Hòa An (Cao Bằng): Ngang nhiên xây dựng kho trái phép trên đất nông nghiệp

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 07:12, 04/08/2020

(TN&MT) - Chưa hề có giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất do cấp có thẩm quyền cấp, nhưng gia đình ông Mã Ngọc Long, xóm Bản Gủn, xã Ngũ Lão, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng vẫn “ngang nhiên” xây dựng nhà kho trái phép rộng hàng nghìn m² trên đất nông nghiệp. Điều đáng nói, nhà kho xây dựng trái phép này sau vài tháng thi công đã hoàn thành và hiện ông Long đã hợp đồng cho một đơn vị thuê để sử dụng làm kho chứa hàng.

Đường vào nhà kho xây dựng trên đất nông nghiệp được “bao bọc” bằng những tấm tôn kín, nền đường được trải cấp phối.

Coi thường pháp luật

Theo phản ánh của người dân về nhà kho được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, ngày 31/7, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã có mặt tại xóm Bản Gủn, xã Ngũ Lão, huyện Hòa An (Cao Bằng) để xác minh và ghi nhận đúng như người dân phản ánh. Theo quan sát, tại địa chỉ trên có một nhà kho khung nhà bằng sắt, vách được lắp ghép bằng tôn, trên nền diện tích rộng chừng 1.000m². Đường vào nhà kho được bọc kín bằng những tấm tôn, nền đường được trải cấp phối, thể hiện sự ngang nhiên mang tính vi phạm pháp luật lâu dài, có hệ thống. Thời điểm phóng viên có mặt, nhiều xe tải chở hàng ra vào nhà kho rầm rập, nhưng không ai kiểm tra. 

Theo biên bản làm việc ngày 10/3/2020 ghi rõ, UBND xã Ngũ Lão yêu cầu gia đình ông Mã Ngọc Long dừng ngay việc xây dựng và san gạt trên phần đất đồi. Tuy nhiên, đến thời điểm này công trình xây dựng đã hoàn thành và đã được ông Mã Ngọc Long hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Hải thuê để sử dụng làm nhà kho chứa hàng.

Để tìm hiểu thêm về phản ánh của người dân, chúng tôi liên hệ với ông Mã Ngọc Long, xóm Bản Gủn, xã Ngũ Lão, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng (chủ sở hữu đất) và được biết, tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng làm nhà kho rộng 1.000m², tất cả đều là đất nông nghiệp. “Trước đây, một phần diện tích gia đình tôi sử dụng để trồng cây ngô, cây sả, nhưng do chất đất không tốt nên cây trồng không hiệu quả. Sau đó, tôi dùng máy móc san gạt, đổ thêm đất để tạo mặt bằng rồi dựng nhà kho cho thuê. Hiện, gia đình tôi cho ông Nguyễn Văn Hải thuê để sử dụng làm nhà kho chứa hàng (mỗi tháng 3 triệu đồng), hợp đồng cho thuê là 10 năm”. Ông Mã Ngọc Long cho biết.

Theo quan sát, nhà kho được xây lắp bằng tôn, trên nền diện tích rộng chừng 1.000m2 và hàng ngày các xe tải chở hàng ra vào nhà kho vẫn cứ hoạt động bình thường, bất chấp pháp luật.

Khi được phóng viên hỏi về tổng diện tích nhà kho đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa? Ông Mã Ngọc Long lý giải, do thiếu hiểu biết về pháp luật nên vi phạm về quy định sử dụng đất. Vừa qua, UBND xã Ngũ Lão, huyện Hòa An (Cao Bằng) cũng đã đến lập biên bản và xử phạt rồi.

Xử phạt xong vẫn để cho tồn tại?

Để sự việc được thông tin đến dư luận một cách khách quan, chính xác nhất, phóng viên Báo TNMT đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND xã Ngũ Lão, huyện Hòa An (Cao Bằng). Tại buổi làm việc, phóng viên được bà Triệu Thị Vân, công chức Địa chính xã Ngũ Lão cung cấp biên bản làm việc và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Mã Ngọc Long.

 

UBND xã Ngũ Lão ban hành Quyết định số 23/QĐ-XPVPHC ngày 16/3/2020, về xử phạt 5 triệu đồng đối với ông Mã Ngọc Long, xóm Bản Gủn, xã Ngũ Lão, huyện Hòa An (Cao Bằng) vì có hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, không hề có bất cứ nội dung nào trong Quyết định đề cập đến việc yêu cầu tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng, khắc phục hậu quả.

Theo đó, biên bản làm việc ngày 10/3/2020 ghi rõ, sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Ngũ Lão đã tiến hành xác minh hiện trường và nhận thấy gia đình ông Mã Ngọc Long đã tự ý xây dựng phần móng nhà. UBND xã đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu gia đình ông Long dừng ngay việc xây dựng và san gạt trên phần đất đồi. Tuy nhiên, trong biên bản làm việc tại hiện trường không ghi rõ tổng diện tích xây dựng, san gạt trái phép là bao nhiêu.

Đến ngày 16/3/2020, UBND xã Ngũ Lão ban hành Quyết định số 23/QĐ-XPVPHC, xử phạt ông Mã Ngọc Long, xóm Bản Gủn, xã Ngũ Lão, huyện Hòa An (Cao Bằng) vì có hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Trong Quyết định nêu rõ, ông Mã Ngọc Long đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, diện tích vi phạm khoảng 500m². Hình thức xử phạt được áp dụng theo mục b, khoản 2, Điều 11, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Theo đó, ông Mã Ngọc Long bị xử phạt hành chính là 5 triệu đồng. Tuy nhiên, không hề có bất cứ nội dung nào trong Quyết định đề cập đến việc yêu cầu khắc phục hậu quả.

Điều đáng nói ở đây, theo ông Mã Ngọc Long chia sẻ với phóng viên thì diện tích nhà kho xây dựng trên đất nông nghiệp là 1.000m², nhưng trong Quyết định số 23/QĐ-XPVPHC của UBND xã Ngũ Lão thì lại là 500m². Điều này khiến dư luận hoài nghi về năng lực quản lý đất đai của chính quyền xã Ngũ Lão hoặc có sự bao che “giảm nhẹ lỗi vi phạm” khi để một nhà kho rộng hàng nghìn m² xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp mà vẫn tồn tại.

Bà Triệu Thị Vân, công chức Địa chính xã Ngũ Lão, huyện Hòa An (Cao Bằng) trao đổi với phóng viên về sự việc nhà kho được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Bà Triệu Thị Vân, công chức Địa chính xã Ngũ Lão, huyện Hòa An (Cao Bằng) xác nhận khu đất được gia đình ông Mã Ngọc Long xây dựng làm nhà kho là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi sang đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Trước đây, gia đình cũng đã lên UBND xã để xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng do khu đất này nằm trong quy hoạch khu thăm dò khai thác khoáng sản của tỉnh Cao Bằng nên xã chưa nhất trí cho chuyển đổi.

Lý giải vấn đề UBND xã Ngũ Lão đã lập biên bản buộc chủ đất phải tạm dừng việc san gạt mặt bằng, dừng ngay việc thi công xây dựng công trình và đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Mã Ngọc Long, tuy nhiên không có yêu cầu khắc phục hậu quả. Và việc ông Mã Ngọc Long “phớt lờ” hiệu lực nội dung biên bản yêu cầu vẫn cố tình tiếp tục thi công san gạt, xây dựng hoàn thành công trình trái phép để hợp đồng cho thuê, có phải là năng lực quản lý nhà nước của cấp chính quyền và ngành chức năng yếu kém, hay có sự “bao che, tiếp tay” cho những vi phạm nào không? Bà Triệu Thị Vân cho biết, để xử lý dứt điểm tình trạng trên cũng rất khó khăn, bởi việc này cũng liên quan đến kinh tế của người dân.

“Khó xử lý đối với một vi phạm pháp luật về đất đai và xây dựng chỉ sợ liên quan đến kinh tế của người vi phạm”. Câu trả lời của bà Triệu Thị Vân, công chức Địa chính xã Ngũ Lão thật khó hiểu và càng làm cho dư luận nghi ngờ về dấu hiệu “bao che, tiếp tay” cho những vi phạm. 

Liên quan đến sự việc trên, đề nghị chính quyền huyện Hòa An (Cao Bằng) nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng này. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan khi để cho sự việc vi phạm diễn ra công khai trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận, tránh để tạo nên một tiền lệ xấu cho những hộ dân khác tiếp tục xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Hùng