Bộ TN&MT: Tiếp tục rà soát cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 13:21, 06/08/2020

(TN&MT) - Sáng 6/8, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì cuộc họp trực tuyến về triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Nghị quyết số 68/NQ-CP giao nhiệm vụ cho các Bộ thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.  Mục tiêu được đặt ra là cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có quy định liên quan đến hoạt động này.

Để thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2020 và thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc Tổ công tác thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Bộ. Trong đó, Vụ Pháp được giao tổng hợp, rà soát các Danh mục liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa điều hành cuộc họp trực tuyến

Hiện Vụ pháp chế đã tổng hợp, rà soát 5 Danh mục. Cụ thể: Đối với Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) có liên quan đến hoạt động kinh doanh,  Vụ tổng hợp, rà soát, lập Danh mục TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh; Không lập danh mục đối với các TTHC không liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như: TTHC về cung cấp, khai thác sử dụng dữ liệu; TTHC về đề  nghị khen thưởng, khoa học công nghệ,…

Đối với Danh mục TTHC ngành nghề kinh doanh có điều kiện (17 ngành nghề), Vụ Pháp chế và các đơn vị đều thống nhất lập danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên cơ sở tại Phụ lục 4 Luật Đầu tư; nội dung này đã được Bộ báo cáo Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 2254/BTNMT-PC ngày 23/4/2020.

Danh mục quy chuẩn kỹ thuật, quy định kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến hoạt động kinh doanh, Vụ Pháp chế  đã rà soát độc lập, ban đầu đã lập được Danh mục quy chuẩn kỹ thuật, quy định kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành liên quan đến hoạt động kinh doanh, hiện có  36 sản phẩm hàng hóa liên quan đến kiểm tra chuyên ngành thuộc nhóm hàng hóa nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Riêng Danh mục các báo cáo liên quan đến hoạt động kinh doanh, trên cơ sở kết quả rà soát của một số đơn vị, Vụ Pháp chế đã tổng hợp, rà soát độc lập.

 “Sau khi gửi Văn phòng Chính phủ kết quả Danh mục liên quan đến hoạt động kinh doanh nêu trên,  Bộ sẽ triển khai thực hiện thống kê, cập nhật dữ liệu và tính chi phí tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh vào phần mềm thống kê, rà soát theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ  trước ngày 25/8/2020. Đồng thời, Bộ sẽ hoàn thành rà soát, đánh giá, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trước ngày 10/9/2020”, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh của đơn vị, sau đó tổng hợp và gửi báo cáo cho Vụ Pháp chế tổng hợp muộn nhất vào ngày 10/8. Khi có vướng mắc, các đơn vị liên hệ, phối hợp với Vụ Pháp chế để tháo gỡ kịp thời.

Ngoài ra, Thứ trưởng yêu cầu Vụ Pháp chế liên hệ trực tiếp với Văn phòng chính phủ để sớm có hướng dẫn và tập huấn nghiệp vụ cho các đơn vị trong Bộ. Đồng thời, trao đổi kinh nghiệm với một số Bộ ngành khác trong công tác cắt giảm thủ tục hành chính.

Phạm Oanh