Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão, gây mưa lớn diện rộng

Tin tức - Ngày đăng : 16:49, 31/07/2020

(TN&MT) - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia, nếu áp thấp nhiệt đới thành bão, đến khoảng ngày 1-5/8, cơn bão này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và gây ra mưa lớn diện rộng ở các khu vực này.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, hiện nay (31/7), dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông có vị trí tâm lúc 13h ở khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 112,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa.

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão, gây mưa lớn diện rộng. Ảnh minh họa

Dự báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, di chuyển hướng về đất liền các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ nên từ ngày 1 đến ngày 3/8, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt, có nơi trên 500mm/đợt;

Từ nay đến ngày 2/8 ở các tỉnh/thành Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ chiều ngày 1/8 đến ngày 5/8, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên từ nay đến ngày 3/8, ở Tây Nguyên và Nam Bộ (bao gồm cả huyện đảo Phú Quốc) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, riêng khu vực Bắc Tây Nguyên 200-300mm/đợt, có nơi trên 350mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội có mưa, mưa rào và dông, từ chiều ngày 1-3/8 có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: cấp 1-2.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất khu vực Bắc Bộ

Trong 6 giờ qua, khu vực Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa và dự báo tiếp tục có mưa ở các tỉnh khu vực này trong mấy giờ tới.

 “Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Bắc Kạn”, cơ quan khí tượng cảnh báo.

Tuyết Chinh