Lào Cai: Triệt phá đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 14:19, 30/07/2020

(TN&MT) - Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công một đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. 2 Đối tượng trong đường dây đã bị bắt giữ và có Quyết định khởi tố.

Hai đối tượng trong đường dây đưa người trái phép vào Việt Nam bị khởi tố là Phùng Thế Anh (sinh năm 1994, trú tại thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và Vàng Seo Xóa (sinh năm 1989, trú tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai).

Trước đó, ngày 16/7, Tổ công tác thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã phát hiện và bắt giữ 4 công dân Trung Quốc đang có hành vi nhập cảnh trái phép, Tổ công tác đã yêu cầu các đối tượng về Đồn làm rõ.

Hai đối tượng Vàng Seo Xóa và Phùng Thế Anh tại cơ quan chức năng.

Tại Đồn Biên phòng, các đối tượng khai nhận, mục đích nhập cảnh vào Việt Nam là để đi thành phố Hồ Chí Minh làm thuê cho xưởng may.

Từ lời khai của các đối tượng, lực lượng Biên phòng đã triệu tập Phùng Thế Anh và Vàng Seo Xóa là 2 đối tượng trực tiếp câu kết với các đối tượng người Trung Quốc ở bên kia biên giới để tổ chức đưa người vượt biên trái phép vào Việt Nam.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, chủ mưu Phùng Thế Anh trước kia từng là lái xe cho Khách sạn Quốc tế Aristo (thành phố Lào Cai) nên có quen biết rất nhiều người Trung Quốc. Vàng Seo Xóa bản thân hành nghề xe ôm, nhà ở sát biên giới nên thông thạo địa hình và nắm rõ vị trí có chốt Biên phòng.

Cuối tháng 6 vừa qua, một người bạn cũ Quốc tịch Trung Quốc dùng Wechat gọi cho Phùng Thế Anh đặt vấn đề muốn thuê xe để đưa người Trung Quốc từ Lào Cai vào thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi thống nhất giá cả cho mỗi chuyến xe 7 chỗ là 7 nghìn Nhân dân tệ (tương đương 25 triệu đồng) và xe 16 chỗ là 12 nghìn Nhân dân tệ (tương đương hơn 40 triệu đồng), Phùng Thế Anh bắt đầu tổ chức bố trí phương tiện đón người từ khu vực biên giới để đưa đi thành phố Hồ Chí Minh.

4 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Vàng Seo Xóa thường xuyên sang Trung Quốc mua phân bón về trồng chuối, nên có quen biết với người Trung Quốc. Khi có một đối tượng người Trung Quốc móc nối, nhờ chở khách từ khu vực biên giới ra thành phố Lào Cai với tiền công mỗi người 500 Nhân dân tệ (tương đương 1,7 triệu đồng) thì Xóa đã nhận lời. Tuy nhiên, trong lúc Xóa chở các đối tượng người Trung Quốc vừa ra tới thành phố Lào Cai để bàn giao cho Phùng Thế Anh thì bị lực lượng Biên phòng phát hiện, bắt giữ.

Ngày 29-7, Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai Lào Cai đã ra quyết định khởi tố 02 đối tượng gồm: Phùng Thế Anh và Vàng Seo Xóa; Hai đối tượng này đã cấu kết với các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua các khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đây là những mắt xích quan trọng trong chuyên án 206 L mà Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai đã xác lập.

Bích Hợp - Trung Dũng