Đưa Nghị định số 23/2020/NĐ-CP vào cuộc sống: Yên Bái thắt chặt quản lý, cương quyết xử lý vi phạm

Khoáng sản - Ngày đăng : 06:33, 29/07/2020

(TN&MT) - Trong thời gian qua, việc triển khai Nghị định số 23/2020/NĐ-CP về quản lý khai thác cát, sỏi và bảo vệ lòng, bờ bãi sông được cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái triển khai đến từng địa phương và đã nhận được sự đồng thuận.

PV Báo TN&MT đã ghi lại ý kiến của lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cùng một số địa phương, đơn vị khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh sau khi Nghị định số 23/2020/NĐ-CP được triển khai.

Ông Hà Mạnh Cường

Ông Hà Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái: “Chính quyền địa phương có vai trò quan trọng việc bảo vệ và xử lý các trường hợp vi phạm”

Ngày 24/02/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2020/NĐ-CP Quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Để triển khai thực hiện cụ thể đến các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn số 1481/UBND-TNMT ngày 27/5/2020. Đến nay, các cơ quan, địa phương đang triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ, chính quyền địa phương là UBND cấp huyện, cấp xã đóng vai trò rất quan trọng, quyết định trong việc phát hiện và thực hiện các giải pháp ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Khi phát hiện cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về phía Sở TN&MT hàng năm đã tham mưu cho UBND tỉnh các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung: Quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái; phương án bảo vệ khoáng sản, bảo vệ cát, sỏi lòng sông chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Yên Bái; các quy chế phối hợp trong công tác quản lý khoáng sản, quản lý cát, sỏi lòng sông tại khu vực giáp ranh giữa tỉnh Yên Bái; rà soát, đề nghị điều chỉnh, bổ sung khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khai thác khoáng sản tỉnh Yên Bái (đặc biệt liên quan đến bảo vệ lòng, bờ, bãi sông).

Ông Doãn Văn Thủy

Ông Doãn Văn Thủy –Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên: “Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên khoáng sản theo Luật khoáng sản nói chung và phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và triển khai Nghị định số 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. UBND huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 29/7/2015 về kế hoạch bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn huyện Văn Yên.

Huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện. Đồng thời, ban hành Công văn số 508/UBND-TNMT ngày 10/4/2020 về việc đề nghị UBND các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát hoạt động của các bến bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi và các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm theo thẩm quyền.

Qua kiểm tra, rà soát trên địa bàn huyện Văn Yên hiện nay có 19 trường hợp tự ý mở bến bãi tập kết cát, sỏi. Trong đó, có 18 trường hợp đã được UBND các xã tiến hành kiểm tra, yêu cầu các trường hợp vi phạm chấm dứt hoạt động theo quy định; có 1 trường hợp khai thác cát trái phép và tự ý mở bến tập kết đã được đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do Sở TN&MT chủ trì phát hiện kiểm tra và xử lý.

Ông Trần Đồng

Ông Trần Đồng - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên: “Giúp địa phương thực hiện tốt công tác quản lý”

Tới thời điểm hiện tại, khi Nghị định 23 được triển khai đã quy định rất chi tiết và cụ thể các chức năng nhiệm vụ, trách nhiệm của các địa phương cũng như các đơn vị được cấp phép hoạt động. Đây chính là một trong những quy định làm cơ sở cho địa phương làm tốt công tác quản lý.

Đối với huyện Trấn Yên đã xây dựng quy chế phối hợp với UBND các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Yên Bình và TP.Yên Bái trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác để quản lý, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, giữ gìn an ninh trật tự xã hội tại các khu vực giáp ranh.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, bảo vệ khoáng sản tại địa phương. Chỉ đạo UBND xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, phòng ban chuyên môn của huyện nhằm sớm phát hiện, giải tỏa và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Quang Thọ

Ông Nguyễn Quang Thọ - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Khai thác sản xuất dịch vụ VLXD Hợp Nhất: “Điều kiện thuận lợi cho các đơn vị được cấp phép hoạt động”

Là đơn vị khai thác cát, sỏi trên địa bàn huyện Trấn Yên, đơn vị luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác như: Luôn hoạt động đúng vị trí khai thác, khai thác trong khung giờ quy định tránh ảnh hưởng đến người dân, thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định…Nghị định số 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông được triển khai là cơ sở để cơ quan chức năng siết chặt công tác quản lý trong hoạt động khai thác trái phép, tạo điều kiện cho đơn vị yên tâm hoạt động, khai thác.

Thanh Ngà