Lai Châu: Đảm bảo cung cấp điện an toàn mùa mưa lũ

Kinh tế - Ngày đăng : 19:53, 30/07/2020

(TN&MT) - Không chủ quan trước tình hình bão lũ, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phòng tránh tốt và khắc phục nhanh hậu quả do mưa lũ gây ra là quyết tâm của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Lai Châu trước mùa mưa bão.

Trước mùa mưa lũ năm nay Công ty thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra các thiết bị định kỳ. Ảnh : Khắc Kiên.

Với đặc thù địa hình đồi núi dốc, hệ thống đường điện đi qua nhiều vùng có nguy cơ sạt lở, núi rừng nhiều cây to và dây leo nên khi mùa mưa kéo dài, ngành điện tỉnh Lai Châu thường gặp nhiều khó khăn trong công tác vận hành. Để đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện, đơn vị luôn chỉ đạo công nhân tăng cường phát quang các tuyến, kiểm tra bảo dưỡng các thiết bị và đường dây.

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Lai Châu, chỉ tính riêng năm 2019, thiên tai đã gây thiệt hại hơn 17 tỷ đồng cho hệ thống lưới điện đơn vị quản lý. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, trước mùa mưa lũ này, đơn vị đã chủ động kiện toàn sớm Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các cấp. Đồng thời, thành lập tổ xung kích, lực lượng nòng cốt sẵn sàng tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai.

Ông Hoàng Quang Trung, Phó giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu cho biết: Để đảm an toàn cho toàn bộ hệ thống điện trong mùa mưa bão năm nay, Công ty đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc mục tiêu phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng, hiệu quả với phương châm "bốn tại chỗ". Chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, phương tiện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ người, tài sản, công trình khắc phục kịp thời hậu quả thiệt hại sau lũ bão, đảm bảo sớm ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân.

Cán bộ, công nhân ngành điện Lai Châu về cơ sở mùa mưa lũ trong điều kiện đường xá, thời tiết khó khăn...

Ngay từ đầu năm, Công ty đã kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN công ty, và các Tiểu ban tại các đơn vị trực thuộc. Thành lập các đội xung kích phòng chống lụt bão, xây dựng phương án phòng chống thiên tai cụ thể, chi tiết. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống lụt bão riêng, cụ thể, phù hợp tình hình thực tế quản lý và vận dụng kinh nghiệm, đúc rút được qua các đợt phòng chống lụt bão. Đặc biệt, đã tiến hành kiểm tra các điểm xung yếu dễ gây sạt lở như: Các móng cột, móng néo gần các ta luy, gần bờ sông, bờ suối. Chuẩn bị phương án dùng đá hộc xây kè chân móng cột, móng néo hoặc di chuyển các cột có khả năng mất an toàn trong mùa mưa bão đến vị trí khác an toàn hơn.

Cùng với đó, đôn đốc các đơn vị tăng cường kiểm tra, phát chặt cây trong hành lang an toàn lưới điện, không để tồn tại các trường hợp cây trong và ngoài hành lang có khả năng đổ vào đường dây gây sự cố. Kiểm tra thí nghiệm định kỳ để phát hiện, xử lý và thay thế kịp thời các thiết bị đóng cắt, bảo vệ trên các đường dây và các trạm biến áp không đảm bảo tiêu chuẩn vận hành

Trước yêu cầu nhiệm vụ, Công ty Điện lực đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, phương tiện cho các đơn vị để ứng phó kịp thời khi có sự cố do mưa bão xảy ra như: máy biến áp; cột ly tâm; sứ cách điện các cỡ và dây cáp… cùng các phương tiện xe máy như: xe tải, xe cẩu và xe vận chở người… toàn bộ số vật tư, thiết bị trên đều đảm bảo chất lượng, đã được tập kết trong kho của công ty và các đơn vị với tổng chi phí khoảng 14 tỷ đồng.

Công ty đã tổ chức huấn luyện và đào tạo các yêu cầu cần thiết cho công tác PCTT&TKCN; đặc biệt là triển khai diễn tập PCTT&TKCN với nhiều tình huống như: Cây đổ vào đường dây 35 KV làm gãy đổ cột đường dây và có nguy cơ đổ cột trạm biến áp. Lũ quét làm đứt dây, gãy đổ cột, Giao thông từ thị xã đến điểm sự cố bị tắc do đường bị sạt lở ta luy đất… Tất cả các tình huống giả định xảy ra đều được Ban chỉ huy, các đơn vị trực thuộc và đội xung kích triển khai đầy đủ và chính xác. Các phương án xử lý, đảm bảo đúng trình tự đã được phê duyệt. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai với hình thức phong phú, dễ áp dụng. Nâng cao năng lực tham mưu, chỉ đạo điều hành, hiệu lực, hiệu quả của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai. Đặc biệt, cần tập trung nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo.

Đặc biệt Công ty đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của Tỉnh trong công tác phòng chống thiên tai. Tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão để nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai. Tuyên truyền phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tạo được sự đồng thuận và chia sẻ nỗ lực khắc phục khó khăn trong công tác phòng chống thiên tai.

Hà Thuận