Đẹp nhất là tình người nơi tâm dịch Đà Nẵng

Xã hội - Ngày đăng : 13:49, 01/08/2020

(TN&MT) - Mấy ngày gần đây, “tình người” là từ thường xuyên được lặp đi lặp lại ở tâm dịch Đà Nẵng. Đó là từ những “núi hàng” từ thiện được gửi vào khu phong tỏa. Đó là những cán bộ y tế ngày đêm xả thân cứu người....Và đó còn là sự quan tâm của các khách sạn, người dân và chính quyền Đà Nẵng đối với những du khách phương xa bị mắc kẹt lại thành phố.

Với chị Trần Thị Thúy Uyên, du khách từ Cần Thơ có lẽ sẽ không bao giờ quên được chuyến du lịch đến Đà Nẵng lần này. Chị Uyên kể, gia đình mình đến với thành phố được hai ngày, bất ngờ ngày 28/7, chị nhận được thông tin chuyến bay bị hủy. Giữa lúc khách sạn không nhận khách nữa, chị cảm thấy thực sự hoảng loạn vì Đà Nẵng mới đến lần đầu, cũng không quen ai. Ngay sau đó  nhận được thông tin từ trung tâm hỗ trợ du khách, chị đã chuyển đến khách sạn Biển Vàng (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

“Quá may mắn khi chúng tôi nhận được sự hỗ trợ của từ cơ sở lưu trú giữa lúc Đà Nẵng đang khó khăn nhất. Tấm lòng của người Đà Nẵng đã khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng xúc động. Tôi thấy đây là chuyến du lịch ý nghĩa, ấm tình người”- chị Uyên chia sẻ.

Sự hỗ trợ của các khách sạn tại Đà Nẵng đã giúp nhiều du khách vơi đi những lo lắng, hoang mang

Bà Nguyễn Thị Mỹ Trinh, giám đốc điều hành khách sạn Biển Vàng cho biết, trước dịch, giá gốc của phòng tại đây là 1.080.000 đồng/phòng 2 người. Nếu thêm người thì thêm 150.000 đồng/người. Để hỗ trợ khách bị kẹt lại, khách sạn chỉ lấy giá 300.000 đồng cho tất cả các phòng, không tính số lượng người. Ngoài ra còn giảm giá phần ăn tại đây xuống còn 25.000 đồng/phần. Hiện có khoảng 30 du khách đang lưu trú tại khách sạn Biển Vàng.

Rất nhiều du khách đến khách sạn Biển Vàng khi có thông tin giảm giá phòng

Cùng hoàn cảnh với chị Uyên là gia đình anh Chu Văn Trung, du khách từ Hà Nội vào Đà Nẵng du lịch từ ngày 24/7, đặt vé khứ hồi chiều 28/7. Tuy nhiên, đến ngày 27/7, gia đình nhận được thông tin hủy vé. Ông Trung cùng vợ con rất lo lắng bởi trước đó chưa nhận được thông tin này. Trong khi tài chính của gia đình cũng không còn nhiều. Thế nhưng khi khách sạn thông báo sẽ miễn phí toàn bộ chi phí thì anh cùng gia đình vô cùng xúc động.

“Khách sạn A25 tạo nhiều điều kiện giúp gia đình tôi thoải mái như ở nhà. Sự giúp đỡ đó giúp gia đình tôi vơi đi phần nào sự lo lắng về tình thần và tiết kiệm chi phí nếu ở trong thời gian dài. Các bạn đúng là thành phố “đáng sống”-  Anh Trung chia sẻ.

Tại khách sạn A25 có khoảng 10 du khách bị mắc kẹt đang lưu trú. Bà Phan Quỳnh, giám đốc khách sạn A25 cho hay, trước khi nhận được thông báo của Chính phủ hay thành phố Đà Nẵng về việc hỗ trợ khách du lịch, khách sạn A25 miễn phí phòng nghỉ cũng như dịch vụ khác để có thể hỗ trợ tối đa cho những khách ở đây đến khi về nhà.

“Hằng ngày du khách được hỗ trợ ăn sáng, có thể cho khách mượn xe trong trường hợp đặc biệt, hướng dẫn những quy định của Đà Nẵng mà khách cảm thấy không quen thuộc. Ngoài ra, tôi cũng gặp từng trường hợp du khách để hỏi thăm, an ủi, chia sẻ về những vấn đề khó khăn gặp phải, tìm những phương pháp để du khách cảm thấy thoải mái nhất dù thành phố Đà Nẵng đang trong giai đoạn cách ly xã hội”, bà Quỳnh chia sẻ.

Nhiều đơn vị cũng đã tặng quà, hỗ trợ các gia đình du khách phải ở lại thành phố trong giai đoạn dịch bùng phát

Không những vậy, một người dân Đà Nẵng có tài khoản Facebook Bi Nguyên đăng tải thông tin: “Bạn nào mà bị kẹt lại, không đủ tiền ở khách sạn thì liên hệ mình (tặng chỗ ở) dạ không tốn phí đâu ạ, tấm lòng là chính nha”. Tài khoản này cho biết vì chỗ ở của bạn là dạng nhà ở không phải khách sạn và chỉ mong giúp đỡ phần nào những người bị kẹt lại tại Đà Nẵng trong khoảng thời gian này, cùng nhau vượt qua dịch Covid-19.

Khi khó khăn mới thấy tình người Đà Nẵng bao la biết mấy. Gần 400 du khách bị mắc kẹt lại Đà Nẵng sau khi toàn thành phố thực hiện cách ly xã hội đã được nhiều khách sạn giảm giá từ 50- 70% tiền phòng hoặc miễn phí trong 14 ngày, được nhà hàng cung cấp các suất ăn miễn phí...  như tiếp thêm niềm tin, sự an tâm để cùng cả nước chống dịch.

Thành phố Đà Nẵng trở thành tâm dịch, hơn bao giờ hết, tinh thần tương trợ của những người con Đà Nẵng đang được thổi bùng lên. Vật chất có thể thiếu, nhưng tình thương đồng bào không bao giờ nguôi như lời bài hát “Đà Nẵng ơi tình đời/ Có qua bao lận đận mới biết đâu biển cạn, đâu là dòng sông sâu/ Có hiểu được lòng nhau mới tới bờ tới bến/ Có hiểu được lòng nhau mới thấu hết nghĩa tình...”

Lan Anh