Chất lượng không khí Hà Nội diễn biến xấu do tác động của thời tiết

Môi trường - Ngày đăng : 09:54, 30/07/2020

(TN&MT) - Chất lượng không khí tại một số thành phố của nước ta trong tháng 7 duy trì ở trạng thái khá ổn định, phần lớn thời gian ở mức tốt và trung bình. Riêng tại Thủ đô Hà Nội, do những biến động bất thường của yếu tố thời tiết, khí hậu, chất lượng không khí có diễn biến xấu đi vào ngày 27 - 28/7.

Sáng 28/7, chất lượng không khí Hà Nội ở mức kém, xấu

Theo phân tích của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), xét cụ thể trong khoảng thời gian từ ngày 21 - 28/7, chất lượng không khí tại hầu hết các đô thị duy trì ở mức tốt và trung bình với giá trị các thông số đặc trưng cho ô nhiễm không khí đều nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép của QCVN 05:2013/BTNMT. So sánh giữa các thành phố cho thấy, mặc dù thủ đô Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh có giá trị trung bình 24 giờ của thông số PM2.5 cao hơn các thành phố khác, tuy nhiên, vẫn nằm dưới ngưỡng giới hạn cho phép của QCVN. Riêng ngày 28/7, giá trị PM2.5 tại Hà Nội đã vượt QCVN.

Diễn biến giá trị trung bình 24 giờ thông số PM2.5 tại một số thành phố trong thời gian từ 21 - 28/7/2020

Cụ thể, theo dõi kết quả quan trắc tại một số trạm trong nội thành Hà Nội, bắt đầu từ ngày 27/7, giá trị trung bình 24 giờ của thông số PM2.5 tại đường Phạm Văn Đồng và phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) tăng cao, vượt ngưỡng giới hạn cho phép của QCVN 05:2013/BTNMT. Đây cũng là 2 khu vực thường xuyên có mức độ ô nhiễm cao hơn các khu vực khác trong nội đô do luôn có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, ngoài ra còn chịu các tác động từ hoạt động xây dựng hạ tầng đô thị. Đến ngày 28/8, giá trị trung bình 24 giờ của PM2.5 đã vượt giới hạn của QCVN ở hầu hết các trạm trong nội thành.

Kết quả tính toán chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày cho thấy, trong thời gian từ ngày 21-26/7, nhiều khu vực trong nội thành Hà Nội có chất lượng không khí ở mức khá tốt, các khu vực có lưu lượng phương tiện giao thông lớn có chất lượng không khí ở mức trung bình. Tuy nhiên, đến ngày 27/7, chất lượng không khí tại các khu vực nội thành đều có diễn biến xấu đi. Tại khu vực đường Phạm Văn Đồng và phường Minh Khai (Bắc Từ Liêm), chất lượng không khí đã ở mức kém (AQI > 100), chất lượng không khí các khu vực khác ở mức trung bình. Ngày 28/7, phần lớn các trạm có chất lượng không khí ở mức kém, thậm chí có những trạm chất lượng ở mức xấu.

Diễn biến chỉ số AQI ngày tại một số khu vực nội thành Hà Nội trong thời gian từ ngày 21-28/7/2020

Theo dõi giá trị AQI giờ tại các trạm trong nội thành Thủ đô cũng cho thấy, bắt đầu từ khoảng 12h trưa ngày 27/7, chất lượng không khí tại đa số các trạm đều chuyển từ ngưỡng trung bình (AQI < 100) lên ngưỡng kém (AQI trong khoảng 101-150). Đặc biệt đến khoảng 05 - 06h sáng ngày 28/7, chất lượng không khí tại một số trạm đã ở ngưỡng xấu (AQI>150).

 Xét tới yếu tố thời tiết, có thể thấy những ảnh hưởng rõ rệt của thời tiết đến chất lượng không khí trong 2 ngày (27-28/7). Trong ngày 27/7, tại Thủ đô Hà Nội, trời nhiều mây, lặng gió cùng với sự chênh lệch nhiệt độ giữa tầng không khí sát mặt đất và tầng phía trên, khiến cho các chất trong không khí không thể khuếch tán, dẫn đến gia tăng mức độ ô nhiễm không khí tại các khu vực. Biểu hiện rõ nhất bắt đầu từ sáng sớm ngày 28/7, trời xuất hiện sương mù khá nặng, duy trì trong suốt buổi sáng, trời lặng gió (tốc độ gió chỉ khoảng 1,5 m/s), tương ứng với đó, chỉ số chất lượng không khí tại một số trạm trong nội thành Hà Nội đã ở mức xấu.

“Nhìn chung, có thể thấy rằng trong thời gian một tuần vừa qua, chất lượng không khí tại phần lớn các thành phố trên cả nước, trong đó có thủ đô Hà Nội duy trì khá ổn định ở mức tốt và trung bình. Tuy nhiên, do những biến động bất thường của yếu tố thời tiết, khí hậu, chất lượng không khí tại thủ đô Hà Nội và một số khu vực lân cận có diễn biến xấu đi vào ngày 27 - 28/7, có thể ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe của con người, đặc biệt là nhóm người nhạy cảm”, Tổng cục Môi trường đánh giá.

Tống Minh