Yên Bái: Khó khăn trong thực hiện các dự án phát triển quỹ đất

Đất đai - Ngày đăng : 16:20, 30/07/2020

(TN&MT) - Sáng 30/7, ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các ngành, địa phương về tình hình triển khai các dự án phát triển quỹ đất, thu ngân sách năm 2020.

Trong 7 tháng đầu năm 2020, các sở, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong thực hiện các nguồn thu ngân sách nhà nước. Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án phát triển quỹ đất và có chuyển biến tích cực. Trong đó, tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết các thủ tục hành chính, đưa các quỹ đất ra đấu giá, đấu thầu theo đúng quy định.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các huyện, thị xã, thành phố đều gặp khó khăn vướng mắc về thủ tục hành chính, về thẩm định giá đất, về đơn giá bồi thường…

Chính vì vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch thu ngân sách của tỉnh Yên Bái. Trong năm 2020, khối tỉnh phấn đấu đạt 800 tỷ đồng, trong đó 600 tỷ đồng tiền sử dụng đất gồm thu từ tiền sử dụng đất thông qua đấu giá và thu từ tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê; 200 tỷ đồng thu từ hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất. Tính đến ngày 30/7/2020 tổng thu đạt trên 114 tỷ đồng. 

Đại diện lãnh đạo các địa phương đề xuất các giải pháp trong quá trình triển khai thực hiện các dự án phát triển quỹ đất

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các địa phương đã báo cáo nhanh về tiến độ thực hiện theo danh mục các quỹ đất và báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các địa phương đề nghị UBND tỉnh ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt thẩm định bồi thường giá đất, phân cấp trong đo đạc bản đồ; tháo gỡ khó khăn về giá đất; giải quyết thủ tục hành chính về thu hồi đất, thủ tục thẩm định giá đất… Đồng thời, đề xuất các giải pháp tiếp tục triển khai thực hiện các dự án phát triển quỹ đất trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Ngay trong buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, đơn vị chuyên môn của tỉnh đã trao đổi, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của các huyện, thị xã, thành phố về khó khăn vướng mắc của từng địa phương.

Lãnh đạo Sở TN&MT trực tiếp trao đổi, làm rõ ý kiến, kiến nghị về khó khăn vướng mắc của từng địa phương

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các sở, ngành, địa phương trong công tác triển khai các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách. Đồng thời, chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Tiến độ triển khai các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách còn chậm, nhất là tiến độ triển khai các dự án.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách và kế hoạch thu ngân sách năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy yêu cầu các địa phương cần tiếp tục rà soát, xác định lại tiến độ tổng thể thực hiện và tiến độ của từng quỹ đất, đảm bảo tăng 20% về số thu và rút ngắn 20% thời gian về tiến độ.

Tiếp tục tăng cường phối hợp, tập trung, quyết tâm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các quỹ đất, thủ tục hành chính về đất đai. Đặc biệt, phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho từng dự án, từng việc cụ thể theo từng tuần. Đồng thời, đề nghị các sở ngành, địa phương tiếp tục rà soát, kiến nghị để điều chỉnh kịp thời quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quỹ đất liên quan đến quy hoạch.

 

Thanh Ngà