Thanh Hóa: Rầm rộ khai thác đất trái phép tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:00, 02/08/2020

(TN&MT) - Lợi dụng vào việc thi công Dự án Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh tại xã Hải Yến, TX. Nghi Sơn (Thanh Hóa), Công ty Cổ phần Nhiệt điện Công Thanh đã ngang nhiên đưa loạt xe tải cỡ lớn mang logo “Văn Hoa” vào khai thác hàng nghìn khối đất trái phép, rồi vận chuyển đi san lấp, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản.

Khai thác đất trái phép tại mặt bằng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh, xã Hải Yến

Những năm qua, nhiều dự án trong và ngoài nước được đầu tư tại TX. Nghi Sơn, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Thanh Hóa. Do đó nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng, đất san lấp mặt bằng tại địa phương là rất lớn, song thực tế nguồn cung ứng ngày càng khan hiếm khiến tình trạng lợi dụng thi công dự án để khai thác, vận chuyển đất trái phép ngày một nhức nhối, gây thất thoát thoát tài nguyên khoáng sản.

Xe tải “4 chân” nối đuôi nhau vào “ăn” đất, sau đó vận chuyển ra ngoài như “chốn không người”

Vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đất trái phép tại núi Chù Chù (thôn Nam Yến cũ) thuộc xã Hải Yến, TX. Nghi Sơn.

Để xác minh thông tin, những ngày cuối tháng 7/2020, PV có mặt tại “điểm nóng” thuộc mặt bằng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh, ghi nhận thực tế cho thấy, máy xúc công suất lớn đang đục khoét ở lưng chừng núi, từng gầu đất được múc rồi đổ thẳng lên các xe tải cỡ lớn. Chỉ trong vòng 30 phút, “quân đoàn” với hàng chục lượt xe tải mang logo “Văn Hoa” rầm rộ tiến vào thay nhau chờ “ăn” đất, một khu vực rộng lớn của núi Chù Chù bỗng chốc bao trùm bởi bụi đất.

Sau khi đầy thùng, các xe tải tiến ra phía đường lớn một cách dễ dàng như “chốn không người”. Theo dõi chiếc xe tải dạng “hổ vồ” mang BKS 36C-135.59, PV nhận thấy một lượng lớn đất trái phép đã được chở đến san lấp mặt bằng cho một công trình thuộc xã Hải Hà, TX. Nghi Sơn. Điều đáng nói, hoạt động này diễn ra ngang nhiên và rầm rộ ngay giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng lại vắng bóng sự ngăn chặn, xử lý của lực lượng chức năng.

Xe “hổ vồ” mang BKS 36C-135.59 gắn logo “Văn Hoa” chở đất “lậu” đi tiêu thụ gây ô nhiễm môi trường

Theo người dân xã Hải Yến, việc khai thác đất tại mặt bằng Dự án Nhiệt điện Công Thanh đã diễn ra được gần 1 tuần, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải “3 chân, 4 chân” vào vận chuyển đất đi tiêu thụ. Các xe tải sau khi ra đường lớn thường phóng bạt mạng, đất rơi vãi khắp nơi, nhưng không bị xử lý?.

Để nắm rõ về các thủ tục liên quan đến hoạt động khai thác đất tại khu vực núi Chù Chù, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hải Yến. Sau khi xem những hình ảnh PV cung cấp, ông Hùng cho biết: Khu vực này thuộc Dự án Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh, họ chỉ được phép san gạt mặt bằng tại chỗ, còn việc khai thác, vận chuyển đất các anh (PV) liên hệ làm việc với UBND TX. Nghi Sơn để nắm rõ thủ tục pháp lý. Về phía địa phương, tôi sẽ cử cán bộ chuyên môn đi kiểm tra và thông tin sau.

Hàng nghìn khối đất được chở đến san lấp mặt bằng thuộc xã Hải Hà, TX. Nghi Sơn

Trao đổi qua điện thoại, ông Hoàng Bá Trung, Trưởng Phòng TN&MT TX. Nghi Sơn cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của Báo Tài nguyên & Môi trường, sáng ngày 31/7/2020, UBND TX. Nghi Sơn đã tổ chức cuộc họp liên quan đến tình trạng vận chuyển đất, đá trong quá trình thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh tại xã Hải Yến.

Qua làm việc họ thừa nhận có khai thác và vận chuyển đất về cảng Công Thanh thuộc xã Hải Hà để san lấp mặt bằng. Việc này là trái quy định pháp luật vì chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, UBND TX. Nghi Sơn đã yêu cầu tạm dừng và sẽ lập đoàn để kiểm tra, xử lý.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Thu Thủy - Đức Duy