TP. Lạng Sơn: Công ty DK Việt Nhật xây nhà xưởng trái quy định, chính quyền không xử lý?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:15, 29/07/2020

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật vi phạm các quy định về đất đai, môi trường và xây dựng mà Báo TN&MT đã phản ánh, theo Sở TN&MT Lạng Sơn, đến thời điểm hiện tại, Sở chưa nhận được hồ sơ xin giao đất, thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty.

Toàn cảnh Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike (khoanh đỏ).

Sở TN&MT Lạng Sơn cũng cho biết, theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT ngày 27/01/2015 của Bộ trưởng Bộ TN&MT, việc chuyển mục đích từ đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động với cơ quan nhà nước.

Chủ sử dụng các khu đất trên (bà Bùi Bích Đào, ông Hoàng Văn Khôi và ông Bùi Quang Đạo - PV) chưa lập thủ tục đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở với cơ quan có thẩm quyền mà đã tự ý xây dựng các công trình nhà xưởng để sản xuất kinh doanh là chưa đúng với quy định của pháp luật.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 14, Điều 52, Điều 57 Luật Đất đai năm 2013, việc chuyển mục đích sử dụng đất là do nhu cầu của người sử dụng đất và phải căn cứ vào việc quyết định mục đích sử dụng đất của Nhà nước thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.

Tại Quyết định số 13/QĐ-UBND ngày 07/01/2019 của UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 TP. Lạng Sơn và Quyết định số 2735/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 TP. Lạng Sơn thì khu đất Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật đang sử dụng tại xã Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn thuộc quyền sử dụng của ông Khôi, bà Đào và ông Đạo được quy hoạch là đất ở tại nông thôn.

Như vậy, việc đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất phi nông nghiệp (đất sản xuất kinh doanh) là chưa thực hiện được do chưa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Theo Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn nếu trường hợp thực hiện dự án đầu tư và dự án được nhà nước phê duyệt trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thì nhà đầu tư phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất và hợp thửa đất trước khi thực hiện dự án. Tuy nhiên căn cứ vào các Quyết định số 13 và Quyết định 2735 của UBND tỉnh Lạng Sơn cho thấy khu đất của Công ty DK Việt Nhật chưa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để sử dụng vào mục đích đất sản xuất kinh doanh, phi nông nghiệp. Do vậy, việc hợp thửa đất là chưa thực hiện được.

Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, về trách nhiệm kiểm tra, xử lý đối với việc chưa chuyển mục đích sử dụng đất trước hết thuộc về UBND xã Hoàng Đồng và UBND thành phố Lạng Sơn (quy định tại Điều 208 của Luật đất đai 2013).

Liên quan đến việc sử dụng đất sai mục đích, theo UBND TP. Lạng Sơn, đơn vị này đã 4 lần xử phạt ông Đạo vì đã có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp (tự ý xây dựng công trình trên đất). Tuy nhiên, chính quyền thành phố không buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm theo quy định của Luật Đất đai.

Thậm chí ngày 26/2/2019, UBND thành phố đã ra quyết định cho phép ông Đạo chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất ở nông thôn. Sau đó, các khu đất này đã mọc lên các công trình, nhà xưởng phục vụ cho hoạt động sản xuất của Công ty DK Việt Nhật.

Trong khi đó, theo Điểm a, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013 thì việc sử dụng đất không đúng mục đích đã được nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm thuộc trường hợp bị thu hồi đất.

Như vậy, có thể thấy rằng, UBND TP. Lạng Sơn không những không có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc mà còn có dấu hiệu "bật đèn xanh" cho vi phạm của chủ sử dụng đất, để rồi từ đó, các vi phạm nối tiếp vi phạm.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Phạm Duy