Huế: Ca nghi nhiễm COVID - 19 có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính

Xã hội - Ngày đăng : 13:36, 01/08/2020

(TN&MT) - Sau 3 lần test nhanh cho kết quả dương tính, trường hợp này đã được cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế tiến hành xét nghiệm PCR 2 lần và đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Có 38 người liên quan đến trường hợp này đã được cách ly.

Liên quan đến ca nghi mắc COVID - 19 đến thuê ở trọ tại con hẻm đường Bùi Thị Xuân (TP. Huế, người này đang làm việc tại một bệnh viện ở Quảng Ngãi, đi tàu hỏa đến Huế vào tối 26/7) gây xôn xao, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 1/8 thông tin, sau 3 lần test nhanh cho kết quả dương tính, trường hợp này đã được cơ quan chức năng tiến hành xét nghiệm PCR 2 lần và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện người này đang được cách ly tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế để theo dõi và xét nghiệm lại. Cơ quan chức năng đã tiến hành phân loại, tổ chức xét nghiệm và cách ly 38 người liên quan đến trường hợp này tại các khu cách ly tập trung và các bệnh viện.

Lực lượng chức năng ở Huế kiểm tra các địa điểm mà ca nghi nhiễm COVID  - 19 đã từng tới

Trong khuya ngày 31/7, lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa con hẻm đường Bùi Thị Xuân để phun thuốc khử khuẩn ở khu vực này. Tại đây xuất hiện khá đông các nhân viên y tế và công an, lối đi vào của hẻm đặt biển cấm vào.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, theo nguồn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến 1h ngày 1/8, số xét nghiệm mới trong ngày là 2.599 mẫu, số trả kết quả xét nghiệm trong ngày là 2.581 mẫu âm tính. Tất cả những trường hợp được xét nghiệm là người ở Đà Nẵng về từ 10/7 và các trường hợp F1, F2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã tới thăm, động viên các y bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 và kiểm tra phác đồ chữa trị cho những bệnh nhân COVID -19 đang điều trị tại đây vào tối 31/7. Thứ trưởng yêu cầu Bệnh viện Trung ương Huế tăng cường hơn nữa công tác ứng phó, cấp cứu, điều trị các bệnh nhân được chuyển về từ các địa phương khác đến và tăng cường hơn nữa đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ hỗ trợ các địa phương ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh COVID -19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra, thăm hỏi Bệnh viện Trung ương Huế. Đây là nơi đang chữa trị cho nhiều bệnh nhân từ Đà Nẵng đưa ra

Sẵn sàng cho mọi tình huống

Theo ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, mặc dù đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nào có xét nghiệm dương tính với COVID-19, tuy nhiên công tác phòng chống dịch đối với mọi lực lượng phải hết sức căng mình, khắc phục những "lỗ hổng" đang còn tồn tại, đừng để khi xảy ra tình huống xấu rồi mới xử lý là quá muộn. Các cấp, các ngành, các lực lượng cần "gắng thêm chút nữa" để công tác phòng chống dịch được đảm bảo, sức khỏe của mọi người dân được an toàn. Chúng ta phải chạy đua với thời gian, một chút sở suất sẽ kéo thêm rất nhiều hệ lụy...

Về ca nghi nhiễm buộc lực lượng chức năng tiến hành truy vết trong đêm 31/7 tại TP. Huế như nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là tình huống khẩn cấp, là cuộc diễn tập thực sự để rút kinh nghiệm, chia sẻ thông tin với các địa phương, triển khai khi có sự cố xảy ra.

“Bài học ở đây chính là cơ chế giám sát, cơ chế phối hợp, cơ chế cách ly. Chúng ta phải đánh giá được mức độ nguy hiểm, nguy cơ ảnh hưởng của tỉnh ở giai đoạn nào để có cơ chế giám sát, cách ly cụ thể. Các địa phương phải sẵn sàng các kịch bản cho mọi tình huống, có sự phối hợp đồng bộ giữa địa phương, y tế, quân đội. Muộn nhất đến trưa ngày thứ 2 (3/8) mỗi địa phương phải có kịch bản ứng phó nếu có trường hợp dương tính tại cộng đồng”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cố gắng đến chiều 1/8, các địa phương tập trung thực hiện test nhanh đối với tất cả mọi người đi về từ Đà Nẵng sau ngày 10/7, các trường hợp có nghi ngờ phải đưa ngay vào khu cách ly hoặc cơ sở y tế để theo dõi. Các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với COVID - 19, có triệu chứng liên quan đến COVID - 19 tiếp tục thực hiện xét nghiệm thông qua hệ thống PCR. Sở Y tế đảm bảo số lượng test nhanh và lãnh đạo Sở y tế phải chịu trước Ban chỉ đạo nếu để xảy ra tình trạng thiếu test.

Người dân khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch

Yêu cầu các địa phương tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch tễ trên địa bàn; hỗ trợ, nâng cao trách nhiệm cùng với Công an tỉnh, Sở Y tế và các lực lượng chức năng đảm bảo công tác rà soát đối tượng đến từ vùng dịch, công tác kê khai y tế, chốt chặn.

“Tại thời điểm này tuyệt đối không tiếp nhận người từ vùng có dịch đến Thừa Thiên Huế, trừ công dân Thừa Thiên Huế trở về và các trường hợp đặc biệt. Sở Du lịch thông báo cho các doanh nghiệp lữ hành không tổ chức các tour đưa khách du lịch từ vùng có dịch đến Thừa Thiên Huế...”, ông Thọ nhấn mạnh.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã kích hoạt đường dây nóng 1900.1075 để tiếp nhận thông tin liên quan đến COVID - 19, mọi người dân có vấn đề thắc mắc, phản ánh, kiến nghị liên quan đến COVID-19 đề nghị gọi vào đường dây nóng để được giải đáp, giải quyết và xử lý. Các cơ quan chức năng có trách nhiệm xử lý ngay các trường hợp phản ảnh, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật, không đeo khẩu trang nơi công cộng, không chấp hành các quy định giãn cách xã hội để giáo dục, răn đe.

Tiếp tục thực hiện việc công khai thông tin chính thống để người dân nắm và chủ động phòng chống dịch bệnh, tạo sự đồng thuận, yên dân. Đồng thời các đơn vị phải thực hiện nghiêm trách nhiệm bảo mật thông tin; tránh việc rò rỉ, chia sẻ trên mạng xã hội những thông tin chưa được xác minh, kiểm chứng cụ thể.

Đề nghị các địa phương, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn rà soát hết các khu nhà trọ, ký túc xá của sinh viên để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Lực Lượng quân đội, y tế phối hợp chặt chẽ để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại cá khu cách ly. Sở Du lịch báo cáo và xin ý kiến với Bộ VHTT&DL về 3 cơ sở cách ly có trả phí mà tỉnh đã chọn.

“Thời gian tới, chúng ta có thể dùng những biện pháp mạnh, tăng dần các biện pháp giãn cách xã hội, nhiều lực lượng sẽ được huy động để tham gia công tác phòng chống dịch. Sự đồng lòng và quyết tâm cao sẽ giúp chúng ta cùng nhau vượt qua đại dịch”, Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật.

Bài, ảnh: Văn Dinh