Bến Tre: Công bố kết quả chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh năm 2019

Xã hội - Ngày đăng : 15:49, 31/07/2020

(TN&MT) - Chiều 31/7, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị Công bố kết quả chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI)  Bến Tre năm 2019.

Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị nhằm công bố kết quả khảo sát và phân tích, đánh giá những mặt được và chưa được để đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả; tiếp tục phát huy những mặt đã làm được và nghiêm túc khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng điều hành của chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Báo cáo khảo sát được Công ty VietAnalytics thực hiện độc lập, phân tích từ đánh giá thực tế của doanh nghiệp và không có bất kỳ sự can thiệp nào từ phía tỉnh. Sau gần 03 tháng triển khai thu thập ý kiến từ doanh nghiệp và tiến hành phân tích số liệu, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành việc đánh giá năng lực điều hành của lãnh đạo các Sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh Bến Tre năm 2019.

Kết quả, về phía Sở, ban, ngành tỉnh có 16 đơn vị được khảo sát; trong đó, 3 đơn vị có số điểm cao nhất là Ngân hàng nhà nước, Sở Công thương và Bảo hiểm xã hội tỉnh. Riêng về địa phương, có 3/9 huyện, thành phố trong tỉnh đạt thành tích tốt là: huyện Châu Thành, TP Bến Tre và huyện Ba Tri.

Toàn cảnh Hội nghị 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Cao Văn Trọng – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, trong những năm qua, tỉnh Bến Tre đã tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến Bến Tre hoạt động, sản xuất và kinh doanh.

Song song đó, với quyết tâm của bộ máy chính quyền, cùng sự đồng hành, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, qua hơn 10 năm đánh giá và công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh Bến Tre luôn nằm trong nhóm các địa phương quản lý điều hành khá - tốt. Cụ thể, năm 2017 xếp hạng 5; năm 2018 hạng 4; năm 2019 hạng 7. 

Tuy nhiên, theo ông Cao Văn Trọng, tỉnh Bến Tre vẫn còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn đã làm ảnh hưởng đến việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hiệu quả thu hút đầu tư trong thời gian qua.

Trong đó, Bến Tre thiếu quỹ đất sạch để thu hút đầu tư; tỉnh có nguồn nhân lực dồi dào nhưng chất lượng chưa đồng đều, thiếu lao động có kỹ năng, trình độ chuyên môn cao; số dự án đăng ký đầu tư vào tỉnh có quy mô vừa và nhỏ còn nhiều; công tác giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian cũng làm cho nhà đầu tư lo ngại trong việc quyết định đầu tư và triển khai dự án tại tỉnh...

Ông Cao Văn Trọng cũng cho rằng, bắt đầu tư năm 2019, ở góc độ địa phương, tỉnh Bến Tre bắt đầu triển khai thực hiện đánh giá chỉ số DDCI. Đây được xem là nỗ lực của tỉnh trong việc tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là đánh giá trực tiếp năng lực điều hành ở cấp Sở, ngành và địa phương thuộc tỉnh.

Từ kết quả đánh giá bộ chỉ số DDCI tỉnh Bến Tre năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng yêu cầu từng Sở, ban, ngành và các huyện, thành phố trong tỉnh tự xem xét, rà soát lại việc thực hiện của ngành, địa phương mình nhằm phát huy những thành quả đạt được và rút kinh nghiệm, đề ra những giải pháp cụ thể để chấn chỉnh điều hành đơn vị mình thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. 

Bạch Thanh