Ứng phó tình huống khẩn cấp công trình thủy điện Trung Xuân

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 19:55, 30/07/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3001/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án ứng phó tình huống khẩn cấp công trình thủy điện Trung Xuân, xã Trung Xuân, huyện Quan Sơn năm 2020.

Công trình thủy điện Trung Xuân là loại công trình cấp III. Chủ đầu tư Công ty TNHH Thanh Bình, có nhiệm vụ phát điện hòa lưới điện quốc gia. Đặc điểm vùng hạ du đập, hồ chứa thủy điện Trung Xuân có địa hình là đồi núi cao, từ hạ du ra khoảng 3km là sông Mã. Khu vực hạ du đập không có dân cư sinh sống. Khu vực này chủ yếu người dân địa phương canh tác trồng trọt các cây lâm nghiệp như cây luồng, cây lát, xoan; xen lẫn là các bãi nương trồng các loại cây ngắn ngày như ngô, sắn, chuối.

Khi xảy ra hạn hán, thiếu nước vào mùa kiệt… công trình thủy điện phải cấp nước để góp phần đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và tưới cho hạ du theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền

Theo khí tượng thủy văn, trong khu vực, mùa lũ bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 10 với tổng lượng nước trong mùa lũ chiếm đến 75%-85% tổng lượng dòng chảy năm. Mùa kiệt bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau nhưng tổng lượng nước mùa kiệt chỉ chiếm từ 15%-25% tổng lượng dòng chảy năm. Lưu lượng dòng chảy trung bình nhiều năm 28,04 m3 /s. Các hình thái thiên tai có thể xảy ra trong lưu vực hồ chứa: Mưa kéo dài gây ra lũ, sạt lở đất đá, lốc và sét, bão và áp thấp nhiệt đới.

Để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du khi thực hiện tình huống xả lũ khẩn cấp và ứng phó với tình huống vỡ đập. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao chủ đầu tư chủ động ứng phó với tình huống khẩn cấp trong mọi điều kiện, theo phương châm 4 tại chỗ. Trong mùa mưa lũ Ban chỉ huy ứng phó với tình huống khẩn cấp có trách nhiệm trực 24/24h. Phương án chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, thiết bị, dầu mỡ, nhiên liệu, phương tiện di chuyển, bảo hộ lao động… tập kết tại kho nhà máy để sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp xảy ra.

Phải lắp đặt cống xả nước môi trường, xây dựng quy chế phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác ứng phó với thiên tai. Cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước hồ chứa, cắm mốc hành lang bảo vệ đập. Thực hiện việc thông báo, cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người dân.

Các tình huống khẩn cấp và biện pháp ứng phó vùng hạ du khi xảy ra hạn hán, thiếu nước vào mùa kiệt, ô nhiễm nguồn nước thì công trình thủy điện Trung Xuân phải cấp nước để góp phần đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và tưới cho hạ du theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Chế độ vận hành của công trình thủy điện Trung Xuân là điều tiết ngày đêm, lượng nước đến trong ngày được xả hết qua tổ máy để phát điện. Trên công trình thủy điện Trung Xuân đã lắp đặt 2 cống xả môi trường với đường kính D600 để đảm bảo quy trình dòng chảy tối thiểu sau hạ lưu đập là 3,55m3/s theo đúng quy định của Bộ Tài nguyên và môi trường tại Giấy phép khai khác sử dụng nước mặt số 09/GP-BTNMT ngày 13/01/2020.

Bên cạnh đó, giao Văn phòng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thanh Hóa, Sở Công thương thực hiện theo các nội dung quy định về trách nhiệm trong công tác ứng phó với thiên tai và công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý an toàn đập, hồ chứa. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện của chủ đầu tư trong công tác ứng phó với tình huống khẩn cấp đã được phê duyệt. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Quan Sơn chỉ đạo UBND các xã phối hợp với chủ đầu tư trong việc hỗ trợ nhân lực, vật tư, phương tiện khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Thu Thủy