Sở TN&MT TP.HCM: Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch

Môi trường - Ngày đăng : 20:45, 29/07/2020

(TN&MT) – Thời gian qua, Đảng ủy Sở TN&MT TPHCM đã tăng cường vai trò lãnh đạo thực hiện nội dung phối hợp các đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Công nhân vệ sinh môi trường vớt rác và lục bình trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Với nội dung này, Đảng ủy Sở TN&MT TP.HCM được đánh giá là đơn vị dẫn đầu phong trào trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần XIII của Đảng

Theo đó, trên cơ sở quán triệt các nội dung chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở TN&MT đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong việc tham mưu các giải pháp tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước” trong năm 2020. Trong đó, đặt trọng tâm là công tác tham mưu xây dựng tiêu chí các tiêu chí “sạch, xanh và thân thiện” cũng như việc triển khai, đôn đốc công tác đánh giá, xét danh hiệu “phường – xã – thị trấn sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”.

Cụ thể, Sở TN&MT đã khẩn trương phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy, các sở ngành liên quan (Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở Văn hóa và Thể thao) cùng 24 quận, huyện để xây dựng và báo cáo Ban Chỉ đạo Thành phố về thực hiện Chỉ thị 19 các nội dung liên quan đến tiêu chí, quy trình công nhận đối với “Phường – xã – thị trấn sạch, xanh và thân thiện”.  Đến nay, sau quá trình dự thảo và lấy ý kiến góp ý, Sở TN&MT đã trình UBND Thành phố nội dung tiêu chí. Hiện nay, UBND Thành phố đang xem xét, ban hành làm cơ sở cho 24 quận, huyện triển khai đánh giá trong đợt 3 của phong trào thi đua (trước ngày 23 tháng 9 năm 2020).

Ngoài ra, Sở TN&MT đã phối hợp cùng với Ban Dân vận Thành ủy cùng thực hiện giám sát công tác triển khai Chỉ thị 19 trên địa bàn các quận, huyện. Mặt khác, Sở cũng giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý các Khu liên hợp xử lý chất thải Thành phố tổ chức giám sát trực tiếp chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố, trong đó định kỳ và đột xuất kiểm tra các điểm tập kết rác thải, trạm trung chuyển, chất lượng vệ sinh đường phố, kênh rạch, việc giải quyết các điểm ô nhiễm về rác thải, quản lý nhà vệ sinh và thùng rác công cộng của quận, huyện.

Trên sơ sở kết quả giám sát, Sở TN&MT đã kịp thời thông tin đến các quận huyện nhắc nhở đối với công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường, việc hình thành các điểm tập kết rác tự phái hoặc tái phát sinh các điểm ô nhiễm rác thải để chấn chỉnh cũng như làm cơ sở đánh giá, xét công nhận “phường – xã – thị trấn sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”.


 Kết quả thực hiện Chỉ thị 19 trong 6 tháng đầu năm 2020

Tổ chức 2.095 cuộc đối thoại với người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, triển khai cho hộ dân ký thêm 725.355 hộ dân ký cam kết giữ gìn về sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch; nâng tổng số cuộc đối thoại đã được tổ chức cấp quận, huyện và phường, xã thị trấn đến nay là 6.609 cuộc đối thoại và khoảng 2 triệu hộ dân đã thực hiện bản cam kết hộ dân, đạt tỷ lệ 93,7%.

Tiếp nhận và giải quyết 7.930/7.976 ý kiến phản ánh của người dân (đạt tỷ lệ 99,4%). Từ khi triển khai Chỉ thị 19 đến nay, Thành phố đã tiếp nhận và xử lý được 19.884/20.003 ý kiến phản ánh, tỷ lệ giải quyết đạt 99,4%.

Công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực môi trường:  đã nhắc nhở 3.377 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính đối với 3.266 trường hợp vi phạm, số tiền xử phạt trong 6 tháng đầu năm 2020 khoảng 4,97 tỷ đồng. Kết quả triển khai từ khi thực hiện Chỉ thị 19 đến nay, về lĩnh vực môi trường, Thành phố ghi nhận đã nhắc nhở 6.121 trường hợp, xử phạt đối với 10.111 trường hợp với tổng số tiền khoảng 17,27 tỷ đồng.

Giải tỏa thêm 88 điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải, trong đó có 49 điểm đã được chuyển hóa thành khu sinh hoạt cộng đồng (công viên, vườn hoa, sân chơi thể thao…). Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 19 đến nay, thành phố đã rà soát, giải tỏa được 754/793 điểm điểm ô nhiễm về rác thải (tỷ lệ giải quyết đạt 95,1%), chuyển hóa 125 điểm thành khu vực sinh hoạt cộng đồng.

Vận động xã hội hóa việc lắp đặt, bổ sung các camera an ninh với số lượng lắp đặt thêm trong quý II là 5.742 cái kết hợp theo dõi giám sát về chất lượng vệ sinh môi trường; nâng tổng số camera đã lắp đặt bổ sung đến nay là 31.004 camera. Trang bị thêm 3.627 thùng rác công cộng trên các tuyến đường và tuyến hẻm trên địa bàn phục vụ nhu cầu thải bỏ rác sinh hoạt của người dân thành phố; nâng tổng số thùng rác công cộng được trang bị trên địa bàn Thành phố đến nay là 37.303 thùng.

 

 

Nguyễn Quỳnh