Chủ động ứng phó với áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Tin tức - Ngày đăng : 16:28, 30/07/2020

(TN&MT) - Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) vừa có công điện số 06 /CĐ-VPTT ngày 30/7/2020 về việc chủ động ứng phó với áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa Thể thao và Du lịch; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải.

Vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Ảnh minh họa

Nội dung Công điện nêu rõ, theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13h00, ngày 30/7, vị trí tâm vùng áp thấp 15,7-16,7 độ Vĩ Bắc; 116,5-117,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 530 km về phía Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 do áp thấp nhiệt đới): Phía Đông kinh tuyến 111,0 độ Kinh Đông; phía Bắc vĩ tuyến 15,0 độ Vĩ Bắc. Đồng thời khu vực giữa và Nam Biển Đông có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 8, nguy cơ cao chịu tác động gió giật, lốc xoáy.

Để chủ động ứng phó với áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TWPCTT - Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ thực hiện nghiêm Công điện số 05/CĐ-TW ngày 29/7/2020 của Ban Chỉ đạo TWPCTT.

Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp, ATNĐ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm được cập nhật theo các bản tin của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.

Đồng thời, tổ chức theo dõi, kiểm đếm tầu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền.

Các tỉnh ven biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết về vị trí gió mạnh trên biển để chủ động ứng phó.

"Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu", Công điện nêu.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng phát tin về diễn biến của vùng áp thấp, gió mạnh trên biển để các cấp chính quyền, chủ các phưong tiện hoạt động trên biển và người dân biết, chủ động phòng tránh, úng phó.

Khải Minh