Đắk Lắk: Mưa lớn kéo dài ngập nhiều nhà cửa, chia cắt đường giao thông

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 22:38, 31/07/2020

(TN&MT) - Chiều 31/7, ảnh hưởng từ trận mưa lớn kéo dài với lượng nước từ thượng nguồn đổ về khá nhiều dẫn đến tình trạng ngập lụt hàng trăm ngôi nhà, nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt ở một số địa phương của tỉnh Đắk Lắk. Trước tình hình đó, lực lượng chức năng của tỉnh đã nhanh chóng huy động lực lượng để hỗ trợ di dời người dân đến nơi an toàn. 

Lượng mưa lớn tạo nên dòng chảy khá xiết tại huyện Ea Súp

Nhiều nhà cửa, hoa màu bị hư hại

Tại huyện Ea Súp, mưa lớn đã gây ngập lụt trên địa bàn 5 xã, có khoảng 100 hộ có nhà ở bị ngập, với mức ngập sâu phổ biến từ 0,2 đến 1m. Một số đoạn đường giao thông bị chia cắt, trong đó có tỉnh lộ 1. Hiện nay, mực nước đang tiếp tục dâng cao, Hồ Ea Súp Hạ hiện mực nước đã qua tràn, đang xả lũ 100m3/s.

Theo người dân ở đây, trong khoảng thời gian từ 12 giờ đến 13 giờ (ngày 31-7) nước lũ dâng rất nhanh, người dân chỉ kịp sơ tán một số tài sản trong nhà, còn lúa và hoa màu người dân không kịp thu hoạch. Theo thông kê sơ bộ ban đầu, trên địa bàn xã Ea Bung mưa lũ gây ngập 22 ngôi nhà, trong đó ngập sâu 6 nhà dân, thiệt hại 200 hecta lúa và hoa màu.

Trao đổi qua điện thoại, ông Cao Thanh Hoài, Chủ tịch UBND xã Cư Kbang (huyện Ea Súp) cho biết, sau khi xảy ra mưa lớn vào đêm 30/7, nhiều căn nhà của người dân tại các thôn 5A, 5B, 16 (xã Cư Kbang) ngập trong biển nước. Trong đó, có 23 ngôi nhà bị ngập hoàn toàn, 3 xe máy bị cuốn trôi và hàng trăm hecta hoa màu bị ảnh hưởng.

“Mưa lớn còn khiến cho nhiều đoạn đường trên địa bàn xã bị hư hỏng nặng, hàng chục ha lúa đang trổ đồng bị ngập sâu trong nước...tính đến thời điểm này mưa vẫn chưa ngừng”. ông Hoài chia sẻ thêm. 

Nhiều tuyến đường giao thông bị chưa cắt tại Đắk Lắk

Còn theo lãnh đạo huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk, do mưa lớn kéo dài xảy ra vào đêm 30/7 khiến mực nước trên các suối dâng cao gây ngập lụt nhiều diện tích hoa màu, nhà cửa của nhân dân và làm hư hỏng nhiều tuyến giao thông ở các xã Ea Kiết, Ea Kuêh, Ea Tar, Ea M'droh…

Hiện nay, chính quyền các địa phương đang huy động các lực lượng trên địa bàn tổ chức di dời các hộ dân ở vũng trũng, ngập lụt, sạt lở đất đến nơi ở an toàn, bảo vệ tài sản, hoa màu và thống kê thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Nhanh chóng sơ tán người dân

Trước tình hình trên, UBND huyện Ea Súp đã chỉ đạo, bố trí lực lượng tại chỗ cùng với UBND các xã tổ chức sơ tán dân vùng có nguy cơ bị ngập. Hiện nay lực lượng công an, quân sự trên địa bàn đang tổ chức công tác ứng phó, trực và hướng dẫn giao thông tại các vị trí đường giao thông bị ngập lụt để đảm bảo an toàn.

Rất nhiều ngôi nhà bị nước che lấp như thế này

Ngoài ra, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão huyện Ea Súp đã vào cuộc, phối hợp cùng các lực lượng như Công an, bộ đội…tiếp cận các khu vực nguy hiểm để vận động, tuyên truyền bà con nâng cao cảnh giác, sơ tán con người, tài sản khỏi những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở..

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk, nguyên nhân do tác động của áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh đã gây mưa lớn trên địa bàn, tập trung ở khu vực phía Tây và Tây Bắc tỉnh này.

Lượng mưa trong 12 giờ khu vực phía Tây, Tây Bắc Đắk Lắk phổ biến từ 80 – 120mm, cá biệt tại trạm Ea Kiết (huyện Cư Mgar) 271,4mm, trạm Ea Rôk (huyện Ea Súp) 135mm; các vùng khác phổ biến từ 20 - 40mm. 

Lực lượng chức năng đang nỗ lực hỗ trợ người dân sơ tán

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Đắk Lắk, trong 24 giờ tới, thời tiết trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nhiều mây, có mưa, rải rác có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, ngập úng cục bộ vùng trũng thấp, sạt lở vùng đất dốc thuộc huyện: Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M'gar, Ea H'leo, Krông Búk,, thị xã Buôn Hồ, Krông Năng...

Cùng thời điểm, tại địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng đang mưa lớn kéo dài từ trưa 31/7 đến chiều tối. Hiện tại, mực nước ở các hệ thống sông suối ở trên địa bàn đang tăng nhanh.

Phạm Hoài