Quảng Trị: Sẵn sàng mọi phương án phòng dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Xã hội - Ngày đăng : 17:22, 03/08/2020

(TN&MT) - Ngày 3/8, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quảng Trị đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác đảm bảo phòng dịch tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Quảng Trị có 24 điểm thi với gần 8.000 thí sinh đăng ký dự thi được tổ chức trong 2 ngày 9 và 10/8.

Trước tình hình dịch Covid-19, BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tỉnh Quảng Trị lên phương án xây dựng phân loại thí sinh theo 4 nhóm.

Ngoài đối tượng thí sinh F0 (ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV2) sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp và được tạo điều kiện tham gia xét tuyển đại học bằng các hình thức phù hợp, thí sinh diện F1 (tiếp xúc gần với F0, phải cách ly tập trung), F2 (tiếp xúc với F1, cách ly tại nơi cư trú) sẽ được bố trí thi tại phòng thi hoặc điểm thi riêng.

Đối với những thí sinh khác, việc tổ chức kỳ thi diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch.

Qua rà soát đến thời điểm này, ngành Giáo dục Quảng Trị xác định, có 96 học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT đã đi đến TP Đà Nẵng và các địa phương có dịch và đã được xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe theo quy định.

Cùng với chuẩn bị về cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi, các nhà trường cũng chuẩn bị các điều kiện trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, như phòng y tế với đầy đủ cơ số thuốc cần thiết, máy đo thân nhiệt (mỗi trường có từ 5-6 chiếc), dung dịch sát khuẩn, khẩu trang dự phòng... đảm bảo song hành, hiệu quả giữa công tác thi với phòng dịch bệnh, phấn đấu một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Quảng Trị có 24 điểm thi với gần 8.000 thí sinh đăng ký dự thi

Tại chuyến kiểm tra, ông Hà Sỹ Đồng Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học. Tuy nhiên với tinh thần “tạm dừng đến trường không dừng việc học”, toàn ngành đã nỗ lực hoàn thành mục tiêu của năm học 2019-2020.

“Kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước cùng chung tay chống dịch Covid-19, Quảng Trị đã sẵn sàng các phương án phòng dịch, không để bị động trước mọi tình huống làm ảnh hưởng kỳ thi. Đảm bảo an toàn cho giáo viên, thí sinh cũng như lực lượng làm nhiệm vụ coi thi” - ông Hà Sỹ Đồng nói.

Tỉnh cũng đã sẵn sàng phương án đối phó khi kỳ thi diễn ra trong điều kiện thời tiết cực đoan như mưa lũ hay dịch bệnh; bảo đảm an ninh, an toàn một số điểm nóng tại các điểm thi…

Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Sở GD&ĐT phối hợp với ngành chức chức năng liên quan cùng các địa phương chủ động, thực hiện tốt các phương án trong kỳ thi, như giãn cách bàn ghế, thí sinh; bố trí các phòng chờ; phun thuốc khử trùng trước ngày diễn ra kỳ thi; trang bị khẩu trang y tế tại các điểm thi; phân loại thí sinh, cán bộ coi thi theo quy định của Bộ, của Sở về phòng, chống dịch bệnh; các phương án bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông, đặc biệt có phương án trong phòng chống thiên tai, mất điện; đồng thời giám sát chặt chẽ, niêm phong bảo quản, bảo vệ đề thi, bài thi tuyệt đối an toàn...

“Lực lượng y tế phải chuẩn bị tinh thần xử lý những trường hợp không đảm bảo sức khỏe khi tham dự kỳ thi để đưa đến các phòng thi, điểm thi cách ly hoặc đưa đi cách ly tùy theo diễn biến sức khỏe của từng người” - ông Đồng nói.

Tiến Nhất