Nhiều doanh nghiệp BĐS hoãn kế hoạch do dịch Covid-19 trở lại

Bất động sản - Ngày đăng : 18:33, 03/08/2020

(TN&MT) - Sau đợt dịch Covid-19 thời điểm đầu năm, thị trường bất động sản (BĐS) dần hồi phục, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch mở bán, ra mắt sản phẩm mới. Tuy nhiên, trước sự trở lại của dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp phải hoãn, thậm chí lùi vô thời hạn những kế hoạch lớn của mình. 

Thị trường BĐS gặp khó khi dịch Covid-19 quay trở lại

Ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, nhiều doanh nghiệp đã phải quay trở lại áp dụng ngay các quy trình phòng dịch như thời gian căng thẳng dịch vào tháng 3, tháng 4 vừa qua. Bên cạnh các hoạt động kinh tế thì thị trường BĐS được dự báo sẽ thêm một lần nữa khó khăn. Không chỉ ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - phân khúc được dự báo ảnh hưởng nặng nền nhất, mà ở hầu hết các phân khúc từ căn hộ, đất nền, đến nhà phố, biệt thự…dự báo sẽ tiếp tục rơi vào trạng thái "ngủ đông" nếu dịch bùng phát cả nước.

Điều đầu tiên nhận thấy những ngày qua là mọi hoạt động, kế hoạch mở bán, giới thiệu dự án của doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM hay các tỉnh ven TP.HCM phải tạm dừng lại vì lệnh cấm tụ tập đông người. Lãnh đạo một doanh nghiệp BĐS cho biết, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, công ty đã lên kế hoạch mở bán dự án đất nền tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, nhưng do dịch Covid-19 bùng phát trở lại nên đành phải hoãn. 

“Kế hoạch đã sẵn sàng rồi nhưng chúng tôi đành phải hoãn do dịch Covid-19 quay trở lại. Giờ chúng tôi phải nghe ngóng thêm tình hình dịch bệnh ra sao và chưa biết đến khi nào mới tiếp tục mở bán lại", vị này cho biết. Thực tế có nhiều doanh nghiệp phải lùi 2 lần một dự định chỉ vì Covid-19. Có nhiều chủ đầu tư đã phải hoãn mở bán khi dịch bùng phát thời điểm hồi tháng 3, sau đó lùi kế hoạch lại đến cuối tháng 7 nhưng vẫn bất thành.

Theo đại diện Savills Việt Nam, hiện người dân có xu hướng tránh đến các khu vực đông người cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, do đó các hoạt động BĐS vì thế cũng phải tạm dừng chờ diễn biến của dịch Covid-19. 

Quả thực, thị trường BĐS dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn nếu dịch Covid-19 bùng lên đợt 2. Trong đó, không chỉ các doanh nghiệp mà các môi giới BĐS cũng được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khi không có nguồn khách hàng. Tuy nhiên, hầu hết khi nhìn nhận về thị trường BĐS trong dài hạn, các doanh nghiệp, chuyên gia trong ngành đều lạc quan cho rằng, dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát tốt tại Việt Nam nếu có sự chung tay của Chính phủ và người dân.

Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, người dân bây giờ đã có kinh nghiệm đối phó với dịch, nên khả năng lây lan dịch Covid-19 sẽ không cao như các nước khác và các nhà đầu tư cũng đã khá thận trọng với việc đầu tư BĐS trong mấy tháng vừa qua. Do đó, sẽ không có việc đầu tư tràn lan và sử dụng nhiều đòn bẩy tín dụng, vì thế việc ảnh hưởng tới thị trường sẽ quá lớn. Tuy nhiên, thị trường sẽ đi chậm lại hoặc đi ngang. Các dòng sản phẩm gần nội đô hoặc có hệ sinh thái đa dạng, đô thị vệ tinh vẫn được khách hàng quan tâm nhiều.

Theo các doanh nghiệp, câu chuyện đầu tư và phát triển các dự án BĐS luôn mang tính dài hạn. Nhu cầu về nhà ở tại các thành phố lớn vẫn rất cao. Vấn đề còn lại là tháo gỡ nút thắt để thị trường phát triển lành mạnh. Các chủ đầu tư trên đường đua không thể bỏ cuộc giữa chừng. Dịch bệnh hay thiên tai sẽ trong ngắn hạn trong khi sự phát triển tồn tại của thị trường BĐS là trong dài hạn, vì thế với bối cảnh như hiện nay doanh nghiệp cần bình tĩnh và chấp nhận "sống chung với dịch", đưa ra các giải pháp phù hợp để phục hồi và phát triển đường dài.

Thục Vy