Thừa Thiên Huế: Cách ly tập trung tất cả người trở về từ vùng dịch COVID - 19

Xã hội - Ngày đăng : 20:54, 05/08/2020

(TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các huyện, thị xã và TP. Huế chủ động, kịp thời quyết định theo thẩm quyền về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo không chủ quan, lơ là, thực hiện hiệu quả việc ngăn chặn, phát hiện, cách ly và xét nghiệm nhằm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh.

Cách ly người về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi

Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19 ngày 5/8, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc việc cách ly, tất cả các đối tượng đến từ Đà Nẵng và Quảng Nam, Quảng Ngãi phải cách ly tại các khu cách ly tập trung, xét nghiệm nhanh và được giám sát dịch tễ. Có phương án để không bỏ sót các trường hợp người đã đến vùng dịch rồi đi các tỉnh thành khác mới trở về Huế. Các đối tượng này không được cách ly tại nhà. Địa phương nào để các đối tượng đi về từ vùng dịch cách ly tại nhà thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Lực lượng chức năng đưa công dân Thừa Thiên Huế từ vùng dịch trở về và cách ly an toàn

Song song với thực hiện nghiêm túc việc cách ly thì phải tiếp tục đẩy nhanh tổ chức xét nghiệm diện rộng, test nhanh cho tất cả các đối tượng đang được cách ly, trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính thì vẫn giữ nguyên tình trạng cách ly đủ 14 ngày; trường hợp có nguy cơ thì phải khẩn trương lấy mẫu để xét nghiệm PCR.

Đề nghị tiếp tục tăng cường lực lượng để kiểm soát bằng được tất cả phương tiện vào Huế và đi qua Huế, khẩn trương khắc phục các thiếu sót trong thời gian vừa qua, không để xảy ra tình trạng công dân từ vùng có dịch, công dân các địa phương về địa bàn tỉnh mà không được kiểm soát, chưa khai báo.Tất cả các đối tượng bên ngoài vào phải được kiểm soát. Công an tỉnh điều phối hoạt động Công an giao thông các chốt nhằm quản lý giám sát đồng bộ, kể cả chốt ga Huế.

“Các chốt có thể để lọt đối tượng vào địa phương nhưng địa phương thì không thể không nắm và để lọt các đối tượng phát sinh trên địa bàn. Phải phát huy tốt việc nhận tin khai báo từ người dân, từ đường dây nóng 1900.1075, khi nhận tin khai báo thì phải xử lý ngay để hạn chế việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị. 

Người dân được cấp tư trang cá nhân để cách ly trong vòng 14 ngày

Một trong những mối lo hiện nay là trường hợp dịch bùng phát tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, nơi đang có rất nhiều lực lượng công nhân, người lao động làm việc. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban quản lý KKT, KCN khẩn trương xây dựng các phương án xử lý nếu xảy ra tình huống có các ca bệnh dương tính trong cơ sở sản xuất, nhà máy, trong KKT, KCN; đảm bảo sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, Ban quản lý cần phối hợp với các doanh nghiệp khẩn trương đánh giá các tiêu chí an toàn phòng dịch đối với các doanh nghiệp, yêu cầu đóng cửa các cơ sở, nhà máy sản xuất không đáp ứng yêu cầu theo quy định. 

“Hoan nghênh sự vào cuộc tích cực của các lực lượng trong thời gian qua, tuy nhiên công tác phòng chống dịch của chúng ta chỉ đang trong giai đoạn khởi động, mọi khó khăn đang vẫn còn phía trước, phải nêu cao tinh thần quyết liệt, quyết tâm, kiên trì và đồng bộ để phòng chống dịch. Ngoài yêu cầu cấp bách thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh, chúng ta cần phải tập trung chỉ đạo thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn phòng dịch, an sinh xã hội, đảm bảo tốt cho kỳ thi THPT sắp đến”, ông Thọ nhấn mạnh.

Kiểm soát khách lưu trú trong các homestay

Ông Lê Hữu Minh - Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Sở không thể nắm hết được các khai báo y tế của khách ở các homestay trên địa bàn toàn tỉnh nên khi rà soát khách, nhất là khách đã từng đến Đà Nẵng trong những ngày qua rất khó khăn. Đây được xem là “kẽ hở” trong việc khai báo y tế, dẫn đến không thể kiểm soát được lịch trình của khách.

“Trước thực trạng này, ngành du lịch đã có văn bản gửi các địa phương và phía Công an tỉnh để có sự phối hợp quản lý, nắm bắt số lượng khách chính xác nhất. Cho đến nay, cơ bản kẽ hở này đã được “bịt” khi các homestay phải khai báo khách hàng ngày. Nếu đơn vị nào không báo sẽ yêu cầu tạm thời đóng cửa hoạt động...”, ông Minh nhấn mạnh.

Khách lưu trú ở các homestay được xem là “kẻ hở” trong việc khai báo y tế

Công an các phường, xã đang tiến hành kiểm tra, rà soát từng homestay có hoạt động trên từng địa bàn. Ngoài nắm đúng, đủ số lượng khách, còn triển khai các giải pháp phòng chống dịch tại các homestay này. Số lượng khách sẽ được cập nhật vào cuối giờ chiều mỗi ngày và cung cấp cho các ngành liên quan để có sự phối hợp trong quản lý khách, kiểm soát dịch bệnh.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, homestay là loại hình lưu trú đang phát triển mạnh ở Huế nhiều năm qua. Chính những bất cập trong quản lý đã tạo ra kẽ hở như trên. Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát và yêu cầu kiểm soát khách đến Huế phải chặt chẽ hơn, những bất cập này đòi hỏi cần được khắc phục càng sớm càng tốt. Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và Công an tỉnh đang gấp rút triển khai phần mềm thống kê số liệu có liên thông đến ba ngành và liên thông đến cả ngành thuế, thống kê. Các homestay bắt buộc phải triển khai phần mềm này nên chắc chắn sẽ giúp kiểm soát kẽ hở này chặt chẽ hơn.

Các chốt kiểm soát dịch đang hoạt động hiệu quả

Tính đến nay, Thừa Thiên Huế chưa có ca dương tính nào với COVID – 19. Đã thực hiện xét nghiệm 25.827 mẫu; đã có kết quả 19.060 mẫu âm tính. Đến ngày 5/8, tổng số người từ vùng dịch trở địa bàn về chưa qua 14 ngày là 22.869 người.

Có 19 ca dương tính từ Đà Nẵng, Quảng Nam chuyển ra và đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, có 3 bệnh nguy kịch và 3 bệnh rất nặng.

Bài, ảnh: Văn Dinh