Công ty CP cá giống Kinh Môn: Chính quyền xã “bất lực” trước sai phạm?

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:05, 30/07/2020

(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường đã có 4 bài viết về sai phạm nghiêm trọng trong sử dụng đất tại Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn. Tuy nhiên hiện nay, các cổ đông của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, vẫn tiếp diễn sử dụng đất không đúng mục đích. Chính quyền tỉnh Hải Dương, thị xã Kinh Môn thường xuyên có Văn bản chỉ đạo, nhưng chính quyền xã Hiệp Hòa “bất lực” không xử lý và ngăn chặn được tình trạng này?.

Sau Kết luận thanh tra sổ 06/KL – STNMT, ngày 16/9/2019 của Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương về việc sử dụng đất sai phạm của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra; mặc dù tỉnh Hải Dương, thị xã  Kinh Môn đã có nhiều Văn bản chỉ đạo. 

Chính quyền xã Hiệp Hòa "bất lực" trước việc xây dựng trái phép của các cổ đông Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn Hải Dương 

Từ tháng 4 – 6/2020, UBND tỉnh Hải Dương đã 3 lần ra Văn bản chỉ đạo chính quyền thị xã Kinh Môn, sở, ban, ngành… về việc xử lý sai phạm trong sử dụng đất tại Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, với nội dung chính, như sau: “… Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm những nội dung Kết luận thanh tra sổ 06/KL – STNMT, ngày 16/9/2019 của Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 1443/UBND – VP ngày 29/4/2020 của UBND tỉnh Hải Dương; thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên & Môi trường).

Công an tỉnh, Công an thị xã Kinh Môn phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường thực hiện nghiêm kiến nghị tại Kết luận thanh tra sổ 06/KL – STNMT, ngày 16/9/2019 của Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương.

Yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; theo dõi, tổng hợp việc thực hiện kết luận thanh tra và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các văn bản yêu cầu trên. Sau khi thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh và kết luận thanh tra, UBND tỉnh sẽ quyết định việc thu hồi đất, điều chỉnh diện tích đất thuê của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn theo quy định của pháp luật”.

Cùng với đó (từ tháng 5 -7/2020) UBND thị xã Kinh Môn đã 2 lần ra Văn bản với nội dung yêu cầu, cụ thể: “...Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn dừng các hoạt động xây dựng không phép trên diện tích đất thuê của Công ty. Phối hợp với UBND xã Hiệp Hòa, các cơ quan chức năng của thị xã trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm luật trên diện tích đất thuê của Công ty; sử dụng đất đúng mục đích được UBND tỉnh Hải Dương cho thuê đất.

UBND xã Hiệp Hòa; Thường xuyên kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn kịp thời vi phạm hành chính của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, không để vi phạm tiếp tục phát sinh thêm, Trường hợp không thực hiện các biện pháp ngăn chặn, để vi phạm tiếp tục hoặc phát sinh thêm, Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã và trước pháp luật. Phối hợp với các cơ quan chức năng của thị xã trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính.

Công an thị xã: Tăng cường nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại địa phương, phối hợp chặt chẽ với UBND xã Hiệp Hòa các phòng chuyên môn của thị xã thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự trong việc xử lý vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn tại xã Hiệp Hòa, thị xã Kinh Môn”. Ngoài ra, UBND thị xã Kinh Môn còn yêu cầu một số phòng, ban liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND xã Hiệp Hòa để xử lý, ngăn chặn sai phạm của cổ đông xây dựng trái phép.

Mặc dù vậy (từ tháng 5/2020 đến nay) tình trạng các cổ đông xây dựng, san lấp trái phép trên đất của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn vẫn diễn ra, chính quyền địa phương xã Hiệp Hòa “bất lực” không ngăn chặn, xử lý được. Vậy nguyên nhân ở đây là do đâu? Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã làm việc với ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa. Ông Quân, cho biết: “Trước Kết luận thanh tra sổ 06/KL – STNMT, ngày 16/9/2019 của Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương và các Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, UBND thị xã Kinh Môn; xã Hiệp Hòa đã ra Quyết định số 60/QĐ – UBND ngày 7/5/2020 về việc: Thành lập tổ công tác giúp việc, giao đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng, nhằm tham mưu giúp UBND xã giải quyết vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng công trình trên diện tích đất của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn.

Mặc dù UBND xã Hiệp Hòa thành lập Tổ công tác nhưng việc xây dựng trái phép không được ngăn chặn, xử lý 

Xã Hiệp Hòa đã lập biên bản vi phạm, nhưng không ngăn chặn, xử lý được vi phạm theo như phản ánh là đúng. Bởi trong quá trình công trình xây dựng trái phép trên đất của Công ty Cổ phần cá giống Kinh môn, khi tổ công tác xuống kiểm tra lập biên bản đã không thể xác định được đối tượng vi phạm (cổ đông xây dựng thì trả lời là xây dựng công trình cho Công ty, tổ công tác làm việc với Công ty thì Công ty nói là cổ đông tự ý xây dựng)?!

Chính vì vậy, xã đã không thể xác định được đối tượng vi phạm, để ra Quyết định xứ phạt hành chính và có biện pháp ngăn chặn. Xã đã nhiều lần ra thông báo mời lãnh đạo Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, cổ đông xây dựng công trình trái phép lên làm việc nhưng họ đều bất hợp tác, cho rằng UBND xã Hiệp Hòa không đủ thẩm quyền để giải quyết. Để tiếp diễn xây dựng công trình trên đất của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, xã Hiệp Hòa có phần trách nhiệm – ông Quân nói: Hiện nay công trình xây dựng vượt thẩm quyền xử lý của cấp xã, xã đã báo cáo UBND thị xã có hướng chỉ đạo”.

Việc xử lý sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng… phát hiện, ngăn chặn, xử lý ban đầu là thẩm quyền của chính quyền địa phương, nhưng tại xã Hiệp Hòa, chính quyền hoàn toàn “bất lực”. Mặc dù đã thành lập tổ công tác, có kiểm tra, tiến hành lập biên bản nhưng rồi không thể xử lý và công trình xây dựng trái phép được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trong khi đó, UBND tỉnh Hải Dương, UBND thị xã Kinh Môn thường xuyên ra Văn bản chỉ đạo yêu cầu thực hiện nghiêm, nhưng chính quyền cấp dưới lại “loay hoay” không biết xử lý như thế nào? Đây có phải là nguyên nhân, khiến sai phạm về đất đai ở Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, ngày càng diễn biến phức tạp và kéo dài nhiều năm qua?

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.  

Bài & ảnh: Phạm Hoàng