Bắc Sơn (Lạng Sơn): Người dân lo lắng vì thủ tục thanh toán tiền điện

Tiếng dân - Ngày đăng : 08:02, 31/07/2020

(TN&MT) - Người dân thị trấn Bắc Sơn lo lắng vì nhận được thông báo yêu cầu làm thủ tục thanh toán tiền điện qua thẻ, nếu không thực hiện sẽ ngưng cấp điện.

Người dân lúng túng khi phải giao dịch, thanh toán tiền điện tại Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Bắc Sơn.

“Ép” thanh toán tiền điện qua thẻ?

Phản ánh đến Báo TN&MT, người dân khối phố Lương Văn Tri cho biết, rất lo lắng vì nhận được thông báo của Điện lực và Ngân hàng Agribank huyện về việc thanh toán tiền điện qua tài khoản có nội dung: “Thực hiện Công văn số 218/UBND - TCKH ngày 27/3/2019 của UBND huyện Bắc Sơn v/v Triển khai thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ”. Điện lực Bắc Sơn phối hợp cùng Agibank Bắc Sơn triển khai thanh toán tiền điện qua tài khoản đối với 100% hộ gia đình đang có công tơ điện sử dụng tại Khối phố Lương Văn Tri, thị trấn Bắc Sơn….”.

Trong đó, điều khiến người dân lo lắng chính là việc thông báo này nêu rõ: “Thời gian thực hiện từ tháng 7/2020. Điện lực Bắc Sơn sẽ không thu tiền điện bằng tiền mặt. Các hộ gia đình thanh toán tiền điện bằng hình thức thanh toán qua tài khoản tại Agibank Bắc Sơn. Yêu cầu gia đình ông/bà đến Quầy giao dịch, trụ sở Ngân hàng Agibank Bắc Sơn để làm thủ tục thanh toán tiền điện qua tài khoản. Nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”.

Thông báo gây hoang mang.

“Việc thanh toán tiền điện qua thẻ là chủ trương đúng, rất tiện lợi, người dân hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, thông báo như vậy là ép buộc. Tôi không hiểu điện lực và ngân hàng Agibank Bắc Sơn căn cứ vào đâu để “ép” người dân? Theo tôi, nộp tiền điện bằng cách nào là do người dân lựa chọn, miễn sao nộp đủ và không nợ là được” – một người dân khối phố Lương Văn Tri bày tỏ.

Đổ lỗi trách nhiệm

Trao đổi với PV, ông Trần Thanh La - Trưởng Khối phố Lương Văn Tri, cho biết, sau khi đại diện Điện lực Bắc Sơn và Ngân hàng Agribank huyện Bắc Sơn đến trao đổi và đưa cho thông báo này, ông đã ký và đưa thông báo phát đến từng nhà. Đồng thời khẳng định trong thông báo có nội dung “nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”. Tuy nhiên, theo ông La đây là thông báo của điện lực và ngân hàng soạn thảo, ông chỉ là người phát thông báo.

Theo Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Bắc Sơn Lộc Đình Tượng đây là văn bản đã được Ngân hàng và Điện lực huyện Bắc Sơn thống nhất về nội dung. Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, thông báo đã được chỉnh sửa, không còn nội dung “nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Thìn - Giám đốc Điện lực Bắc Sơn thừa nhận có thông báo và nội dung như người dân phản ánh. Nhưng ông Thìn lý giải điện lực không có quy định nào cắt điện nếu người dân không thực hiện thanh toán tiền điện qua thẻ. Tuy nhiên, ông Thìn nói thông báo này không phải do bên điện lực ban hành?!

Còn bà Hoàng Thị Tâm - Phó Giám đốc Điện lực Bắc Sơn, người được giao phối hợp với Ngân hàng và khối phố để triển khai chủ trương thanh toán tiền điện qua thẻ thì cho biết, điện lực thống nhất với ngân hàng Agribank Bắc Sơn ra thông báo nhưng đơn vị soạn thảo thông báo là Agribank Bắc Sơn?!

Theo bà Tâm, sau khi nhận được phản ánh của người dân, đơn vị đã trao đổi với ngân hàng Agribank Bắc Sơn bỏ nội dung “nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”.

Và để chứng minh, bà Tâm đã cung cấp cho PV thông báo về việc thanh toán tiền điện qua tài khoản gửi người dân tiểu khu Minh Khai cũng với nội dung tương tự thông báo trước đó gửi khối phố Lương Văn Tri nhưng không có nội dung “nếu gia đình ông/bà không thực hiện theo đúng chủ trương trên thì Điện lực Bắc Sơn sẽ tạm ngưng cấp điện theo quy định”. Thế nhưng trong thông báo lại có nội dung “Thời gian thực hiện từ tháng 7/2020. Điện lực Bắc Sơn sẽ không thu tiền điện bằng tiền mặt. Các hộ gia đình thanh toán tiền điện bằng hình thức thanh toán qua tài khoản tại Agibank Bắc Sơn”.

Thông báo sau khi đã được chỉnh sửa.

Người dân cho rằng, mặc dù thông báo không còn nội dung thể hiện việc “ép” thực hiện, nhưng với nội dung “Điện lực Bắc Sơn sẽ không thu tiền điện bằng tiền mặt. Các hộ gia đình thanh toán tiền điện bằng hình thức thanh toán qua tài khoản tại Agibank Bắc Sơn” thì đây vẫn là một hình thức “ép” người dân.

Hoàng Nghĩa