Thái Bình tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 18:16, 02/08/2020

(TN&MT) - Ngày 1/8/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình ra Công điện khẩn về việc tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gửi Giám đốc Sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Chốt kiểm dịch tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

Công điện khẩn nêu rõ: Ngày 1/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã xét nghiệm, phát hiện 1 ca dương tính (lần 1) với SARS-COV-2 tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà; đây là trường hợp đã đi Quảng Nam thăm, tiếp xúc trực tiếp và chăm sóc bệnh nhấn Covid-19 (Bệnh nhân số 522). Liên quan đến ca bệnh này có 2 trường hợp là, người nhà đi cùng ở xã Hòa Tiến huyện Hưmg Hà, 9 người có tiếp xúc gần là người nhà và cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân và 29 người trên cùng chuyến xe khách khi trở về (gồm 2 người Thái Bình và các tỉnh, thành phố khác). Tất cả các trường hợp trên đều được giám sát, quản lý, thông báo và thực hiện cách ly theo quy định để phòng, chống dịch.

Trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giao Ủy ban nhân dân huyện Hưng Hà: Tập trung cao độ, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện khoanh vùng, cách ly triệt để tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà, triển khai ngay các biện pháp khử khuẩn, vệ sinh môi trường, xử lý ổ dịch theo đúng quy định. Tổ chức các điểm chốt kiểm soát chặt chẽ người ra, vào trong thôn, xây dựng phương án cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong thời gian cách ly một cách tốt nhất.

Tiếp tục rà soát những người có tiếp xúc gần với các trường hợp trên và thực hiện các biện pháp cách lỵ, theo dõi phù hợp; rà soát tất cả những người đã đi từ vùng có dịch trở về địa phương để thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về tình hình dịch và phương án cách ly thôn trong phòng, chống dịch cho người dân trên địa bàn hiểu và tự giác chấp hành, tránh gây lo lắng, hoang mang. Yêu cầu người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng hộ cá nhân trong phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và thực hiện giãn cách khi tiếp xúc.

Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình cũng chỉ đạo tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí tập trung đông người trên địa bàn tỉnh, tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ như: Karaoke, xông hơi, mát-xa.

Tạm thời đóng cửa, dừng đón tiếp khách tham quan đối với các di tích: Chùa Keo, Khu di tích đền thờ và lăng mộ các vị vua triều Trần, đền Tiên La, đền Đồng Bằng, đền A Sào, các di tích, lễ hội trên địa bàn huyện Hưng Hà cho đến khi có thông báo tiếp theo; kịp thời thông báo cho nhân dân, du khách biết, thực hiện.

Các di tích còn lại tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; khi cần thiết thông báo với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan để kịp thời xử lý.

Theo Công điện khẩn, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình giao Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban nhân dân huyện Hưng Hà và các sở, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng phương án cụ thể đối với thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020, cư trú tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình cũng giao Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Tập trung cao độ việc rà soát, giám sát phát hiện và cách ly kịp thời người có nguy cơ lây nhiễm, người đi từ vùng dịch trở về địa phương; kịp thời phát hiện người có biểu hiện bệnh để cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị theo quy định, kiên quyết không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp: Rà soát, kiện toàn, kích hoạt lại hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai các công việc theo phân công nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác kiểm tra phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đặc biệt là tại huyện Hưng Hà.

Ngành Y tế tập trung đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho công tác thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên địa bản tỉnh, không để xảy ra trường hợp tử vong; phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn có nguy cơ cao thực hiện triệt để việc cách ly, theo dõi sức khỏe, tăng cường công tác xét nghiệm để phát hiện sớm, điều trị kịp thời những trường hợp nghi nhiễm; Chủ động sẵn sàng các phương án trong phòng, chống dịch, đặc biệt là trong tình huống dịch bệnh lan rộng tại cộng đồng.

Mai Đan