Tập trung khắc phục thiệt hại do động đất tại Mộc Châu

Xã hội - Ngày đăng : 08:36, 29/07/2020

(TN&MT) - Từ trưa ngày 27/7 đến hết ngày 28/7, trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra 18 lần động đất và dư chấn. Theo thống kê sơ bộ của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La, tính đến 16 giờ ngày 28/7, có 287 nhà ở bị thiệt hại do động đất và dư chấn.

Đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La kiểm tra đập đầu mối thủy điện Mường Sang 3, huyện Mộc Châu.

Trong đó, các xã Tà Lại, Nà Mường bị ảnh hưởng nhiều nhất với gần 200 ngôi nhà bị lún, nứt tường, vỡ ngói lợp, sập trần nhựa.

Động đất còn làm 4 trụ sở UBND xã bị lún, nứt tường, rơi vỡ nhiều mảng trát tường, trần nhà, nứt gẫy nhiều đoạn cổ trần, chập cháy nổ một số hệ thống điện; 8 nhà văn hóa bị sập trần nhựa, lún nứt tường; 3 trạm y tế xã bị lún, nứt tường; 7 điểm trường bị nứt tường; 1 trụ sở làm việc Công an xã, 1 nhà làm việc Bưu điện xã bị ảnh hưởng.

Đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thăm hỏi, động viên gia đình bị thiệt hại do động đất

Bản Nậm Tôm, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, có hơn 70 hộ, thì có tới 38 hộ bị ảnh hưởng, nhiều nhà bị sập mái ngói hoàn toàn, nứt tường, hư hỏng đồ dùng. Một số hộ dân khác phải sơ tán ra lán trại hoặc đi ở nhờ nhà người thân. Theo người dân nơi đây, cứ cách từ 2 đến 3 giờ lại có một trận dư chấn mạnh làm rung chuyển nhà cửa.

Ông Lò Văn Sâm, bản Nậm Tôm cho biết, trận động đất mạnh nhất vào trưa 27/7, khi đó gia đình ông đang ở trong nhà, thấy nhà bị rung lên, ngói rơi xuống rất nhiều. Ông và mọi người phải chạy ra ngoài để tránh bị thương. Ngày 28/7 vẫn còn một số trận động đất và dư chấn xảy ra nhưng với cường độ nhẹ hơn. Gia đình ông đã được các đoàn thể trong bản, chính quyền xã đến giúp lợp lại mái ngói, dọn dẹp vệ sinh để ổn định cuộc sống.

Nhiều công trình trụ sở trên địa bàn huyện Mộc Châu bị thiệt hại do động đất

Chị Bùi Thị Nga, người dân bản Tháng Năm, xã Tà Lại chia sẻ: Hai vợ chồng đang đi làm ăn xa, nhận được tin báo ngôi nhà mới xây bị sập mái ngói do động đất. Vì thế, vợ chồng chị vội trở về để khắc phục hậu quả. Hiện, gia đình chị đang phải ở nhờ nhà bố mẹ. Chị Nga mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ để sớm ổn định cuộc sống.

 

Ngay sau các trận động đất và dư chấn, tỉnh Sơn La và huyện Mộc Châu đã thành lập nhiều đoàn công tác đi kiểm tra, thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, huyện thành lập tổ công tác kiểm tra hiện trường, chỉ đạo thống kê, khắc phục thiệt hại động đất. UBND các xã tổ chức huy động Đội xung kích phòng chống thiên tai của xã, thị trấn, tập trung giúp người dân khắc phục nhà ở để đảm bảo ổn định cuộc sống. Chỉ đạo các lực lượng và toàn dân tập trung khắc phục hậu quả theo phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo kịp thời.

Xã Tân Lập huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ dân khắc phục hậu quả do động đất trên địa bàn

Ông Cao Viết Thịnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La cho biết: Các cấp chính quyền địa phương đã huy động những hộ dân không bị ảnh hưởng đến giúp đỡ các hộ bị thiệt hại; đồng thời, tuyên truyền đến người dân những biện pháp để đảm bảo an toàn khi xảy ra động đất.

Tỉnh Sơn La đã kiểm tra an toàn tại các hồ chứa, đập chứa và đập thủy điện. Theo báo cáo ban đầu, các hồ chứa và đập thủy điện lớn như: Thủy điện Sơn La, hồ bản Mòng có ghi nhận các dư chấn, nhưng đến nay không phát hiện bất thường.

 

Ngày 28/7, Đoàn công tác của Viện Vật lý địa cầu đã đến Mộc Châu để khảo sát tại tâm chấn và các khu vực bị ảnh hưởng. Dự kiến, đoàn sẽ kiểm tra và khảo sát trong thời gian 10 ngày.

Tỉnh Sơn La đang tập trung giúp người dân khắc phục thiệt hại do động đất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân cho biết, với các thiệt hại nhỏ, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các địa phương tự khắc phục theo phương châm 4 tại chỗ. Với các công trình lớn bị hư hỏng, tỉnh sẽ có các phương án hỗ trợ địa phương. Sau rà soát các vùng có nguy cơ bị sạt lở, mất an toàn, tỉnh sẽ đưa ra phương án ứng phó phù hợp. Với các khu vực bị sạt lở do động đất ngày 27/7, tỉnh đã yêu cầu địa phương cắm biển cảnh báo, không cho người dân đến các khu vực này để đảm bảo an toàn cũng như tuyên truyền để người dân nắm được những biện pháp đảm bảo an toàn khi thiên tai xảy ra bất ngờ.

Nguyễn Nga