Đà Nẵng phun hóa chất khử trùng toàn thành phố

Môi trường - Ngày đăng : 13:15, 06/08/2020

(TN&MT) - Ngày 6/8, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo UBND thành phố đã ban hành kế hoạch khử trùng, xử lý môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao để phòng, chống dịch Covid-19.

Mục đích của kế hoạch này nhằm phối hợp với Bộ Tư lệnh Quang khu 5 tiến hành khử khuẩn, tẩy độc các khu vực không để cho dịch Covid-19 lây lan, bùng phát trên diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất lẫy nhiễm chéo trong cộng đồng trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Quân đội thực hiện phun khử khuẩn tại huyện Hòa Vang

Cụ thể, kế hoạch này sẽ thực hiện ở 26 khu vực trên địa bàn 6 quận huyện. Trong đó, ở quận Hải Châu sẽ có 4 khu vực, huyện Hòa Vang 3 khu vực, quận Ngũ Hành Sơn 5 khu vực, quận Cẩm Lệ 4 khu vực, quận Thanh Khê 2 khu vực và quận Liên Chiểu 8 khu vực.

Để thực hiện kế hoạch nêu trên, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5 hỗ trợ lực lượng, phương tiện phun hóa chất khử khuẩn tại 26 khu vực nêu trên. Sở Y tế TP. Đà Nẵng sẽ cung cấp hóa chất, hướng dẫn về mặt chuyên môn trong công tác khử khuẩn và xử lý môi trường trên địa bàn các quận huyện.

Việc khử khuẩn nêu trên sẽ được UBND các quận huyện thông báo thời gian địa điểm cụ thể để người dân TP. Đà Nẵng nắm được và phối hợp đảm bảo an ninh trật tự.

Đến sáng 6/8, trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã có 193 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 8 người tử vong.

Mục đích của kế hoạch này nhằm phối hợp với Bộ Tư lệnh Quang khu 5 tiến hành khử khuẩn, tẩy độc các khu vực không để cho dịch Covid-19 lây lan, bùng phát trên diện rộng

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đã xác định được 8.345 đối tượng F1, 7.833 đối tượng F2 liên quan đến các trường hợp nhiễm SAR-CoV-2. Hiện đang cách ly 3.568 trường hợp F1 tại các cơ sở y tế; 3.543 trường hợp F1 tại khu cách ly tập trung; 300 trường hợp nhập cảnh.

Bên cạnh đó, từ 25/7 đến ngày 3/8, Đà Nẵng đã thực hiện lấy 33.221 mẫu, trong đó 26.706 mẫu có kết quả âm tính, 193 mẫu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng và các đơn vị xét nghiệm tiếp tục thực hiện xét nghiệm đối với các mẫu còn lại.

Cũng trong sáng nay (6/8), trao đổi với báo chí về kịch bản "đỉnh dịch Covid-19" nhiều khả năng sẽ xảy ra trong 10 ngày tới mà dư luận hiện đang rất quan tâm, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, điều này chỉ thực sự xảy ra khi chúng ta trên dưới một lòng, quyết tâm cực kỳ cao độ trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Phun khử khuẩn tại các tổ dân phố có nguy cơ cao

"Thời gian qua các tỉnh miền Trung, từ chính quyền đến người dân đã làm rất tốt, từ chỉ đạo, từ nỗ lực quyết liệt để dập dịch, truy vết, khoanh vùng... cho đến sự hợp tác, ý thức cao của người dân. Tuy nhiên, sẽ phải làm tốt hơn nữa, người dân sẽ phải ý thức cao hơn nữa thì kịch bản 10 ngày tới đỉnh dịch mới dự kiến xảy ra" - ông Sơn cho biết.

Theo Thứ trưởng Sơn, kịch bản 10 ngày tới đỉnh dịch là dựa trên phân tích của chuyên gia dịch tễ. Dựa vào số lượng người mắc, ca mắc đầu tiên và khả năng lây lan trong cộng đồng. Một điều quan trọng nữa là khả năng ngăn chặn dịch của ngành Y tế, của toàn thể lực lượng chính trị, xã hội mà chúng ta đang huy động. Đặc biệt là khả năng khoanh vùng, truy vết của bệnh nhân.

"Phải nỗ lực, cực kỳ nỗ lực thì mới có kết quả trong 10 ngày. Nếu mình lơ là hoặc nỗ lực không quyết liệt thì đương nhiên kết cục là sẽ lây lan trong cộng đồng và ngược lại. Thành phố Đà Nẵng là nơi khó khăn, cam go nhất, nhưng nếu thực hiện theo đúng lộ trình mà chúng ta đang thực hiện thì kịch bản 10 ngày là hoàn toàn khả thi. Tôi nhắc lại đây chỉ là dự kiến, không thể cam kết nó chắc chắn xảy ra" - Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Sở Y tế TP. Đà Nẵng sẽ cung cấp hóa chất, hướng dẫn về mặt chuyên môn trong công tác khử khuẩn và xử lý môi trường trên địa bàn các quận huyện

Về phía nỗ lực của TP. Đà Nẵng, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho hay, đến thời điểm này, phản ứng của ngành Y tế Đà Nẵng cũng như toàn bộ hệ thống chính trị là "quyết liệt, kịp thời và nhanh chóng. "Không chỉ ngành y mà cho đến thời điểm này, chúng ta đã huy động toàn lực các hệ thống chính trị của Đà Nẵng, từ mỗi người dân, tổ dân phố, xã phường, quận huyện đến tuyến trên, các tổ chức thiện nguyện. Từ Bộ Y tế, các đơn vị đầu ngành và các tỉnh bạn. Tất cả đều nỗ lực hết sức, đúng với vị trí và chức năng của mình" - bà Yến khẳng định.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng cho hay, dù số bệnh nhân hằng ngày đang gia tăng nhưng đánh giá toàn diện thì đỉnh dịch vẫn phải dự trù trong vòng 10 ngày tới. Vì thế ít ngày tới đây số ca dương tính có thể sẽ tăng lên nên tuyệt đối chúng ta không quá hoang mang, không chủ quan.

 

Xuân Lam