TP.HCM: Phê duyệt 32 dự án chuyển mục đích sử dụng trên 10ha đất trồng lúa theo cơ chế đặc thù

Đất đai - Ngày đăng : 22:44, 30/07/2020

(TN&MT) – Triển khai Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, HĐND TP.HCM đã thông qua 32 dự án có chuyển mục đích sử dụng trên 10ha đất trồng lúa với tổng diện tích đất trồng lúa là 1.843,79.

Triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội, HĐND TP.HCM đã thông qua 32 dự án có chuyển mục đích sử dụng trên 10ha đất trồng lúa với tổng diện tích đất trồng lúa là 1.843,79 ha

Ngày 30/7, HĐND TP.HCM đã tổ chức buổi làm việc giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách hành chính và Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đối với một số sở, ngành.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 58, Luật Đất đai, đối với những dự án có chuyển mục đích sử dụng trên 10 ha đất trồng lúa, UBND TP.HCM phải trình xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, UBND thành phố phải phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất hàng năm hoàn tất (thông thường vào khoảng quý I của năm kế hoạch, sau đó tổng hợp danh mục dự án có sử dụng lúa trên 10ha gửi ra Bộ TN&MT, Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thông có ý kiến thống nhất rồi mới trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận (thông thường khoảng 06 tháng).

Như vậy, sau khi kế hoạch sử dụng đất được duyệt, phải mất thêm 06 tháng mới có thể triển khai các bước ra thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất, quyết định chuyển mục đích.

Trong khi đó, triển khai Nghị quyết 54, HĐND TP.HCM được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10ha trở lên phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

Vì vậy, UBND TP.HCM có thể chủ động trình Danh mục dự án có sử dụng lúa trên 10ha cùng thời điểm trình các Danh mục thu hồi đất, dự án sử dụng lúa dưới 10ha vào kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố (trước năm kế hoạch) trước khi duyệt Kế hoạch sử dụng đất theo quy định tại Điều 9 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Ngay sau khi kế hoạch sử dụng đất được duyệt, có thể thực hiện các bước thủ tục về đất đai, tiết kiệm được thời gian và đảm bảo việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Theo ông Trần Văn Thạch, với cơ chế phân cấp này, đã giúp cho thành phố chủ động, xem xét việc chuyển mục đích của các dự án sử dụng trên 10ha đất trồng lúa và giúp rút ngắn thời gian xem xét việc chấp thuận việc chuyển mục đích và có thể đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đảm bảo việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Trần Văn Thạch, triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội, Sở TN&MT đã đẩy mạnh thực hiện thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn thành phố đã mang lại nguồn thu hơn 48 tỷ đồng/năm.

Đồng thời, đa số doanh nghiệp thể hiện thái độ tuân thủ tốt quy định về nộp phí; có 50% - 70% các doanh nghiệp đã cải tiến quy trình sản xuất thông qua các hoạt động tiết kiệm nước, thay thế đường ống bị rò rỉ, giảm lượng xả thải…

Nguyễn Quỳnh