Mỹ: Florida, Bắc Carolina tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi bão Isaias đến gần

Thế giới - Ngày đăng : 12:02, 01/08/2020

(TN&MT) - 2 bang của Mỹ, Florida và Bắc Carolina đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 31/7 khi cơn bão Isaias đổ bộ về phía Bờ Đông nước Mỹ, khiến chính quyền phải đóng cửa các địa điểm xét nghiệm COVID-19 và người dân dự trữ những thứ cần thiết khi mưa lớn trong vài giờ.

Người dân lấp đầy cát vào bao trước khi cơn bão Isaias dự kiến đổ bộ Doral, Florida, Mỹ vào ngày 31/7/2020. Ảnh: Reuters

Trong bản tin cập nhật mới nhất vào lúc 2h chiều EDT (18h theo giờ GMT), Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) thông báo các cơn bão, với sức gió tối đa 120 km/h tấn công Bahamas, và đang tiến về phía Tây Bắc.

NHC cho biết bão Isaias có thể kéo theo những cơn mưa lớn tại phía Nam và Đông Florida, bắt đầu vào cuối ngày 31/7 trước khi đổ bộ phía Đông Carolinas vào đầu tuần tới, có thể gây lũ lụt ở những vùng trũng thấp.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết: “Mặc dù dự đoán hiện tại cho thấy bão Isaias tập trung trên biển nhưng tình hình có thể thay đổi nhanh chóng. Bang Florida đã chuẩn bị sẵn sàng ứng phó”.

DeSantis đã ký một sắc lệnh hành pháp thiết lập tình trạng khẩn cấp cho hàng chục quận trên bờ biển Đại Tây Dương, một động thái giúp cho việc huy động các nguồn lực dễ dàng hơn. Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper dự đoán cơn bão có thể đến bờ biển bang này sớm nhất là vào ngày 3/8.

Ngược lại, trao đổi với các phóng viên, Thống đốc Nam Carolina Henry McMaster cho rằng ông không có kế hoạch tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì ông nghĩ điều đó không cần thiết.

Truyền thông đưa tin, cơn bão đã gây ra ít nhất 2 cái chết ở Cộng hòa Dominica và phá hủy cây cối, làm ngập đường phố và gây mất điện cho hàng ngàn ngôi nhà và doanh nghiệp ở Puerto Rico.

“Isaias ít nhất sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng về nước dọc theo bờ biển”, chuyên gia Brian McNoldy của Đại học Miami, Mỹ đánh giá.

“Khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất sẽ là nước dâng do bão và lũ lụt ven biển từ Florida lên cao”, ông McNoldy dự đoán.

Bãi biển, công viên, bến du thuyền và sân golf của Miami-Dade đã đóng cửa vào ngày 31/7 khi Isaias là cơn bão cấp 1 và có khả năng mạnh lên cấp 2, được xác định với tốc độ gió lên đến 177 km/h.

Các quận Miami-Dade và Broward cũng đóng cửa các địa điểm xét nghiệm COVID-19 lái xe qua đường và đi bộ, hạn chế một công cụ quan trọng cho các quan chức y tế vào một ngày khi bang Florida - tâm chấn của dịch bệnh bùng phát trong nhiều tuần – xác nhận sự gia tăng kỷ lục số ca chết vì COVID - 19 trong ngày thứ 4 liên tiếp.

Theo thống kê của Reuters, tổng cộng có 6.709 người tại bang Florida đã chết vì COVID-19.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 31/7, Thị trưởng quận Miami-Dade, Carlos Gimenez kêu gọi cư dân đeo khẩu trang, đặc biệt là những người trong các hộ gia đình nhiều thế hệ hoặc nhà che chở thêm các thành viên gia đình do cơn bão đang đến gần.

DeSantis cho biết các địa điểm xét nghiệm COVID-19 sẽ vẫn mở trên bờ biển phía Tây Florida và việc xét nghiệm tại các bệnh viện và trung tâm cộng đồng cũng có thể tiếp tục.

Với công suất tối đa, Florida có 162 địa điểm xét nghiệm ở tất cả trừ 2 trong số 67 quận.

Để chuẩn bị cho cơn bão, DeSantis kêu gọi cư dân bảo đảm thực phẩm, nước và thuốc trong 7 ngày và cảnh báo họ có thể mất điện. Ông DeSantis cho biết mặc dù việc sơ tán hàng loạt có thể sẽ không cần thiết nhưng các nhà tạm trú đã sẵn sàng.

Mai Đan