Công tác cán bộ - mắt xích trọng yếu

Xã hội - Ngày đăng : 10:49, 30/07/2020

(TN&MT) - Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với 3 đảng viên thuộc diện mình quản lý.

Dòng thông báo trên thực sự là nỗi đau nhưng cũng là sự quyết liệt trong công tác cán bộ mà Đảng ta đang thực hiện.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng từng chỉ rõ: “Trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, ở bất kỳ lĩnh vực, địa phương nào, cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò quyết định; công tác cán bộ không chỉ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng mà còn là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”.

Nhìn lại thời gian qua, có thể nhận thấy, những tiến bộ vượt bậc trong công tác cán bộ. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, sau 35 năm đổi mới, đội ngũ cán bộ nước ta có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống giản dị, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, luôn tu dưỡng, rèn luyện; trình độ, năng lực được nâng lên. Tuy vậy, đội ngũ cán bộ của ta hiện nay đông nhưng chưa thật mạnh; tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Ảnh minh họa

Thực tế này dường như lần họp nào về công tác cán bộ cũng đều được nhắc đến. Mặc dù, từ trước tới nay, quy trình bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu ứng cử viên ở nước ta rất chặt chẽ. Thế nhưng, thời gian qua, trong vận hành của bộ máy cán bộ còn những khiếm khuyết không nhỏ, đã phát sinh những lỗ hổng lớn về trách nhiệm người cán bộ và cả bộ máy. Hàng loạt vụ việc tiêu cực có dính líu tới những quan chức cấp cao trong bộ máy Nhà nước vừa qua đã cho thấy điều đó. Không chỉ có một Thủ Thiêm đầy nước mắt; những công trình to lớn nghìn tỷ đắp chiếu… mà đằng sau đó là trách nhiệm của những người liên quan vẫn chưa thực sự được xử lý thích đáng. Người dân cả nước đang hết sức quan tâm đến việc chỉ rõ trách nhiệm của từng người, từng vị trí cụ thể, phải đi đến tận gốc rễ của vấn đề.

Trước những bức xúc này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: “Kiên quyết không để lọt những người không chịu nghiên cứu học hỏi; bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm; ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức, uy tín giảm sút; kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính; vi phạm quy định về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay”.

Dường như, cơ chế quản lý đang biểu hiện những lỏng lẻo. Và ở một chừng mực nào đó, như trường hợp đang xảy ra tại Hà Nội (vụ việc Công ty Nhật Cường,…); vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại Đà Nẵng… tính thượng tôn của pháp luật đã bị xem thường.

Rõ ràng, công tác cán bộ là vô cùng quan trọng. Hy vọng, với những chuẩn bị sát sao, minh bạch, quyết liệt, sau Đại hội XIII, đất nước ta sẽ có một đội ngũ những người có đủ tài, đức, có trách nhiệm gánh vác trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó!

 

Ngọc Lý