Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tiêu thụ thấp nhất trong 5 năm qua

Bất động sản - Ngày đăng : 17:38, 05/08/2020

(TN&MT) - Đánh giá tác động trước sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19, giới chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) đang gặp phải rất nhiều khó khăn, nguy cơ tuộc dốc không phanh.

Theo báo cáo thị trường mới nhất của Savills Việt Nam, thị trường BĐS nghỉ dưỡng 6 tháng đầu năm 2020 hoạt động kém nhất từ trước đến nay do chính sách phong tỏa. Công suất phòng giảm 36%, giá phòng giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, xuống 74USD/phòng/đêm. Phân khúc 5 sao chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do phụ thuộc chủ yếu vào khách quốc tế.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 gây hưởng đến một số địa điểm du lịch ở Việt Nam, phân khúc khách nghỉ dưỡng vì yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu đối với các du khách. Khi dịch bệnh xảy ra, du khách sẵn sàng hủy hoặc tạm hoãn các kế hoạch du lịch. Mọi người sẽ có xu hướng tránh các khu vực đông người như sân bay hay nhà hàng, quán bar cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng xấu đến thị trường tiêu thụ bất động sản

Cũng theo dự đoán Savills Việt Nam, hoạt động của ngành hàng không nội địa sẽ chững lại trong vài tuần, lượt khách du lịch nội địa cũng giảm đáng kể. Nguồn doanh thu từ việc tổ chức hội nghị, hội thảo sẽ bị ảnh hưởng khi các sự kiện lớn cũng có thể bị hủy, dời lại sau khi dịch đi qua.

Theo thống kê của DKRA Việt Nam, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) đang hấp thụ thấp, lượng hàng tồn kho nhiều. Cả nước có khoảng 82.900 căn condotel, phần lớn nằm ở các địa phương như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Bình Định, Khánh Hòa…

Trong quý II vừa qua, những khu vực thường dẫn đầu về lượng tiêu thụ như: Bình Thuận, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang trong tình hình bán hàng ở mức rất thấp, lần lượt là 30%, 17% và 4%, nhiều dự án hầu như không có giao dịch trong nửa đầu năm nay.

Còn tại khu vực Đà Nẵng có một dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 65 căn condotel. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 57% nguồn cung mới (khoảng 37 căn). Sức tiêu thụ chung toàn thị trường ở mức rất thấp. Sau sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án BĐS nghỉ dưỡng và ảnh hưởng kép từ dịch Covid-19, thị trường gần như không có giao dịch.

Toàn thị trường trên trong 7 tháng năm 2020 chỉ tiêu thụ được khoảng 233 căn condotel, đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua. Ngoài ra, tình trạng phát triển các dự án condotel trong thời gian qua không thật sự đảm bảo tính minh bạch dẫn đến việc “cung vượt cầu” ở phân khúc này.

Đình Du