Báo Singapore: “Việt Nam quyết tâm dùng tổng lực để ngăn chặn làn sóng dịch COVID-19 mới”

Thế giới - Ngày đăng : 22:47, 30/07/2020

(TN&MT) -Ngày 30/7, báo Channel News Asia của Singapore đăng tải bài viết về quyết tâm chống dịch COVID-19 của Việt Nam trong việc ứng phó với những ca nhiễm mới xuất hiện sau hơn 3 tháng không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các khu du lịch nâng cao cảnh giác và thực thi lệnh phong tỏa ở Đà Nẵng

Bài báo cho biết: Bộ Y tế Việt Nam ngày 30/7 xác nhận 9 ca nhiễm virus  SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong cộng đồng có liên quan tới sự bùng phát dịch ở Đà Nẵng, nâng tổng số ca nhiễm tại Việt Nam lên 42 kể từ khi virus này xuất hiện trở lại vào cuối tuần qua.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, trong 9 ca mắc trên, có 8 ca ở Đà Nẵng và 1 ca ở thủ đô Hà Nội. Làn sóng COVID-19 mới đã lây lan ra 6 thành phố và tỉnh thành của Việt Nam chỉ trong 6 ngày.

Theo tuyên bố trên, Việt Nam ghi nhận tổng số 459 ca mắc COVID-19, không có ca tử vong nào. Hơn 81.000 người ở Việt Nam đang được cách ly, tăng lên so với con số 12.000 người hôm 27/7.

Giới chức trách Hà Nội ngày 30/7 cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm quy mô lớn đối với 21.000 người mới từ Đà Nẵng trở về. Theo chính quyền thành phố, việc xét nghiệm hàng loạt diễn ra từ 30/7 - 1/8 bằng các bộ thử nhanh. Hà Nội đã xác nhận ca mắc COVID-19 có liên quan tới các ca mắc ở Đà Nẵng.

Cũng trong ngày 30/7, Việt Nam yêu cầu hàng chục ngàn người đã tới Đà Nẵng báo cáo với các trung tâm kiểm soát dịch bệnh.

Bộ Y tế đã gửi tin nhắn tới tất cả những người dùng điện thoại di động tại quốc gia có hơn 95 triệu dân này, kêu gọi bất kỳ ai tới Đà Nẵng từ 1/7 phải khai báo.

Việt Nam là quốc gia đông dân nhất thế giới chưa ghi nhận ca tử vong vì COVID-19 nào và không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng trong nhiều tháng.

Việc ứng phó với sự bùng phát dịch ở Đà Nẵng được tiến hành theo chương trình kiểm dịch tập trung và hệ thống theo dõi liên lạc tích cực từng khiến Việt Nam được khen ngợi vì duy trì được số ca mắc COVID-19 ở mức hàng trăm và không có ca tử vong nào.

Trước đó, ngày 29/7, sau khi ghi nhận ca mắc đầu tiên, Hà Nội ra lệnh cho các quán bar đóng cửa và cấm tụ tập đông người.

Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tuyên bố: "Chúng ta phải hành động ngay và nhanh chóng. Hà Nội sẽ cấm tất cả các cuộc tụ tập lớn cho đến khi có thông báo mới. Hơn 21.000 người từ Đà Nẵng trở về Hà Nội sẽ được giám sát chặt chẽ và xét nghiệm nhanh".

"Chúng ta phải huy động tổng lực để xét nghiệm tất cả 21.063 người trở về, thực hiện trong 3 ngày" – Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các khu du lịch nâng cao cảnh giác và thực thi lệnh phong tỏa ở Đà Nẵng – nơi dừng các chuyến bay trong vòng 15 ngày.

Hiện đợt dịch COVID-19 ở Đà Nẵng chưa tìm thấy nguồn lây nhiễm, nhưng Bộ Y tế cho biết một ca mắc là người Mỹ đã có triệu chứng từ ngày 26/6.

Mai Đan