Qúa tải ca Covid -19, Đà Nẵng khẩn trương đưa bệnh viện dã chiến vào hoạt động

Xã hội - Ngày đăng : 13:57, 02/08/2020

(TN&MT) - Đà Nẵng đang khẩn trương đưa hai bệnh viện dã chiến ở Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) và Cung Thể thao Tiên Sơn sớm đi vào hoạt động nhằm mở rộng quy mô tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 “chia lửa” với Bệnh viện Đà Nẵng trong tình hình mới.

Sau thời gian tích cực chuẩn bị, ngày 2/8, bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng đón bệnh nhân Covid-19.

Đây là bệnh viện dã chiến có quy mô 200 giường, được sử dụng làm nơi cách ly, chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại Đà Nẵng, góp phần giảm tải áp lực điều trị Covid-19 tại các bệnh viện trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Dự kiến, Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang sẽ chữa trị cho các ca bệnh nặng, những ca có bệnh nền phức tạp như thận, tim, người cao tuổi... Do đó, ngay sau khi triển khai Bệnh viện dã chiến, toàn bộ khu vực phía bên trong đã được phong tỏa, lực lượng chức năng được bố trí túc trực 24/24.

Trung tâm y tế huyện Hòa Vang sẵn sàng đón bệnh nhân 

Cùng với đó, nhà xe tại đây cũng đã được trưng dụng làm kho chứa hàng tiếp tế, nhu yếu phẩm, sẵn sàng được đưa vào phục vụ khi bệnh viện dã chiến hoạt động. Hiện các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm cũng đã ủng hộ rất nhiều vật dụng, nhu yếu phẩm để hỗ trợ các bệnh nhân, bác sĩ, lực lượng chức năng. Từ các thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau đến đồ gia dụng như nồi niêu, bát đũa, giường quạt... đều được đóng góp, nhằm chung tay vào công tác phòng, chống dịch.

Bác sĩ CKII Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng cho biết, ngoài việc chuẩn bị 100 giường bệnh phục vụ bệnh nhân Covid-19 thì 200 nhân viên y tế, bác sỹ cũng sẽ cách ly và làm việc tại Bệnh viện dã chiến - Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. Hiện đơn vị đã có sự hỗ trợ tích cực từ các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tăng cường:

“Tới bây giờ thì khu điều trị dành cho bệnh nhân nhẹ có thể nhận được 60 bệnh nhân Covid-19 và mọi người đã vào làm việc ổn định. Hiện tại, chúng tôi đang triển khai tiếp khu 200 giường dành cho bệnh nhân Covid-19 nặng và khu thận nhân tạo. Tất cả đang đạt 80% rồi. Con người thì cũng đang tăng cường sự giúp đỡ của Bệnh viện Bạch Mai. Rất nhiều chuyên gia đã vào làm việc trực tiếp, khảo sát và hỗ trợ chúng tôi.”  -bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng cho hay.

Cải hoán công năng của Cung thể thao Tiên Sơn thành bệnh viện dã chiến chống Covid-19

Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng đã bắt đầu lắp đặt, cải hoán công năng của Cung thể thao Tiên Sơn thành bệnh viện dã chiến chống Covid-19 với khả năng đáp ứng từ 1000-1500 giường bệnh.

Theo đó, từ chiều ngày 1/8, đơn vị thi công đã bắt đầu hạ các xe hàng chứa vật liệu xuống khu vực xung quanh cung thể thao Tiên Sơn Đà Nẵng. Công nhân khẩn trương ghép các khung sắt để tạo giàn, lắp đặt hệ thống module (phòng) bên trong khu vực lòng sân của cung thể thao.

Tất bật vận chuyển các khung sắt để tạo giàn, lắp đặt hệ thống module (phòng) bên trong khu vực lòng sân của cung thể thao.

Ông Ngô Trường Thọ, Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao Đà Nẵng cho biết đơn vị đã hoàn tất việc bàn giao toàn bộ mặt bằng Cung thể thao Tiên Sơn cho bên thi công vào ngày 31/7.Theo chỉ đạo của thành phố, sau 4 ngày sẽ hoàn thành việc lắp ráp các module và đưa các giường bệnh vào, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

Hiện công tác vệ sinh bàn giao mặt bằng đã được hoàn tất

Theo Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao Đà Nẵng, giai đoạn đầu dưới lòng sân đáp ứng cho khoảng 240 giường bệnh. Ở hành lang ở tầng 2, tầng 3 sẽ đáp ứng khoảng 400 giường bệnh nữa. Tổng thể cả cung thể thao, năng lực có thể chứa 700-800 giường bệnh. Tuy nhiên, nếu như dịch bùng phát mạnh hơn chúng ta có thể tận dụng các không gian khác, lắp đặt các module khác có thể đáp ứng tối đa 1000-1500 giường bệnh.

Dự kiến, trước ngày 3/8 bệnh viện dã chiến Cung Thể thao Tiên Sơn sẽ đi vào hoạt động

"Cung thể thao Tiên Sơn nằm ở vị trí thuận lợi, cách xa chung cư nhưng lại gần các bệnh viện như bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện C và các bệnh viện khác nên rất phù hợp để làm bệnh viện dã chiến. Hệ thống trang thiết bị rất hiện đại. Về điện nước và vệ sinh môi trường, cung thể thao đủ sức đáp ứng cùng một lúc cho 6.000 khán giả. Cho nên, với khoản gần 1.000 bệnh nhân trở lại tôi nghĩ hệ thống chắc chắn đủ sức" – ông Thọ cho hay.

Lan Anh