân chia nước hợp lý, tận dụng các nguồn nước của các khe suối khác bổ sung thêm nước tưới cho một số công trình. Trong đó, chú trọng những vị trí trọng điểm có thể xảy ra hạn hạn, nhất là những khu vực tiền cao, cuối nguồn.

Chỉ tính riêng vụ đông xuân 2019 – 2020 và đầu vụ mùa 2020, Công ty đã đặt máy bơm tại 21 vị trí thuộc huyện Văn Chấn và Thị xã Nghĩa Lộ để bơm chống hạn cho gần 10 ha lúa, hoa màu thiếu nước. Chính vì thế, thời điểm này các công trình thủy lợi trên địa bàn đảm bảo dự trữ đủ nước phục vụ sản xuất.

Công ty đã đặt máy bơm tại 21 vị trí thuộc huyện Văn Chấn và Thị xã Nghĩa Lộ để bơm chống hạn cho gần 10 ha lúa, hoa màu thiếu nước

Song song với việc đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, Công ty TNHH Nghĩa Văn còn thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình nhằm đảm bảo dòng chảy; khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra và tiến hành khảo sát, lập dự toán thi công sửa chữa thường xuyên.

Ông Nguyễn Thành Nam - Phó Giám đốc Công ty TNHH Nghĩa Văn cho biết: Hiện Công ty quản lý chặt chẽ nguồn nước của các công trình thủy lợi trong quá trình cấp nước tưới trong sản xuất. Công ty đã bố trí cán bộ phối hợp với từng địa phương để dẫn nước vào các tuyến kênh theo lịch đã đề ra nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho toàn diện tích.

Hiện các huyện, thị xã miền Tây của tỉnh Yên Bái, người dân chủ yếu phát triển sản xuất từ trồng trọt và chăn nuôi nên việc đảm bảo công tác thủy lợi của Công ty TNHH Nghĩa Văn có vai trò quan trọng giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Thanh Ngà