Đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia 2 mỏ đá tại Thừa Thiên - Huế và Hải Phòng

Khoáng sản - Ngày đăng : 10:50, 30/07/2020

(TN&MT) - Sáng 30/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã tập trung thảo luận và góp ý các báo cáo về kết quả thăm dò khoáng sản đá gabro làm ốp lát khu 1, xã Hương Giang (nay là xã Hương Xuân), huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên – Huế; kết quả thăm dò bổ sung đánh giá khoáng sản đi kèm trong phạm vi giấy phép khai thác số 926/GP-BTNMT ngày 22/4/2016 của Bộ TN&MT mỏ đá sét Núi Trăn và Hang Vua, xã Minh Tân và thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Theo ông Hoàng Văn Đồng – Giám đốc Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Đầu Tư Và Thương Mại Quốc Tế Việt Séc, đơn vị thực hiện thăm dò khoáng sản đá gabro làm ốp lát khu 1, xã Hương Giang (nay là xã Hương Xuân), huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên – Huế, kết quả công tác thăm dò đạt được: Nghiên cứu làm sáng tỏ cấu trúc địa chất mỏ và đặc điểm phân bổ của thân đá gabro làm ốp lát trong diện tích thăm dò; kết quả nghiên cứu các loại mẫu đảm bảo cơ sở dữ liệu để đánh giá chất lượng và đặc tính mỹ thuật của đá gabro làm ốp lát trong diện tích thăm dò; kết quả công tác mở moong khai thác thử đã đánh giá được độ thu hồi trung bình cho đá gabro, gabrodiorit; kết quả thăm dò đã xác định được trữ lượng và tài nguyên.

Ngoài ra, đặc điểm địa chất thủy văn – địa chất công trình và điều kiện khai thác mỏ đá gabro làm ốp lát cũng được chú ý nghiên cứu, tài liệu đủ cơ sở phục vụ cho công tác thiết kế và khai thác mỏ theo phương pháp khai thác lộ thiên. Mỏ nằm xa khu dân cư tập trung, có điều kiện khai thác thuận lợi nên khi khai thác ít có tác động xấu tới môi trường sinh thái của khu vực.

Ông Phạm Văn Hưng – Thư ký Hội đồng đánh giá báo cáo trên cơ bản đã tổng hợp đủ các kết quả thăm dò, xác định được đặc điểm địa chất và đánh giá quy mô, chất lượng của đá gabro, gabrodiorit làm ốp lát và các khoáng sản đi kèm trong diện tích thăm dò.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Theo báo cáo kết quả thăm dò bổ sung đánh giá khoáng sản đi kèm trong phạm vi giấy phép khai thác số 926/GP-BTNMT ngày 22/4/2016 của Bộ TN&MT mỏ đá sét Núi Trăn và Hang Vua, xã Minh Tân và thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, công tác thăm dò đã được một số kết quả như: Làm sáng tỏ đặc điểm địa chất của các thành tạo đất, đá kẹp có mặt trong diện tích mỏ.

Kết quả tổng hợp phân tích mẫu cho thấy đá kẹp tại khu vực thăm dò nâng cấp có hàm lượng các thành phần hóa học theo khối tính trữ lượng như sau: Tính chất công nghệ của nhà máy xi măng Chinfon cho thấy công ty đã sử dụng đá sét tại khu vực mỏ và đá vôi Tràng Kênh kết hợp với các phụ gia như Quặng sắt Cái Bầu, Bauxit Lạng Sơn, Tro than Hòn Gai đã sản xuất được xi măng thỏa mãn yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn TCVN 2682:2009.

Khu vực đánh giá khoáng sản đi kèm tại mỏ đá sét Tràng Kênh. Thân nguyên liệu tồn tại dưới dạng lớp kẹt, thấu kính nằm thân đá sét có phương dài Đông Tây.

Mỏ có điều kiện khai thác thuận lợi, khi khai thác ít có tác động xấu tới môi trường sinh thái của khu vực xung quanh. Do vậy cần sớm khai thác lớp đá kẹp đi kèm nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu của nhà máy xi măng.

Nhận xét về các đề án trên, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên - Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia cho biết các đề án đã được giám sát rất chặt chẽ, do vậy Hội đồng nên có phương án giữ nguyên đề án, như cách tính, thiết kế khai thác…

Thứ trưởng Trần Quý Kiên và các thành viên Hội đồng thống nhất thông qua các báo cáo và yêu cầu các đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép bổ sung để xem xét, sớm trình phê duyệt hồ sơ.

Mai Đan