Náo nhiệt thị trường khẩu trang

Xã hội - Ngày đăng : 15:27, 30/07/2020

(TN&MT) - Ngay sau khi có ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi giá khẩu trang y tế đã bắt đầu tăng trở lại.

Đặc biệt, mới đây Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc Covid-19, giá khẩu trang tại một số cửa hàng nhỏ lẻ, bán hàng online "nhảy số" khiến người mua chóng mặt. Trái lại tại các siêu thị và một số cửa hàng lớn giá khẩu trang vẫn ở mức ổn định.

Khẩu trang tăng giá mạnh trên chợ mạng

Khẩu trang được rao bán tại chợ mạng 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo TN&MT, tại một số hiệu thuốc ở quận Đống Đa và Thanh Xuân, giá khẩu trang y tế đã bị đẩy lên gấp 2 đến 3 lần so với đầu tuần. Các sản phẩm khẩu trang được bán nhiều loại khác nhau với giá khác nhau. Cụ thể, Cụ thể, khẩu trang y tế 2 mặt 4 lớp trước giá chỉ 1.500 đồng đến 2.000 đồng, nay đã lên tới 5.000 - 45.000 đồng/cái, 1 hộp khẩu trang 50 cái có giá từ 120.000 – 2.250.000 đồng. 

Trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shoppe, Lazada… khẩu trang y tế 4 lớp được rao bán với đủ mọi mức giá, dao động từ 120.000 - 180.000 đồng cho một hộp khẩu trang y tế 50 chiếc. Đáng chú ý, có những loại khẩu trang 3D được quảng cáo xuất xứ từ Nhật Bản có giá gần 400 nghìn đồng cho 10 gói. 

Nhộn nhịp nhất phải kể đến các hội, nhóm buôn bán khẩu trang y tế trên Facebook. Ngay khi có 2 ca bệnh mới được ghi nhận tại Hà Nội, dân buôn khẩu trang lại đồng loạt đăng bài bán hàng “nhảy số” giá khác nhau. Các loại khẩu trang y tế từ 1 lớp đến 4 lớp được rao bán với đủ mọi mức giá đến từ đủ thương hiệu khác nhau cùng chung những lời cam kết rằng “hàng chính hãng, có giấy chứng nhận đầy đủ”. 

Giá khẩu trang y tế được đẩy lên chóng mặt ngay sau khi Hà Nội có ca nghi nhiễm mới. Chị Vũ Thị Quỳnh Trang (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Trưa hôm trước, một hộp khẩu trang 50 chiếc giá là 65.000 đồng/hộp mà tối đã lên thành 80.000 đồng/hộp. Hôm nay mình chạy đi mua thêm thì giá đã lên đến 200.000 đồng/hộp mà có khi còn gần 300.000 đồng/hộp. Với một thùng khẩu trang thì trước bán với giá khoảng 4,5 - 5 triệu đồng, sau khi Hà Nội xuất hiện 2 ca nhiễm mới, giá đồng loạt được đẩy lên 6 - 6,9 triệu đồng”. 

Ghi nhận trong các nhóm bán hàng trên Facebook, nhiều dân buôn còn đăng bài thu gom mua khẩu trang với những lời nhắn nhủ “bao nhiêu cũng mua, giá nào cũng mua hết”. Đồng thời, nhiều người còn đăng bài tìm kiếm các xưởng nhận may khẩu trang y tế để đặt may gấp. Các mặt hàng khác như kính chống giọt bắn, nước rửa tay… cũng được hỏi mua nhưng vẫn không có sức hút như khẩu trang y tế. 

Giá khẩu trang tại siêu thị vẫn giữ ở mức ổn đinh

Khẩu trang rao bán trên mạng được dân buôn bán "cháy hàng"

Trái ngược với tình trạng tăng giá ở các hiệu thuốc và trên mạng xã hội, giá khẩu trang y tế, nước rửa tay… tại các siêu thị và một số cửa hàng lớn vẫn ở mức ổn định. Theo đại diện một số siêu thị, mặt hàng khẩu trang y tế và một số sản phẩm phòng ngừa dịch vẫn được liên tục bổ sung để đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu của người dân. Tại một số cơ sở dệt may cũng cho biết, hiện nguồn cung mặt hàng khẩu trang khá dồi dào và không sốt giá. Do đó những thông tin khan hàng, tăng giá là do một số người kinh doanh đang lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để trục lợi cá nhân.

Trước tình trạng giá khẩu trang bị đẩy lên cao, ngày 28/7/2020, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 4026/BYT-TB-CT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thanh kiểm tra xử lý vi phạm trên địa bàn. Trong đó, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh đôn đốc đơn vị sản xuất khẩu trang y tế, trang thiết bị phòng, chống dịch trên địa bàn ổn định sản xuất, kinh doanh, nguồn nguyên liệu, sẵn sàng đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường theo hướng chủ động sản xuất gắn với bảo đảm chất lượng, không để xảy ra tình trạng khan hiếm. Ưu tiên cung cấp cho các bệnh viện, cơ sở y tế và cộng đồng để phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm theo quy định đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, tăng giá bất hợp lý tác động tiêu cực đến thị trường, tâm lý người dân và báo cáo về Bộ Y tế. 

Thu Trang